Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

C109 chính là đôi loa cột lớn nhất trong dòng loa Concert Series và cũng được xem là đôi loa đầu bảng của hãng loa nổi tiếng đến từ Đan Mạch Jamo. Nó hội tụ đầy đủ những đặc điểm và công nghệ của một đôi loa hi-end trong mức giá thành tương đối phải chăng cho một cặp cao cấp.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Sau một chặng đường dài rất thành công với mẫu loa cột C809, Jamo đã cho ra đời Concert C109 như là một phiên bản thay thế, kế nhiệm những thành công từ người tiền nhiệm. Tuy nhiên, khác với C809, C109 được thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng thiết kế cũng như cấu trúc kĩ thuật, giúp tạo ra một mẫu loa vừa có được sự sang trọng và mềm mại hơn, vừa có được hiệu năng cùng chất lượng âm thanh cao hơn.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Loa cột C109 nói riêng và dòng Concert Series nói chung được xây dựng bởi nhà thiết kế Kieron Dunk, một người vốn giàu kinh nghiệm trong thiết kế loa cao cấp. So với thế hệ trước đó có hình dáng tương đối vuông vức và mạnh mẽ thì C109 lại có dáng vóc được thay đổi rõ rệt bằng những đường con mềm mại và thanh thoát hơn, vừa giảm bớt cảm giác nặng nền nhưng vẫn giữ được vẻ mạnh mẽ, hoành tráng của một đôi loa lớn. Vỏ gỗ của loa được đánh bóng bằng tay, logo Jamo mạ chrome sáng, các vành loa được đóng vòng khuôn nhôm mịn.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Jamo C109 có cấu trúc loa cột 3 đường tiếng, sử dụng 4 củ loa bao gồm 1 tweeter vòm mềm có đường kính 25mm, 1 mid 178mm và 2 củ loa bass có kích thước 178mm. Loa tweeter có màng loa dạng vòm bằng lụa mềm với kỹ thuật Anti-Diffraction Waveguide (ADW) và Decoupled Tweeter Technology (DTT) cho dải cao hài hoà với góc toả rộng hơn, độ méo tiếng thấp hơn.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Kĩ thuật ADW sẽ giúp cung cấp đáp tuyến ngoài trục cải thiện với độ mở rộng tần số cao. Điều này đặc biệt có ý nghĩa cho việc giao thoa tần số của dải treble với các dải âm khác nhau. Tại vùng giao thoa này, dải treble sẽ óc sự hòa trộn hài hoài và liền lạc hơn với dải mid, cả ở âm sắc và pha thời gian. Tweeter Distortion Reduction (TDR): màng loa treble được thiết kế với viền loa rộng hơn giúp tái tạo tần số cao và trung cao tốt hơn với sự tơi mịn và mềm mại hơn. Bên cạnh đó kỹ thuật WaveGuide, có họng loa dẹt và to ra, hướng sóng âm thanh tỏa ra có góc rộng hơn, giảm được đáng kể méo nhiễu do khuếch tán tạo ra.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

DTT là thiết kế giúp cách ly loa treble với các thành phần khác của thùng loa, nhằm tránh những ảnh hưởng xấu của các củ loa trầm, vốn tạo ra nhiều rung lắc khi hoạt động, ảnh hưởng đáng kể tới tweeter. Loa tweeter được Jamo định vị trên một nồi đúc bằng hợp chất gang, giữa loa và nồi đúc này được lót các tấm roong có đặc tính triệt tiêu rung chấn.

Các củ loa mid và bass đều có kích thước 178mm với nón loa Hybrid Composition Conical Cone (HCCC) cùng công nghệ Long Displacement Surround (LDS). LDS là một công nghệ gân nhún hoàn toàn mới của Jamo giúp tạo ra các dải âm mềm mại hơn, đặc biệt là dải trầm.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

HCCC là loại màng loa được làm bằng hợp chất nhôm, titan và sợi gỗ đặc biệt, được dệt dạng sandwich tổ ong giúp màng loa có được độ cứng rất cao nhưng vẫn giữ được trọng lượng tương đối nhẹ. Nhờ đó, các củ loa sẽ có được tốc độ hành trình nhanh hơn, đáp ứng kịp thời các tín hiệu âm thanh nhưng vẫn có được độ ổn định và chính xác. Loa còn có gân nhún làm bằng cao su tự nhiên, giúp giảm rung chấn từ các tác động ngược vào màng loa.

Concert C109: đôi loa cột cao cấp nhất của Jamo

Kĩ thuật Aluminum centre-plug thay thế các mũi loa trước đây bằng một thanh nhôm được anode hóa có trọng lượng rất nhẹ, cắm thẳng xuống tiếp giáp với nam châm, tạo khe hở giữa thỏi nhôm và màng loa, giúp màng loa nhẹ và khi chuyển động hơi nóng thoát ra ngoài, làm mát cuộn voice coil. Kỹ thuật này cho phép loa có thể hoạt động ở cường độ cao trong một thời gian dài như củ loa vẫn giữ được độ ổn định và an toàn cần thiết.

Thông số kỹ thuật:

Phân loại: loa cột 3 đường tiếng

Củ loa: 1 tweeter 25mm, 1 mid 178mm, 2 bass 178mm

Tần số đáp ứng: 30Hz - 27kHz

Công suất RMS/Max: 200W/400W

Độ nhạy: 89dB

Trở kháng: 6Ohms

Kích thước: 1132 x 234 x 417 mm

Trọng lượng: 36Kg.

Giá tham khảo: 50.930.000 VNĐ

Nhà phân phối: Anh Duy Audio.

Quang Tiến

Bài viết liên quan

Cùng chủ đề

Bình luận