ĐÁNH GIÁ CHUNG

Karis N.W không phải là loa dành cho tất cả mọi người, bởi nó chỉ dành cho những ai thực sự yêu vẻ đẹp của âm nhạc, và mến mộ những tạo tác tuyệt vời từ nền công nghiệp âm thanh Ý.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế tinh tế, sang trọng
Âm hình rộng, chơi được không gian lớn
Âm sắc tự nhiên, trong trẻo
Dải cao chi tiết, dịu
Âm bass mạnh mẽ, tròn, gọn


NHƯỢC ĐIỂM

Không có điểm yếu trong tầm giá này


GIÁ THAM KHẢO

56,000,000 VNĐ


ĐIỂM

10/10 điểm

Thiết kế Thay vì sử dụng thùng loa 6 mặt thông thường, Karis II được Diapason xử lý khéo léo để có tới 18 mặt, mang kết cấu của một viên kim ...

Thiết kế Thay vì sử dụng thùng loa 6 mặt thông thường, Karis II được Diapason xử lý khéo léo để có tới 18 mặt, mang kết cấu của một viên kim cương đa diện. Mục đích của thiết kế phức tạp này nhằm triệt tiêu toàn bộ sóng đứng và sóng bề mặt giao thoa quanh thùng loa, hướng tới màn trình diễn tĩnh, sạch tối đa. Vỏ thùng được làm bằng gỗ Óc chó (Walnut) trên 20 năm tuổi. Sau khi khai thác tự nhiên, các thớ gỗ được đưa về kho chứa của Diapson và bảo quản trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm đặc biệt trong thời gian đủ dài để rút nước trong các tế bào gỗ, mang tới sự ổn định và đồng đều về vật liệu thùng. Lớp vỏ ngoài được phủ sơn nước tự nhiên, tạo độ mịn và bóng chìm, khi sờ vào cho cảm giác mát, mượt, dễ chịu. Cặp loa Karis II là thế hệ thứ 2, kể từ khi ra đời đôi loa Karis đầu tiên năm 1991, như một phiên bản thu nhỏ của đôi loa đầu bảng Adamante thời đó. Cho đến giờ, Karis vẫn được liệt vào dòng tham chiếu (Reference) của Diapason. So với các loa bookshelf thông thường, Karis II thuộc loại nhỏ, thậm chí, có cảm giác như một món đồ gỗ được chế tác thủ công để bày ở những góc nhỏ xinh hơn là 1 cặp loa nghe nhạc “nghiêm túc”. Loa chỉ nặng vỏn vẹn 4,8 kg/chiếc. Bù vào đó, Karis II được bán kèm với bộ chân loa (550$) đẳng cấp: cao tới 75 cm, chắc chắn, đẹp và gồm nhiều chi tiết được gia công chính xác, ghép lại với nhau bằng hệ ốc vít dễ thao tác. Chân loa rỗng, có thể đổ cát rang hoặc mạt sắt để tăng trọng lượng. Karis II sử dụng 1 driver midrange đường kính 110 mm, màng bằng nhựa trong polymetylpentene, có thể nhìn thấy cuộn dây âm và các kết cấu khác bên trong. Thiết kế này khá giống với một số driver của Spendor. Driver tweeter có đường kính 20 mm dome lụa mềm. Thừa hưởng công nghệ độc quyền DDD, driver midrange được bắt trực tiếp với cọc loa (bằng kim loại cao cấp của WBT), chỉ có loa tweeter là được chặn bằng tụ để lọc dải tần thấp. Âm thanh Stereo sử dụng đầu đọc Oppo 105D Modwright, ampli đèn Synthesis Shine và ampli classD Synthesis Roma 37DC để trải nghiệm cặp loa này. Hệ thống dây nguồn Frey 2/Heimdall, cáp loa Frey, dây tín hiệu Heimdall 2, lọc nguồn QX2/QB8 Mark II… của Nordost. Phòng thử có diện tích 40m2, loa được đặt cách tường sau 1,5m và cách nhau 2,5m. Trong phần lớn thời gian trải nghiệm, chúng tôi nghe với hệ thống đĩa SACD và file nhạc DSD, PCM chất lượng cao từ nguồn phát OPPO. Với bất kỳ một thể loại âm nhạc nào, cặp loa tí hon này cũng khiến người nghe không thôi ngạc nhiên. Trước hết, về công suất, cặp loa tuy nhỏ nhưng lại có thể chơi với âm lượng rất lớn, khiến người nghe trong không gian 40m2 vẫn thấy hoàn toàn thỏa mãn. Âm nhạc được tái hiện rõ ràng, chi tiết với cường độ cao nhưng êm, không có hiện tượng gắt tiếng, méo tiếng. Cho dù chơi với ampli đèn công suất 40 watt/kênh, hay ampli bán dẫn công suất 450 watt/kênh, âm thanh vẫn vững vàng, có sự ung dung của loa lớn chứ không bị chới với như dòng loa nhỏ thường gặp. Cặp loa có khả năng tạo nên một sân khấu âm thanh 3 D lớn hơn nhiều vóc dáng của nó, và đặc biệt rất sâu. Giọng hát nổi bật trong không gian, nảy nở, căng tràn và giàu sức sống, nhưng hơi lùi vào phía sau sân khấu, tạo sự cuốn hút và kín đáo vừa đủ nên ngay cả âm lượng lớn, âm thanh cũng không “tấn công” người nghe. Cặp loa có trung âm chi tiết, trong sáng và rõ ràng, nhưng tổng thể mềm mại, gắn quyện để tạo nên một không gian âm nhạc cuốn hút. Người nghe có thể trải nghiệm giọng hát của các ca sỹ tên tuổi như Thanh Lam, Tùng Dương, Ngọc Lan, Nguyên Khang… trong clip dưới đây:

Tuy nhiên, điểm gây bất ngờ nhất là Karis II lại có thể chơi nhạc giao hưởng, thậm chí dàn lớn một cách chững chạc, thuyết phục. Tất nhiên, tiếng bass không xuống sâu, nhưng âm trầm tròn, căng và tốc độ giúp loa tái hiện những đoạn fortissimo mạch lạc. Loa chơi những bản nhạc cổ điển với tiếng đàn dây cao vút, trong vắt, tạo âm hình mênh mang, cho người nghe cảm giác thả hồn, bay bổng theo giao điệu. Độc giả nghe thử một số tác phẩm cổ điển mà Karis II tái hiện:

Với một cặp loa có giá trên 2.000 USD cùng chất lượng trình diễn ở đẳng cấp của Karis II, chúng tôi không có gì phải phàn nàn. Trong danh sách những cặp loa bookshelf đáng nghe dưới 3.000 USD, Karis II là thiết bị “phải” có.