Brodmann Acoustics VC2: Bước ra từ huyền thoại

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Một cặp loa sang trọng trong thiết kế, với âm thanh hết sức kỳ lạ, nghe giống với tiếng đàn hơn tiếng loa.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế sang trọng, quý phái
Công nghệ chế tác driver tiên tiến
Ứng dụng công nghệ thùng đàn piano để chế tạo loa
Âm thanh nồng ấm, quyến rũ, đặc biệt hay với nhạc cổ điển và tái tạo giọng hát


NHƯỢC ĐIỂM

Đòi hỏi phòng nghe tương đối rộng để phát huy tối đa hiệu ứng


GIÁ THAM KHẢO

400,000,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Dải tần: 31 – 25,000 Hz ±3 dB
Điểm cắt tần: 2,15 kHz – 6 dB/oct
Độ nhạy: 91 dB/m
Trở kháng: 8 Ohm
Trọng lượng: 22,5 kg
Công suất chịu tải: 180 watt
Kích thước: 1110 x 168 x 304 mm (CxRxS)


ĐIỂM

9/10 điểm

Mặc dù có tới 30 năm chế tạo loa, song Brodmann Acoustics vẫn được coi là quá trẻ, nếu so với “cụ tổ” Brodmann Piano - thương hiệu mẹ, với hàng trăm năm tuổi. Chính nhạc sĩ vĩ đại Beethoven cũng từng sáng tác trên cây Piano do dòng họ Brodmann chế tác. Thiết kế Tiếp xúc với Christian, nguyên CEO của Brodmann Acoustics, chúng tôi khám phá được rằng, những đôi loa của hãng nói chung, và VC2 nói riêng được thiết kế với triết lý rất khác với công nghệ chế tạo loa thông thường. Brodmann cho biết, họ thiết kế loa với tư duy chế tác đàn piano, với trên 200 năm kinh nghiệm. Theo đó, về mặt kết cấu thùng, VC2 có dạng thùng hở, nhưng không khoét lỗ như loa bình thường, mà các cạnh bên được bắt vít để tạo khe hở, tương tự như nguyên tắc thoát hơi của piano. VC2 có thể điều chỉnh được độ nông, sâu của các tấm ván để mở rộng, hay thu hẹp khe thoát hơi, điều chỉnh được tần số bass, sao cho phù hợp với không gian phòng nghe. Một đặc điểm có một không hai của thùng loa Brodmann là đối không có vật liệu tiêu âm lót bên trong. Christian giải thích, sở dĩ như vậy, vì thùng loa Brodmann thừa hưởng kỹ thuật làm đàn của hãng, do đó mỗi thùng loa đều được thiết kế như một hộp đàn cộng hưởng. Và Brodmann tính toán sao cho việc cộng hưởng hoặc triệt tiêu năng lượng trong, và ngoài thùng loa đạt chuẩn mà không cần phải sử dụng đến vật liệu damping. VC2 có 3 driver, gồm 1 driver tweeter hướng ra phía trước, và 2 driver midrange hướng sang hai bên hông. Việc bố trí loa trên góc 1800 như vậy cho phép 3 driver có góc tỏa âm gần đạt tới 3600, tương tự như nguyên tắc phát âm của một nhạc cụ. Cặp loa tuy lớn, nhưng được thiết kế 2 đường tiếng với 2 driver midrange lắp song song, tăng cường âm bass và độ mở của không gian. Christian cho hay, ở mọi dòng loa, Brodmann chỉ làm driver kích thước nhỏ, 110mm. Với kích thước này, loa có thể đạt tới tốc độ hoạt động rất cao, ra vào nhanh, linh hoạt, màng loa không bị vặn, xoắn, giảm tối thiểu hiện tượng méo tiếng và tạo nhiễu sóng phản xạ lên khu vực xung quanh. Âm thanh Chúng tôi phối ghép Brodmann Acoustics VC2 với ampli Synthesis Shine, chạy 4 bóng 6L6 công suất 40 watt/kênh, nguồn phát là CD Synthesis DC 14 sử dụng 2 bóng xuất âm 6DJ8. Dây nguồn Oyaide Tunami GPX, dây loa Synergistic Research Tesla X4 LE Gold, dây tín hiệu Jorma Design, lọc điện Furutech e-TP80. Cặp loa quả thực không đến nỗi kén ampli, với 40 watt đèn của DC 14 đã có thể khiến VC2 cất giọng hát khiến bất cứ ai có mặt cũng phải lắng nghe thứ âm nhạc kỳ lạ do đôi loa tạo nên. Trước hết, âm thanh phát ra từ VC2 rất thanh thoát và tự nhiên, nó không khiến cho người nghe có cảm giác đang nghe loa trình diễn, mà chỉ đơn thuần là nghe nhạc. Nếu là một bản độc tấu, chúng tôi có cảm giác như đang nghe 1 cây piano, 1 cây cello, hay một cây violin trình tấu. Nếu là một bản nhạc hòa tấu, có ca sỹ biểu diễn, cặp loa lại khiến người nghe có cảm giác như đang ngồi trong một thính phòng với dàn nhạc chơi trước mặt.

Thùng loa của VC2 làm nhiệm vụ cộng hưởng tạo nên tiếng trung trầm và tiếng trầm của hệ thống, như cách một cây đàn piano hoạt động, nên âm thanh của nhạc cụ cổ điển qua VC2 rất chân thực. Giọng loa không chỉ tự nhiên về âm sắc, mà cách phát tán năng lượng trong không gian cũng khiến người nghe có cảm nhận hết sức tự nhiên, như thể đang ngồi nghe nghệ sĩ trình diễn thực.

Với việc bố trí loa trên góc 1800, VC2 có thể tạo ra không gian phủ âm rất lớn, với âm hình rộng rãi, thanh thoát. Tuy nhiên, chính bởi đặc điểm này mà những cặp loa của Brodmann, không chỉ có VC2, thường đòi hỏi không gian phòng nghe tương đối rộng để cặp loa có thể phô tài. Không gian âm thanh rộng và sâu cùng lớp lang bóc tách, khiến loa chơi nhạc cổ điển đặc biệt ấn tượng. VC2 cũng là một trong những cặp loa lớn, nhưng thể hiện giọng hát rất trong trẻo, ấm áp và giàu cảm xúc, không thua kém những đôi loa nhỏ, tinh.

Brodmann VC2 mang lại những cảm xúc âm nhạc mới mẻ, và rất đặc biệt, âm thanh của nó khó trộn lẫn trong vô số cặp loa hi-end trên thị trường hiện nay.

Cùng chủ đề

Bình luận