Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Đừng để vẻ ngoài của Special Forty đánh lừa cảm nhận của bạn. Ẩn đằng sau thiết kế tưởng chừng đơn giản là tập hợp những công nghệ đặc biệt được Dynaudio dày công nghiên cứu và gửi gắm vào tuyệt tác này.

Để tiếp nối truyền thống của hãng, Dynaudio đã ra mắt cặp loa The Special Forty (Special 40) để đánh dấu cột mốc 40 năm thành lập. Thuộc kiểu loa 2 đường tiếng, Special Forty là cặp loa tập hợp những tinh hoa từ quá trình nghiên cứu và phát triển trong suốt 40 năm của Dynaudio. Hẳn nhiều người sẽ thắc mắc, có gì ẩn giấu bên trong giúp cho Special Forty thành một cặp loa đặc biệt như thế?

Loa tweeter Esotar Forty

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Loa tweeter Esotar Forty là bộ phận độc quyền của Special Forty. Dynaudio đã thiết kế củ loa tweeter này dựa trên các mẫu loa tweeter Esotar cổ điển, kèm theo nhiều cải tiến để phù hợp với nhu cầu hiện tại.

Ở phía sau lớp màng trong nam châm của Esotar Forty là ống dẫn áp mới – một lỗ thông hơi có hình dạng đặt biệt cho phép Dynaudio lấy thêm nhiều khoảng trống trong thùng loa và điều khiển không khí di chuyển từ sau màng loa vào đó. Bản thân thùng loa được đóng thêm nhiều chất liệu giảm chấn và kết nối với ống dẫn áp, hấp thụ các rung động ở phía sau màng loa tweeter.

Dynaudio đã nghiên cứu và đặt 1 lỗ thoát áp suất ghép đôi ở dưới dây voice coil của tweeter. Thiết kế này giúp điều chỉnh các áp suất ngay lập tức dưới cuộn voice coil, triệt tiêu bất kì túi khí nào có thể ảnh hưởng đến chuyển động của voice-coil.

Màng loa kích thước 28mm của Esotar Forty thuộc dạng lụa mềm cổ điển, được hoàn thiện với lớp áo mịn bằng DSR (Dynaudio Secret Recipe – Công thức bí truyền của Dynaudio). Lớp áo DSR này được phủ chính xác tại những vị trí chuẩn và dầy để tối ưu hóa khả năng tái tạo các tần số cao.

Dynaudio cũng rất quan tâm đến việc mở rộng dải tần số thấp cho Esotar Forty. Nếu như bạn chưa biết, thì Esotar Forty có thể tái tạo tần số thấp đến khoảng 1000Hz – tức là đến khoảng tần số của dải mid.

Loa woofer ấn tượng với kích thước 170 mm

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Loa woofer của Special Forty được thiết kế dựa trên củ loa cổ điển 17W75 MSP của Dynaudio. Củ loa này đã được cải tiến màng nhện và tối ưu hóa theo hướng đối xứng.  Chất liệu chính được Dynaudio chọn để làm nên củ loa woofer là MSP (polymer silicate từ tính). Ưu điểm của loại chất liệu này chính là sự kết hợp chính xác giữa độ cứng, độ ổn định, độ bền và độ giảm chấn. Không giống các vật liệu khác, các đặc tính này của MSP vẫn không thay đổi qua thời gian.

Tương tự các mẫu loa woofer bằng MSP khác của Dynaudio, loa woofer MSP trên Special Forty có thiết kế dạng một-miếng (one-piece), tạo nên một cấu trúc đơn cho phép Dynaudio dễ dàng điều khiển cách mà nón loa biến dạng khi chuyển động, song song với việc kết nối chặt chẽ đến cuộn voice-coil. Nhờ vậy, loa woofer có thể tái tạo dải tần lên cao đến khoảng 4000Hz, một độ cao mà khó có loa woofer nào khác tái tạo được.

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Bên cạnh đó, Dynaudio đã ứng dụng thiết kế khí động học cho rọ của loa woofer, tạo ra một luồng khí đối lưu liên tục nhờ vào cấu trúc đặc biệt của gờ bên mép rọ. Cấu trúc này giúp cho củ loa luôn được cố định, giảm thiểu rung lắc ngoài mong muốn sinh ra từ sự dịch chuyển của màng loa cũng như áp suất khí dội ngược trong thùng loa.

Khả năng giao thoa tần số ấn tượng

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Khoảng tần số giao thoa nhau lên đến 3000Hz giữa loa tweeter và woofer là một trong những điểm ấn tượng của Special Forty. Điều này có nghĩa rằng, Dynaudio không phải sử dụng đến các bộ lọc dốc hay mạch điện phức tạp để giúp các củ loa phối hợp tốt với nhau. Bởi vì sự tương đồng tại nhiều đặc điểm, bao gồm dải tần, đáp ứng pha, âm thanh, phân tán âm…, 2 củ loa con trên Special Forty đã có thể hòa trộn với nhau một cách đáng kinh ngạc.

Bộ phân tần bậc một cổ điển

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Để nâng cao các công nghệ đồng bộ pha và trở kháng trên Special Forty, Dynaudio đã trang bị cho cặp loa này bộ phân tần bậc một (first-order crossover) – một công nghệ và thiết kế đầy cổ điển. Tuy vậy, các thành phần của bộ phân tần đã được lựa chọn cẩn thận để phù hợp với việc tối ưu hóa trở kháng, đặt biệt là để hỗ trợ tốt cho việc giao thoa và phối hợp tần số trên 2 loa con đã được mở rộng dải tần. Kết quả đạt được là khả năng trình bày của Special Forty đạt đến ngưỡng mê hoặc đôi tai người nghe.

Công nghệ nam châm tiên tiến

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Các loa con trên Special Forty được Dynaudio trang bị các công nghệ nam châm thông minh. Trên loa tweeter Esotar Forty là nam châm neodymium có kích thước nhỏ nhưng đầy uy lực. Bên cạnh đối, vì có khối lượng khá nhẹ, nam châm neodymium này cực kì hiểu quả và tăng độ chính xác cho chuyển động của loa con so với các nam châm ferrite truyền thống.

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Đối với loa woofer, nhà sản xuất đã trang bị một hệ thống nam châm lai (hybrid magnet system). Tương tự loa tweeter, hệ thống này cũng sử dụng một nam châm bằng đất hiếm neodymium để cung cấp động lực, trong khi đó nam châm ferrite còn lại sẽ điều phối hướng di chuyển cho năng lượng. Từ trường tạo ra sẽ di chuyển xung quanh voice-coil tại những vị trí cần thiết, cho hiệu năng và khả năng điều khiển tốt hơn.

Một điểm đặc biệt của hệ thống nam châm lai là nó được đặt nằm bên trong cuộn voice coil, thay vì ở xung quanh như thông thường. Tại vị trí này, hệ thống nam châm sẽ giữ dòng từ trường di chuyển hiệu quả hơn.

Các cuộn voice-coil đều được làm từ nhôm

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

Cả 2 loa tweeter và loa woofer của Special Forty đều sử dụng voice-coil bằng nhôm nổi tiềng từ Dynaudio. Nguyên nhân là vì nó nhẹ hơn so với loại voice-coil bằng đồng truyền thống. Điều đó có nghĩa, cuộn voice-coil bằng nhôm sẽ có kích thước lớn hơn (gấp đôi đường kính với bất kì khối lượng) và có nhiều vòng trên biến thế hơn.

Việc số vòng dây tăng lên đồng nghĩa với nhiều khả năng điều khiển chuyển động nón loa hơn, tăng khả năng điều khiển âm thanh – ngay cả với âm lượng lớn cùng các dải tần số cao. Bên cạnh đó, củ loa sẽ có hành trình dài hơn và khả năng tản nhiệt tốt hơn.

Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?
Có gì bên trong siêu phẩm Special Forty của Dynaudio?

The Special Forty được tung ra với hai màu độc quyền là Grey Birch và Red Birch, dự kiến bán ra với mức giá 3000 Euro.

Thông số kỹ thuật:

Độ nhạy: 86dB (2.83V / 1m)

Công suất điện tiêu thụ: 200 watt

Trở kháng loa: 6 Ohm

Đáp ứng tần số (+/- 3dB): 41Hz - 23kHz

Phân tần: 2 đường tiếng

Tần số cắt: 2000Hz

Loa trầm: Nón MSP đường kính 170mm

Loa Tweeter: Esotar Forty đường kính 28mm

Trọng lượng: 8,1kg

Kích thước (RxCxS): 198 x 360 x 307(mm)

Màu: Gỗ Xám, Gỗ Đỏ.

Nhà phân phối: APTRONICS.

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận