Dynaudio C4
- 0
-
0chia sẻ
-
Hình thức mang nhiều nét tương đồng với cặp loa đầu bảng Evidences, C4 là loa cột cao, thanh mảnh, với toàn bộ driver gồm 2 tweeter, 2 mid và 2 woofer được gắp trên một panel rời, dày tới 40mm làm bằng MDF ôm vào loa với 4 mộng áp bên sườn. Thiết kế này hạn chế tối thiểu hiện tượng giao thoa rung chấn giữa các driver và thùng loa. Hơn nữa, việc bố trí driver thẳng hàng theo trục dọc được cho là có thể giảm ới 75% hiện tượng cộng hưởng năng lượng từ trần và sàn nhà.
Cách bố trí driver trên được nhà sản xuất loa Đan Mạch đặt tên là Mô hình Kiểm soát Trực tiếp Dynaudio (DDC). Thiết kế này gợi đến một mô hình tương tự có tên DAL của John Dunlavy được ứng dụng trên các dòng loa của Duntach. Cách bố trí loa con như vậy giúp các cặp loa giảm bớt việc phụ thuộc vào đặc tính âm học của phòng.
Đối với cá cặp loa thông thường, nhiều nhà sản xuất khác chọn giải pháp để cho loa tweeter bao phủ một dải tần số khá rộng, lên tới những quãng tám cao nhất khi driver này được bố trí nằm lệch trục giữa của thùng loa. Tuy nhiên, với mô hình trục DDC, loa tweeter chỉ đảm nhiệm dải tần trong khoảng từ 3kHz - 8kHz để tối ưu hóa độ dài của bước sóng, giảm tối đa hiện tượng giải phóng năng lượng đột ngột trong khoảng âm phả xạ. Những cặp loa kiểu này gần như “không thể” chói gắt.
Tweeter trên C4 là dòng Esotar2 thế hệ mới, cùng loại trên cặp loa kỷ niệm 25 thành lập, Dynaudio Special 25. Driver dạng dome lụa, đường kính 28mm, Esotar2 sử dụng nam châm neodymium từ lực cao với cuộn dây âm bằng chất liệu aluminium (nhôm tinh luyện).
Cả 2 driver midrange đường kính 150mm và driver woofer đường kính 200mm đều sử dụng màng loa bằng chất dẻo pha bột khoáng (silicate từ tính) và cùng sử dụng cuộn dây âm thanh bằng aluminum độ nhiễu thấp. Mỗi woofer được bố trí kèm một lỗ hơi thoát sau, đường kính 70mm với miệng ống phía loe dần về hai đầu.
C4 sử dụng bộ phân tần với linh kiện chọn lọc, theo đó, tụ điện và điện trở đều thuộc loại có độ suy hao ở mức thấp. Toàn bộ chi tiết này được gắn lên một bản mạch in dùng bông thủy tinh làm vật liệu chống rung, tất cả được đặt trong một khoang riêng biệt. Loa sử dụng bộ cọc đấu loa dạng đơn với giắc cắm mạ vàng của WBT.
Những cặp loa của Dynaudio luôn có âm thanh khá đặc trưng, không thể trộn lẫn, ngay cả những đôi bookshelf bình dân cho tới dòng cao cấp. Đó là độ động thuộc loại “top”, độ chi tiết rất cao, trung âm tự nhiên cùng tiếng trầm uy lực. C4 cũng không phải một ngoại lệ. Trong phòng nghe từ 30m2 trở lên, C4 có thể phát huy được tương đối nhiều ưu điểm.
Khi loa cất tiếng, ấn tượng đầu tiên tới người nghe là một trường âm rộng mở, khoáng đạt với hình âm bóc tách. Trung âm của C4 có độ tự nhiên cao so với nhiều dòng loa hi-end cùng tầm giá. Nó không cố làm đầy đặn một giọng nữ mỏng, hoặc cũng không cố kéo dài tiếng đàn nếu trên thực tế nốt nhạc đó không có hài âm như vậy. Tất nhiên, C4 không chơi nhạc theo kiểu “bắt lỗi” như loa monitor trong các studio, nhưng cặp loa này cũng không quá dễ dãi với tất cả các nguồn nhạc. Muốn nghe nhạc hay, bạn cần một nguồn phát thực sự tốt.
Cái cách mà C4 chơi những nốt nhạc trầm quả danh bất hư truyền. Từng âm bass được tái tạo chi tiết, liền lạc, từ khoảng trung trầm cho đến trầm và siêu trầm. Âm trầm của C4 mạnh mẽ và có phần dày hơn một chút so với những cặp loa trung tính. Tuy nhiên, do được kiểm soát tốt nên âm trầm tuy mạnh nhưng vẫn nhanh và chắc, rất phù hợp với những người thích nghe tiếng bass uy lực mà vẫn giữ được độ linh hoạt trong toàn bộ dải âm.
Dynaudio C4: Instrumental/Jazz/Classic/Vocal/Pop
Tái hiện âm thanh của nhạc cụ là một trong những ưu thế đáng kể của C4. Dù là tiếng piano, classic guitar hay cello…, đều được trình diễn với âm sắc trân thực, không thiên về ngọt ngào, ấm áp, cũng không quá gai góc, thô ráp. Nó vừa đủ để khơi gợi và dẫn dắt cảm xúc của người nghe. Ở dải cao, C4 chơi cũng không kém ấn tượng. Tuy tiếng treble của C4 có thể chưa thuộc loại xuất sắc nhất, song nó vẫn có thể khiến người nghe hài lòng với âm cao êm, thanh thoát và rộng mở.
Bình luận