Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Là cặp loa cột lớn nhất trong Epicon Series, Epicon 8 mang trên mình kinh nghiệm tích lũy sau hàng chục năm chế tác của Dali và hàng loạt công nghê, linh kiện tốt nhất để tạo ra màn trình diễn âm thanh tuyệt hảo, thỏa mãn đôi tai của mọi audiophile.

Trong danh sách sản phẩm từ thương hiệu loa Đan Mạch Dali, Epicon Series luôn được mọi người chú ý đến khi đây là dòng loa cao cấp nhất của hãng hiện nay. Trong đó, đáng kết nhất là đôi loa đầu bảng Epicon 8 - sản phẩm tập trung mọi tinh hoa công nghệ và hàng loạt linh kiện, vật liệu tốt nhất. 

Thiết kế

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Từ thùng loa của Epicon 8, có thể thấy Dali đã dành ra sự quan tâm đặc biệt để thiết kế, tạo ra môi trường hoạt động lý tưởng cho các loa con. Bằng cách sấy 6 lớp gỗ MDF dùng để chế tác thùng loa trong điều kiện đặc biệt, Dali đã có thể ép chúng vào một cấu trúc hình học hoàn chỉnh, từ đó tăng đáng kể độ rắn chắc và giảm tương đối hiện tượng cộng hưởng trong thùng loa. Bên cạnh đó, độ dày 33mm ở mặt trước thùng loa có thể khiến năng lượng từ loa con chuyển hóa hoàn toàn thành năng lượng âm thanh và không để lại rung động ngoài ý muốn. 

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Với mặt trên và hai mặt hông được uốn cong, Epicon 8 có thể hạn chế sóng đứng và sóng phản hồi sinh ra bởi các mặt phẳng song song trong thùng loa. Bên cạnh đó, độ cong của các bề mặt còn góp phần tăng thêm sự ổn định cho cấu trúc âm học của loa. 

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Toàn bộ thùng loa Epicon 8 được phủ lớp veneer vân gỗ với 10 lớp sơn mài bóng tổng cộng. Hơn nữa, mỗi lớp sơn mài dều được đánh bóng bằng tay trước khi phủ thêm lớp mới, đảm bảo bề mặt gỗ có chiều sâu và độ thẩm mỹ cao. Mặt khác, 10 lớp sơn mài này còn tạo thành một lớp vỏ bảo vệ trong suốt có độ dày lên tới 2mm. 

Cấu hình và công nghệ

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Dali Epicon 8 có thiết kế loa cột 3 đường tiếng với tổng cộng 5 củ loa con được trang bị, bao gồm 1 cụm tweeter dạng hybrid chứa 2 loa tweeter con, 2 woofer kích thước 20cm và midrange 16,5mm. 

Cụm tweeter hybrid là một cấu trúc độc đáo và là điểm giúp Epicon 8 trở nên khác biệt với các dòng loa thông thường. Nó được làm từ một tweeter vòm lụa mềm 29mm siêu nhẹ và một tweeter ribbon kích thước 10 x 5mm. Cả hai tweeter có thể hoạt động trong cùng một trạng thái đồng nhất, kết hợp những ưu điểm riêng với nhau và trở thành giải pháp tái tạo dải cao lý tưởng cho Epicon 8.

Bện cạnh đó, Dali còn nhúng nam châm siêu mỏng của driver tweeter vào một loại chất lỏng có tác dụng tản nhiệt, liên tục vận động và duy trì nhiệt độ của nam châm trong quá trình hoạt động. Bằng phương pháp này, cụm tweeter của Epicon 8 có thể đạt tới ngưỡng công suất lớn hơn bình thường song vẫn đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. 

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Trong khi đó, các driver midrange và woofer đều được Dali tự sản xuất ngay tại chính nhà máy của hãng thay vì đặt hàng từ các công ty sản xuất củ loa chuyên nghiệp. Thông qua công nghệ sử dụng sợi gỗ để làm nón loa của các loại driver này, Dali có thể đảm bảo độ chi tiết, độ động cao và giảm thiểu sự thất thoát ở chi tiết âm thanh. Sợi gỗ tăng cường độ cứng cho màng loa vốn rất mỏng và nhẹ, đảm bảo luôn cố định cấu trúc hình nón loa để duy trì đúng đặc tính âm học của vật liệu. Màng loa với sợi gỗ ép được keo lại với viền nhún cao su và gắn trên khuôn đúc bằng nhôm. Việc lắp ráp màng loa, viền nhún, cuộn dây âm thanh và rọ loa được thao tác cẩn thận bởi các nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm với dụng cụ có độ chính xác cao nhằm đảm bảo sự hòa hợp tuyệt đối của từng chi tiết trong một cấu trúc loa thống nhất.

Epicon 8: Đôi loa tập trung toàn bộ tinh hoa của Dali

Bộ phân tần chuyên dụng để kiểm soát hệ thống loa con được nhà sản xuất đặt sát phía dưới đáy loa, bắt vào bộ khung riêng và hoàn toàn cách ly khỏi rung chấn bởi sự dịch chuyển của cột khí trong hệ thống thoát hơi từ loa woofer.

Ngoài ra, ở Epicon 8 còn có một công nghệ đáng chú ý khác là SMC (Soft Magnetic Compound). Đây là một loại hợp chất nam châm có độ dẻo, mang những ưu điểm như độ dẫn từ cao và độ dẫn điện thấp (xấp xỷ tỷ lệ 1/10.000). Với SMC, các driver của loa có thể giảm độ méo tiếng xuống mức thấp hơn nhiều lần do các chi tiết cơ khí không còn suy hao hiệu năng trong môi trường từ tính. Độ chi tiết trong âm thanh cũng tăng lên đáng kể và chất âm trở nên sạch sẽ hơn. có thể phân biệt dễ dàng bởi bất kỳ người nghe nào. 

Thông số kỹ thuật:

Phân loại: Loa cột 3 đường tiếng, 5 củ loa

Củ loa: 2 loa trầm 20cm, 1 mid 16,5cm, 1 tweeter vòm lụa 2,9cm, 1 tweeter ribbon 1 x 5,5cm

Trở kháng: 5Ohms

Độ nhạy: 89dB

Dải tần: 35 - 30.000Hz

Kích thước: 122,5 x 26,4 x 48,5cm

Khối lượng: 47,5kg.

Nhà phân phối: Nguyễn Audio


 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận