Dynaudio XEO 4: Độc đáo loa nhỏ, không dây  

ĐÁNH GIÁ CHUNG

XEO 4 là cặp loa khá đa tài, chơi lọt tai nhiều thể loại nhạc. Âm sắc của cặp loa thiên về trầm ấm, ngọt ngào, giàu tính lãng mạn.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế tốt, chất lượng hoàn thiện cao
Dễ lắp đặt, cực kỳ tiện dụng và linh hoạt
Nhạc tính cao, dễ nghe với nhiều loại nhạc


NHƯỢC ĐIỂM

Khó có thể tìm được nhược điểm ở mức giá này


GIÁ THAM KHẢO

40,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Tần số đáp ứng (ở ± 3 dB): 45 Hz – 23 kHz
Công suất tiêu thụ 5 W – 38 W
Tiêu thụ điện trong chế độ chờ 0,34 W (mạng đang hoạt động)
Công suất tối đa: Loa siêu trầm: 50 W; Tweeter: 50 W
Kích thước: 170 x 282 x 246 mm (RxCx)
Cân nặng: 6,4 kg
Nguồn điện áp cung cấp: 100-240 V, 50/60 Hz
Có thể dùng dây nguồn Nordost Purple Flare Config-8 để nâng cấp âm thanh


ĐIỂM

8/10 điểm

XEO 4 là thành viên mới nhất trong gia đình XEO, hội tụ đầy đủ tinh hoa của dòng loa không dây dưới thương hiệu Dynaudio, chắc chắn sẽ không làm người nghe phải thất vọng.

Dynaudio XEO 4: Độc đáo loa nhỏ, không dây   

Thông tin về thiết kế, thông số kỹ thuật độc giả xem tại ĐÂY. Thực tế khui thùng, chúng tôi nhận thấy XEO 4 là cặp bookshelf khá nhỏ, kích thước chỉ nhỉnh hơn cặp micro-bookshelf của Totem Acoustic một chút, nhưng rất nặng. Vỏ ngoài được phủ satin bóng mờ. Loa được bố trí ampli tích hợp kỹ thuật số bên trong nên chỉ có ổ cắm điện nguồn chứ không có cọc đấu loa.

Khác với những cặp bookshelf thông thường, XEO 4 được bố trí bộ tiếp sóng và tinh chỉnh trên nóc loa. Xét về công dụng thì đây là vị trí tối ưu cho việc truyền dẫn tín hiệu. Song nếu xét về tính thẩm mỹ thì nó khiến những người chưa quen dùng loa không dây sẽ thấy hơi gợn một chút vì chưa quen mắt.

Việc đấu nối hệ thống được tiến hành rất đơn giản. Cắm nguồn cho 3 thiết bị gồm 2 chiếc loa và bộ XEO HUB truyền dẫn tín hiệu không dây. Sau khi kết nối HUB tới đầu đọc CD Ayre CX-7eMP bằng sợi dây tín hiệu RCA Red Dawn của Nordost, chúng tôi bật nguồn cho tất cả các thiết bị. Chúng tự kết nối chứ không cần bất cứ một thủ tục thiết lập nào.

Chiếc remote theo loa có kích thước trung bình với vỏ bằng kim loại cứng cáp, cho phép chọn chế độ kết nối, kênh kết nối và chỉnh volume cũng như bật, tắt nguồn. Khi điều khiển, chỉ cần hướng về một trong 2 loa là cả hệ thống sẽ nhận lệnh đồng thời.

Dynaudio XEO 4: Độc đáo loa nhỏ, không dây   
Âm thanh của cặp loa ngay sau khi dỡ thùng, chưa chạy rà đã khá nhuyễn. Sau khoảng 50 giờ chạy rà, âm thanh có thay đổi theo hướng tích cực hơn ở một số khía cạnh, nhưng không quá khác biệt. Hệ thống XEO 4 chơi nhạc rất chững chạc, vững vàng và khá ung dung, ngay cả với công suất lớn, trong phòng thử trên 30m2, cho thấy tư chất của một bộ dàn lớn. Chất lượng trình diễn của hệ thống không thua những bộ loa/ampli tầm trung có giá trên dưới 5.000 USD (XEO 4 chưa tới phân nửa giá). Với đĩa XRCD Nat King Cole (Greatest Love Songs), XEO 4 đã thể hiện được sự quyến rũ “chết người” của giọng jazz ngọt ngào nhất thế kỷ, ông hoàng nhạc jazz Cole. Những bản jazz kinh điển như Stardust, Autumn Leaves, More, There gose my heart… khó có thể ngọt ngào hơn. Cũng với một giọng nam thiên trầm là Mark Knopfler, chúng tôi nghe thử album nhạc blues-rock, One every street (Dire Straits). Â nhạc vẫn giữ được vẻ nồng ấm, giàu cảm xúc. Từng tiếng electric bass buông ra sâu lắng, êm ái. XEO 4 có lẽ sẽ sớm ghi danh vào danh sách những đôi bookshelf chơi tiếng trầm hay nhất trong tầm giá dưới 3.000 USD (thực tế, loa đã kèm ampli nên tính ra lại càng hời). Tuy nhiên, với một số bản blues-rock đòi hỏi một chút gai góc, kịch tính, thô, mộc trong album On every street thì XEO 4 chưa thể hiện tốt, có lẽ do chất loa thiên về trầm ấm, ngọt ngào. Nếu muốn chơi nhạc đa dạng hơn, người nghe sẽ phải nâng cấp lên dòng Focus XD, có giá cao gấp vài lần.

Dynaudio XEO 4: Độc đáo loa nhỏ, không dây   

Chuyển qua dòng nhạc cổ điển, XEO 4 lại tiếp tục thể hiện bản lĩnh của dòng loa không dây tiên phong. Với album The tube only night music mồm một loạt các tác phẩm viết cho dàn dây của Mozart, âm nhạc trải rộng với không gian thênh thang cùng chiều sâu đáng nể. Cả phòng nghe bồng bềnh theo từng nốt nhạc long lanh. Không chói gắt, không hỗn loạn, âm nhạc được tái hiện thuần khiết, nhiều xúc cảm. Quá tốt cho một cặp loa nhỏ không dây! Để “hạ đô”, chúng tôi thử với dòng nhạc bolero, hóa ra XEO 4 lại rất hợp để thể hiện dòng nhạc này, bởi thuộc tính của cặp loa là ngọt và ấm. Những giọng ca huyền thoại như Chế Linh, Tuấn Vũ, Thiên Trang… trong Mai lỡ mình xa nhau, Nếu hai đứa mình, Ngoại ô buồn, Nhớ nhau hoài… như ru người nghe về miền cảm xúc-ký ức sâu thẳm. Tất nhiên, những “combo” chuyên trị bolero như AR3/Fisher 800T, Pionner CS 99A/Sansui 5000X hay Celestion Ditton 25/Quad II vẫn còn nguyên giá trị, song XEO 4 đủ khả năng thay đổi quan điểm của nhóm bảo thủ cho rằng loa mới chơi nhạc bolero thiếu cảm xúc.

Dynaudio XEO 4: Độc đáo loa nhỏ, không dây   

Có thể thấy, XEO 4 là cặp loa khá đa tài, chơi lọt tai nhiều thể loại nhạc. Âm sắc của cặp loa thiên về trầm ấm, ngọt ngào, giàu tính lãng mạn. Loa có thể làm chủ không gian trình diễn từ 15-30 m2. Hệ thống loa không dây này không chỉ chơi nhạc hay, mà quan trọng hơn, nó là sản phẩm tiêu biểu cho xu hướng tối giản hóa thiết bị, mang lại sự tiện dụng tối đa cho người dùng, phù hợp với mọi đối tượng.  

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận