Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm, "Made in France", dễ phối ghép, âm thanh tốt

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Với nhiều ưu điểm về âm thanh cũng như dễ phối ghép, cùng đó là việc được sản xuất tại Pháp thì rõ ràng Focal JMLab Chorus 714 là một lựa chọn sáng giá ở phân khúc loa cột dưới 30 triệu đồng.

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Không nhiều cặp loa ở phân khúc này dung hoà được nhiều ưu điểm về sử dụng cũng như có một xuất xứ đáng tin cậy và được ưa chuộng như ở cặp loa này. Cặp loa này được thiết kế không quá hào nhoáng bóng bẩy nhưng vẫn có được một vẻ đẹp hài hoà, sang trọng. Loa có 3 tuỳ chọn màu gồm walnut, rosewood và black style. Trong đó, bản black style được hoàn thiện đặc biệt, kết hợp giữa nước sơn bóng và lớp da mỏng phủ trước mặt và trên đỉnh thùng loa. Ở hai phiên bản màu gỗ, loa được phủ một lớp vân gỗ đẹp mắt, các góc cạnh và chi tiết của thùng loa được xử lý hoàn thiện tốt, đạt được sự chính xác và độ tinh tế cao, thể hiện rõ chất lượng của một sản phẩm được chăm chút cẩn thận, tỉ mĩ. Tổng thể loa có thiết kế giản dị, hài hoà, vừa đủ để người ta nhận ra đây là một sản phẩm chất lượng chứ hoàn toàn không phô trương hay quá nổi bật. Duy có một điểm chưa thực sự ổn ở ngoại hình của cặp loa này chính là những tấm đế kim loại nơi gắn các củ loa, đặc biệt là ở củ loa tweeter. Các tấm kim loại này có thiết kế tốt, tạo điểm nhấn khá ấn tượng giúp chiếc loa trở nên nổi bật hơn, nhưng nếu không được bảo quản tốt, đặc biệt trong điều kiện nóng ẩm của Việt Nam, các tấm kim loại này dễ bị bắt ẩm, tróc sơn và có những vết han gỉ nhỏ. Có lẽ nó nên được lau chùi thường xuyên với vải dầu để tránh bắt ẩm gây xuống cấp.

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

 

Về kĩ thuật, Chorus 714 là một cặp loa cột 2,5 đường tiếng. Thùng loa được xây dựng chắc chắn với ván dày tới 3 cm, mặt trước sử dụng ván kép giúp cố định hiệu quả các củ loa. Các mặt bên của thùng loa được làm không song song nhằm hạn chết những cộng hưởng xấu bên trong thùng loa. Loa sử dụng một tweeter TNV2, một loa treble được thừa hưởng công nghệ sáng giá của hãng từ mẫu loa đầu bảng Utopia III. Focal sử dụng một chất liệu đặc biệt có tên là Poron làm phần đệm treo, đây là một loại foam (mousse) poly đặc biệt với cấu trúc phân tử mở, xếp dạng tổ ong và có tính đàn hồi cao - đặc tính lý tưởng để chế tạo phần đệm treo cho màng loa nhôm/ma-giê của loa tweeter. Với ưu điểm nhẹ và độ đàn hồi vĩnh cửu, không bị biến dạng giãn, Poron giúp driver TNV2 đạt độ ổn định, tuyến tính khi màng loa giao động dọc trục. Vật liệu này cũng đảm bảo chất lượng trình diễn không đổi theo thời gian cho driver tweeter.

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Trong khi đó, trung âm của cặp loa này sử dụng một driver trung-trầm có đường kính 130mm với màng loa làm bằng vật liệu Polyglass, nó còn đượng bổ sung thêm dải trầm với một củ loa bass có cấu trúc và kích thước tương tự.  Polyglass vốn là công nghệ màng loa đem lại rất nhiều thành công cho Focal trong nhiều năm qua. Màng loa Polyglass của Chorus 714 được bổ sung thêm một lớp phủ chứa hạt silica siêu nhỏ giúp tăng cường độ cứng bề mặt, giảm nhiễu cộng hưởng nhưng không làm tăng khối lượng màng loa. Hai củ loa này còn được xử lý bọc chống nhiễu từ ở nam châm, giúp việc bó trí loa trở nên dễ dàng mà không lo ảnh hưởng nhiễu từ đến các thiết bị điện xung quanh.

Về phối ghép và âm thanh, Focal Chorus 714 cho thấy đây là một cặp loa tương đối dễ dàng, nói một cách chính xác hơn là nó có thể đáp ứng được khá tốt nhiều kiểu phối ghép khác nhau trong tầm giá đó. Trong trải nghiệm lần này, chúng tôi đã thử ghép với Marantz PM6005 một ampli ở mức giá ở phân khúc thấp hơn hẳn so với cặp loa. Bên cạnh đó là một phối ghép khác với chiếc ampli Sphinx của Rogue Audio, một ampli khá chất lượng ở tầm giá xung quanh 30 triệu đồng, với công suất mạnh mẽ 100W/kênh. Dù được thử với hai ampli mang đặc điểm khác biệt và chênh lệch nhau, tuy nhiên điểm đáng khen của Chorus 714 vẫn cho thấy được tính hiệu quả của từng phối ghép.

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Trở lại về âm thanh của Chorus 714, cặp loa cho một âm thanh vừa vặn, dễ nghe, không thực sự nổi trội ở điểm nào nhưng tổng thể có thể thấy đây là một đôi loa cho âm thanh khá hay dù chưa thực sự xuất sắc. Một điểm đáng khen nữa là âm thanh của nó khá đồng đều, có thể dùng để nghe được nhiều thể loại nhạc, cung cấp âm nhạc với chất và lượng vừa đủ tốt cho nhu cầu nghe giải trí ở các không gian vừa và nhỏ. Về dải tầm, đáng nói hơn cả của cặp loa này chính là trung âm với sự êm dịu và mềm mại của chúng. Dải trung này cho cảm giác nghe rất dễ chịu, hơi một chút ngọt ngào kiểu nịnh tai mặc dù vẫn có được độ chi tiết và tự nhiên cần thiết. Tiếng treble thể hiện chỉ ở mức vừa đủ, rất trong và mịn, góp phần kết hợp cùng dải trung mang đến một âm thanh dễ chịu, êm ái chứ thực mà nói đây không phải một tiếng treble thực sự xuất sắc, sáng và lung linh. Dải trầm của cặp loa cho thấy một ấn tượng cả về lượng lẫn chiều sâu, tiếng bass sâu và mạnh mẽ hơn cả những gì chúng tôi mong đợi ở một cặp loa cột nhỏ như vậy. Nó rất dày và ấm áp, rất hợp khi nghe với nhạc trữ tình tuy nhiên lại có tốc độ chưa thực sự tốt khi nghe với các loại nhạc nhanh, nhiều nhạc cụ. Một điểm yếu khác của tiếng bass ở cặp loa này chính là nó sẽ cho thấy một chút mất kiểm soát khi được nghe với âm lượng lớn. Tất nhiên, công bằng mà nói, ở phân khúc này thì những gì mà Chorus 714 thể hiện thực sự rất thuyết phục, đặc biệt với những người đang tìm kiếm một cặp loa cột có mức giá vừa phải, nghe được nhiều thể loại nhạc với chất lượng đồng đều ở mức khá.

Focal Chorus 714: Loa cột giá mềm,

Sản phẩm trải nghiệm: Audio Thiên Hà.

Lê Hoàng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận