Dynaudio Contour 1.4 LE: Mạnh mẽ, tinh tế

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Là cặp bookshelf đáng nghe trong phân khúc loa nhỏ dưới 5.000 USD. Contour 1.4 LE hợp với gout nghe trong sáng, chi tiết, âm thanh cân bằng, trung tính.


ƯU ĐIỂM

Trong trẻo, chi tiết, tự nhiên
Âm hình rộng, chính xác
Tiếng trầm cực tốt
Thuyết phục với nhạc cổ điển


NHƯỢC ĐIỂM

Trung âm chưa thật mềm mại


GIÁ THAM KHẢO

96,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Độ nhạy: 85 dB (2,83 V/1 m)
Công suất khuyến nghị: 160 watt
Trở kháng: 4 Ohms
Dải tần: 41 Hz – 25 kHz (± 3 dB)
Tần số cắt: 1900 Hz
Trọng lượng: 12.6 kg
Kích thước:188x404x360 mm (RxCxS)


ĐIỂM

9/10 điểm

Một trong những cặp bookshelf luôn được giới chơi audio sưu tầm trong nhiều năm qua là Dynaudio Contour 1.3 SE. Cặp loa nổi tiếng không chỉ bởi nó mang thương hiệu Dynaudio, sở hữu các driver chất lượng cao mà còn bởi chất âm trong sáng, chi tiết cùng tiếng trầm sâu thẳm, mạnh mẽ, luôn ở “chiếu trên” trong dòng bookshelf có giá dưới 4.000 USD. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều chỉ có thời của chúng, nối tiếp thành công của Contour 1.3 SE, Dynaudio đưa ra mẫu loa Contour 1.4 LE, thừa hưởng nhiều ưu thế  từ công nghệ chế tác loa hàng đầu của hãng. Thiết kế Contour 1.4 LE là loa bookshelf có kích thước lớn, 2 đường tiếng với lỗ thông hơi phía sau. Hãng cung cấp cả mousse bịt lỗ hơi, để người chơi sử dụng trong trường hợp kê loa sát tường sau, giúp tiếng bass đỡ bị dội và hạn chế năng lượng phản hồi từ tường tới loa. Nói về thiết kế của 1.4 LE, trước tiên phải kể đến nét độc đáo khi Dynaudio sử dụng tấm panel mặt trước bằng kim loại dày bắt các driver. Theo hãng, panel bằng thép không gỉ sẽ triệt tiêu rung trấn, gia tăng tối đa độ ổn định cho các driver trong quá trình hoạt động. Bên trong thùng loa, hãng sử dụng các tấm mousse mềm để tiêu âm, giảm bớt cộng hưởng thùng.

Dynaudio Contour 1.4 LE: Mạnh mẽ, tinh tế

Loa tweeter Precision Coating của 1.4 LE có dome mềm. Trong khi đó, loa mid-woofer được ứng dụng công nghệ chế tác cao cấp nhất của Dynudio như nón loa chất liệu MSP (Ma-giê/Si-li-cát/Po-ly-me), cuộn dây âm thanh bằng nhôm siêu nhẹ lõi Kapton, rọ loa bằng nhôm đúc nguyên khối chắc chắn với độ cộng hưởng thấp. Loa sử dụng tụ gốm và dây đồng tinh luyện OFC cho bộ phân tần. Dynaudio bố trí driver hình giọt nước: loa mid-woofer ở trên, tweeter ở dưới nhằm duy trì độ đồng pha của sóng âm giữa 2 driver. Một bộ phận không thể thiếu của một cặp loa bookshelf chính là đôi chân. Contour 1.4 LE được dùng kèm cặp chân Stand 6, cứng cáp và chắc chắn, có bộ vít bắt chặt loa vào chân đế, tạo nên một tổng thể gắn kết để loa trình diễn tốt nhất có thể. Âm thanh Stereo sử dụng ampli tích hợp class D Synthesis 37 DC (công suất 450 watt/kênh 4 Ohms), đầu đọc Oppo 105D Modwright để phối với cặp Contour 1.4 LE. Hệ thống dây nguồn Frey 2/Heimdall, cáp loa Frey, dây tín hiệu Heimdall 2, lọc nguồn QX2/QB8 Mark II… của Nordost. Nếu như trước đây, các cặp loa thường phải đánh đổi để giữ lại một trong hai yếu tố: sự mạnh mẽ và độ tinh tế thì với công nghệ chế tác loa tân tiến, Dynaudio đã tích hợp được cả 2 đặc tính này trên Contour 1.4 LE. Không giống với những dòng bình dân như DM, Focus, Excite… có chất âm dày, ấm, dễ gây ấn tượng thì tone giọng của cặp loa này lại nằm ở giữa: tự nhiên và trung tính. Đây cũng là đặc tính của dòng loa hi-end, không cố gây ấn tượng về mặt âm thanh, thay vào đó là truyền tải thông điệp và cảm xúc âm nhạc. Loa không hề giấu giếm xuất thân “Dynaudio” với tiền tố "Dyna - Dynamic": động động tốt, khiến người nghe cảm nhận rõ ràng độ biến thiên từ những chi tiết âm thanh nhỏ nhất, cho tới lớn nhất trong mỗi bản ghi. Thêm vào đó, dải trầm của loa cũng thuộc loại “danh bất hư truyền”: mạnh, sâu, chắc và chi tiết. Clip thử về độ động và tiếng trầm dưới đây sẽ cho độc giả cảm nhận rõ hơn về khả năng của cặp loa:

Trung âm của Contour 1.4 LE có độ chi tiết và chính xác cao, có thể sử dụng như một cặp loa monitor tham chiếu. Giọng hát do cặp loa thể hiện không thật dày và ấm, nhưng trong trẻo, với âm hình  3D nổi bật. Có thể nghe được từng tiếng thở, tiến lấy hơi, tiếng nhả hơi của Thanh Lam, Ngọc Lan rõ mồn một trong clip dưới đây:

Dải cao của loa với dòng treble Esotar cho âm cao chi tiết, sắc sảo, tơi, không chói. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn dải trung-cao của loa mềm mại hơn. Được như vậy, loa thể hiện những dòng nhạc tình sẽ cuốn hút hơn. Với các bản nhạc cổ điển dàn lớn, hoành tráng, 1.4 LE chơi đĩnh đạc như một đôi loa cột lớn, cho không gian biểu diễn rộng cùng âm hình bóc tách rõ nét. Đây cũng là dòng nhạc mà chúng tôi muốn nghe nhất trên Contour 1.4 LE:

Không chỉ mạnh mẽ, cặp loa này cũng có thể chơi những giai điệu jazz đầy lắng đọng và cảm xúc. Người nghe có thể trải nghiệm phần trình diễn jazz trong một album của Diana Krall khi cô còn là một “thiếu nữ hát nhạc jazz”:

Âm nhạc của Contour 1.4 LE không mượt mà, ru ngủ mà có xu hướng trình diễn sống động, tươi tắn, như thể tiếp thêm năng lượng và cảm hứng cho người nghe. Loa cần không gian rộng trên 30m2 để trình diễn tốt nhất.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận