CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dù là nhạc gì, âm lượng ở mức nào thì âm thanh vẫn thực sự dễ chịu và mang tính giải trí cao.


ƯU ĐIỂM

Chất lượng thiết kế, hoàn thiện hàng đầu
Âm thanh tĩnh, sạch, chi tiết với không gian rộng mênh mông
Nhạc tính cao, giàu chất âm analog


NHƯỢC ĐIỂM

Rất nặng nên không dễ xoay xở một mình


GIÁ THAM KHẢO

172,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Thông số chung: 92kHz/24 bits, Dual-Mono-DAC, Multibit-Delta-Sigma
Dải thông tần: 0 – 90.000 Hz (-3dB) analog
Tỷ số tín hiệu/tạp âm: > 110 dB
Trọng lương: 22 kg
Kích thước: 430x120x360 mm (RxCxS)


ĐIỂM

9/10 điểm

Nếu muốn trải nghiệm âm nhạc sống động, tự nhiên như thực, hãy dành thời gian để thưởng thức âm nhạc từ đầu CD kiêm DAC Audionet ART G3, một tác phẩm đến từ nước Đức.

CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

Công nghệ xử lý cộng hưởng triệt để Đầu đọc CD kiêm DAC Audionet Art G3 là một thiết bị khá đặc biệt. Ngay trong khâu dỡ thùng, trọng lượng của Art G3 đã khiến chúng tôi thực sự kinh ngạc. Art G3 sử dụng bộ khung chắc chắn, khỏe khoắn bằng thép, nhôm và MDF dày dặn. Song mặt đáy của nó lại được gia cố bằng một tấm đá granite dày xấp xỉ 2 cm. Tổng trọng lượng máy lên tới 22 kg, thật đáng nể. Dĩ nhiên, Audionet không làm tăng trọng lượng của Art G3 chỉ để gây ấn tượng. Đây là kết quả của một quá trình nghiên cứu để tạo ra công nghệ xử lý rung động triệt để cho những thiết bị nhạy cảm như nguồn phát hi-end. Bộ cơ của ART G3 được bố trí tách rời khỏi phần xuất tín hiệu và bo mạch điều khiển. Để đảm bảo độ tĩnh tuyệt đối, người ta còn bố trí cả các khe thoát hơi cho phần cơ. Tất cả các cụm chi tiết của ART G3 đều được gắn kết với khối chassis sao cho đảm bảo việc triệt tiêu mọi nguy cơ tác động đến quá trình xử lý tín hiệu của máy, do đó, hoạt động xuất tín hiệu của ART G3 có độ ổn định cao.

CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

Module đọc tín hiệu của ART G3 được cấu thành trong một khối nhôm chắc chắn, định vị bởi các chốt đồng theo một cấu trúc âm học đã được tính toán tối ưu dựa trên một phần mềm thiết kế. Được chế tạo cho mục đích sử dụng chuyên nghiệp, bộ cơ của ART G3 sở hữu một cấu trúc cơ khí, điện tử chắc chắn. Nó đảm bảo chất lượng tín hiệu xuất với chất lượng cao nhất, nhiều dữ liệu nhất và ổn định nhất. Cơ chế nhận và đọc đĩa của ART G3 theo kiểu “top-loaded”, tương tự như những đầu đọc của C.E.C, nghĩa là cửa đĩa mở theo dạng trượt trên nóc máy, sau khi ổn định đĩa vào vị trí, dùng cục chặn từ tính đè lên trên. Cục chặn nam châm sẽ hút chặt đĩa CD và duy trì độ tiếp xúc ổn định trong suốt quả trình quay đĩa. Phải nói thêm, cửa đĩa nóc của ART G3 thuộc loại dày dặn, nhưng êm ái bậc nhất trong số những thiết bị mà chúng tôi từng tiếp xúc. Xử lý dữ liệu chu toàn Dòng điện trước khi đi vào ART G3 đã được chạy qua một cầu chì đặc biệt làm bởi hợp kim của đồng và rô-đi. Audionet sử dụng bạc tinh khiết để dẫn dòng điện nuôi mạch analogue và mạch digital biệt lập. Thiết kế này khiến ART G3 có nền âm rất tĩnh và không gian mở rộng. Để tăng cường chất lượng tái tạo âm thanh ở dải trung và dải siêu trầm, ART G3 sử dụng một mạch lọc hệ thống khổ lớn và cuộn I-core đẩy kéo.

CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

Audionet ứng dụng công nghệ lấy mẫu thông minh nhằm đảm bảo toàn bộ tín hiệu analog sạch được phục hồi nguyên trạng sau chuỗi xử lý thông tin số (digital). Bằng cách này, dữ liệu dạng PCM được truyền qua bộ lọc 2 tầng tinh vi trước khi đưa vào quy trình phân tách. Tín hiệu đầu ra được lọc và nâng tần số lấy mẫu đồng thời qua một bộ vi xử lý tín hiệu cao cấp sử dụng phần mềm độc quyền của Audionet. Để tối ưu hóa dữ liệu, dữ liệu được xử lý theo quy trình nâng tần số mẫu không đồng bộ lên 192 kHz/24 bit và tách khỏi chu kỳ trước. Dữ liệu PCM sau đó được đưa sang bộ chuyển đổi và xử lý âm tín hiệu analog cao cấp theo hai kênh độc lập. Kiểm soát nhiễu jitter tối ưu Nhiễu jitter là một kiểu biến dạng điển hình của dữ liệu âm thanh trong quá trình khôi phục và xử lý tín hiệu ở các thiết bị nguồn digital. Một trong những yếu tố quyết định để một đầu đọc có trở thành hi-end hay không, và âm thanh của nó có tự nhiên, quyến rũ hay không là khả năng kiểm soát và hạn chế nhiễu jitter.

CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

Đầu đọc ART G3 phát triển một số mạch độc lập nhằm kiểm soát và giảm thiểu nhiễu jitter tới mức gần như không thể đo lường được. Để làm được điều này, máy sử một cấu trúc có một không hai. Trên thực tế, Audionet đã giảm được nhiễu jitter từ bộ chuyển đổi tín hiệu D/A xuống còn 60 phần tỷ tỷ giây sigma, một con số không tưởng. Để hạn chế sự sai lệch về âm thanh, Audionet đã sử dụng một nguồn cấp điện chính xác cho bộ xử lý mẫu và mạch DAC được lắp ở phía sau của máy theo phương Z. Với cách xử lý này, tín hiệu âm thanh không bị thất thoát, và toàn bộ dữ liệu được xử lý đồng bộ về thời gian. Điều này tạo nên độ trong trẻo, chi tiết và chiều sâu sân khấu đáng nể của ART G3. Có thể sử dụng ART G3 như một đầu CD tích hợp hoặc một DAC chơi nhạc số độc lập đều được. Ở chế độ HighBit, toàn bộ dữ liệu đều được xử lý ở mức 192 kHz/24 bit, ở cổng xuất tín hiệu AES/EBU là chuẩn 96 kHz/24 bit và cổng quang xuất tín hiệu là 44.1 kHz/16 bit. Âm nhạc bao trùm không gian Chúng tôi sử dụng đầu đọc ART G3 kết nối với pre G2, bộ monoblock MAX, loa Dynaudio Confidence C1 Platinum, German Physiks Unlimited MKII. Toàn bộ dây dẫn gồm dây nguồn, dây tín hiệu (XLR), dây loa của dòng Nordost Tyr II. Hệ thống chơi trong phòng 40m2 được xử lý âm thanh tiêu chuẩn. Trước khi kết nối đầu đọc ART G3 với hệ thống, chúng tôi đã sử dụng CD Ayre 7 CX-eMP để tham khảo. Dường như không có gì phải than phiền bởi bản thân đầu đọc này cũng là một thiết bị rất tốt có chất âm vượt giá tiền (3.500 USD). Tuy nhiên, sau khi thay Ayre bằng ART G3, và ngay khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên, nó đã cho thấy đây mới là hệ thống có âm thanh ở đẳng cấp tham chiếu. Cho dù thể loại âm nhạc là gì thì phần trình diễn cũng hết sức lôi cuốn một cách tự nhiên, như thể ta đi ngang qua một phòng trà, hoặc một thính phòng đang chơi nhạc sống. Nó không khiến chúng tôi có cảm giác đang nghe nhạc từ những thiết bị điện tử.

CD/DAC Audionet Art G3: Chính xác từng nốt nhạc

Để làm được điều này, quan trọng nhất là sự tương thích về thiết kế và đẳng cấp giữa các thiết bị. Nhưng đóng vai trò then chốt, nơi khơi khuồn âm thanh thì lại chính là đầu đọc ART G3. Bởi nếu ART G3 không xử lý tốt thì âm thanh chất lượng kém được khuếch đại trên một bộ dàn đẳng cấp của Audionet sẽ trở thành một cơn ác mộng thực sự. Âm thanh của ART G3 nói riêng và hệ thống Audionet nói chung rất chính xác và tự nhiên. Nó không quá thiên về ủy mị lãng mạn, cũng không nghiêng về hoành tráng, bão tố. ART G3 chỉ đơn giản phản ảnh đúng những gì chúng tôi đưa vào nó. Nếu là một bản concerto viết cho flute thì âm nhạc như nở hoa, đơm trái với không gian tràn đầy âm hưởng thiên thần. Nhưng nếu là một bản symphony bão táp của Mahler hay Beethoven thì những người nghe cũng sẽ cảm thấy những rung chuyển bất định đầy kịch tính. Trắng hay đen, vuông hay tròn không còn do hệ thống quyết định. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào thể loại âm nhạc và chất lượng đĩa nhạc, file nhạc mà ta đưa vào ART G3. Đây chính là phong cách trình diễn của những thiết bị hi-end đạt đẳng cấp tham chiếu. Có 2 điểm mà ART G3 tạo ấn tượng lớn cho người nghe, đó là không gian trình diễn rất sâu và rộng như đặt người nghe vào thế giới âm nhạc. Điểm thứ hai là sự thư thái, tự nhiên mà âm nhạc mang lại cho người nghe. Dù là nhạc gì, âm lượng ở mức nào thì âm thanh vẫn thực sự dễ chịu và mang tính giải trí cao.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận