Bowers & Wilkins 804 D3: "Lột xác" để tinh tế và đẳng cấp hơn

Bowers & Wilkins 804 D3:

804 D3 là model loa cột nhỏ nhất trong dòng đầu bảng 800 Diamond Series D3 của Bowers & Wilkins (B&W). Một dòng loa đánh dấu cuộc cách mạng toàn diện trong lĩnh vực chế tác loa hi-end của thương hiệu loa hàng đầu thế giới này.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Khi phát triển một sản phẩm mới, các nhà sản xuất thường lựa chọn 1 trong 2 hướng đi phổ biến: Hoặc là xây dựng một dòng sản phẩm hoàn toàn mới để thay thế cho các model tiền nhiệm, đi kèm với đó là một tên gọi mới; Hoặc là nâng cấp, cải tiến từ những nguyên mẫu vốn có để tạo ra những sản phẩm thế hệ mới với chất lượng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ đầy thú vị, ở đây chúng tôi muốn nói đến cái cách mà B&W đã tạo ra Series D3 của họ.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Với bề dày hơn 50 năm, B&W được biết đến là một trong những nhà sản xuất lớn nhất và giàu truyền thống nhất trên thế giới trong lĩnh vực chế tác loa cao cấp, họ tạo dựng danh tiếng và tên tuổi của mình bằng những thế hệ loa đã trở thành huyền thoại, được xem như biểu tượng của ngành công nghiệp âm thanh. Điển hình trong số đó phải kể đến dòng loa 800, sau gần 40 năm kể từ khi ra mắt, dòng loa đầu bảng này đã thiết lập tiêu chuẩn tham chiếu cho nhiều mẫu loa nghe nhạc khác của thương hiệu Anh Quốc. 800 Diamond Series D3 là kết quả của quá trình nghiên cứu và phát triển kéo dài tới 7 năm, nhằm có gắng đưa những cặp loa hàng đầu của hãng đạt đến giới hạn mới của loa hi-end tham chiếu. Đây được xem như cuộc cách mạng cho 800 Series với những thay đổi toàn diện và triệt để tới mức gần như họ đã tạo ra một dòng loa hoàn toàn mới. Tuy nhiên, nhằm tiếp nối những thành công vang đội cùng tiếng tăm đã trở thành huyền thoại của các thế hệ loa B&W 800 Series, hãng này vẫn tiếp tục giữ lại tên gọi 800 Diamond cho loạt loa D3 mới của họ, thay vì "khai sinh" ra một dòng sản phẩm mới.

Bowers & Wilkins 804 D3:

B&W 800 Diamond Series D3 có tất cả 4 model loa cột bao gồm: 800, 802, 803, 804, trong đó 804 D3 chính là mẫu loa nhỏ nhất. Đôi loa này vẫn mang thiết kế 3 đường tiếng, 4 loa con giống với những người anh em còn lại, tuy nhiên nó sở hữu các củ loa nhỏ hơn cùng thùng loa được làm thon gọn lại.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Thay đổi quan trọng và dễ nhận ra nhất ở Series D3 nói chung và loa 804 D3 nói riêng so với các thế hệ tiền nhiệm chính là củ loa trung. B&W đã sử dụng vật liệu mới có tên Continuum để thay thế cho vật liệu Kevlar truyền thống thống, vốn đã trở thành biểu tượng của các loa B&W trong nhiều thập kỉ qua. Sau 8 năm nghiên cứu và thử nghiệm, B&W đã cho ra đời Continuum, một loại vật liệu mới được tạo nên từ cấu trúc sợi dệt tương tự như Kevlar nhưng có những đặc điểm tối ưu cho việc tái tạo âm thanh hơn so với màng Kevlar truyền thống. Đầu tiên đó là độ cứng vượt trội giúp cho màng loa hoạt động với độ ổn định cao trong mọi điều kiện, giảm thiểu nhiễu động và méo tiếng. Thêm vào đó, nhờ khối lượng nhẹ hơn đáng kể so với màng Kevlar, màng loa mới Continuum sẽ có được tốc độ tốt hơn hẳn, giúp loa có được độ động cao cũng như các dải trung-trầm sẽ có sự liền lạc hơn với dải cao bởi tốc độ các củ loa sẽ ít chênh lệch hơn.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Đi kèm với đó, khả năng tái tạo âm bass của loa cũng được nâng cấp tương ứng với sự hiện diện của loại woofer mới, sử dụng nón Aerofoil. Aerofoil Cone là một công nghệ màng loa độc đáo, nó tạo ra những nón loa có độ dày lớn ở tâm và mỏng dần ra phía ngoài. Điều này có ý nghĩa duy trì hình dạng và sự ổn định của màng loa khi hoạt động, mang đến hành trình chính xác, tái tạo dải trầm sâu và uy lực.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Tweeter kim cương đặc trưng của Series 800 vẫn được ứng dụng ở các loa thế hệ D3. 804 D3 sở hữu 1 loa treble kim cương kích thước 25mm được đặt trong một module dạng ống bằng nhôm nằm trên đỉnh loa. Sở dĩ cụm module tweeter được tách hẳn khỏi phần thùng loa là bởi điều đó sẽ giúp nó tránh những tác động xấu trong quá trình hoạt động của các loa trung và trầm gây ra cho loa treble. Ống nhôm chứa tweeter được đúc nguyên khối, được xây dựng chắc chắn trên nóc loa, giúp tạo ra dải cao trong vắt và tơi mịn mà rất ít chịu ảnh hưởng nhiễu từ các yếu tố xung quanh.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Thùng loa của 804 D3 có dạng uốn cong hình chữ U, vừa tạo cảm giác mềm mại trong thẩm mỹ, vừa mang ý nghĩa trong việc hạn chế những cộng hưởng xấu xãy ra bên trong thùng loa. Các tấm gỗ được ép trên máy thủy lực và trải qua quy trình tạo hình bằng nhiệt để đạt hình dạng chính xác theo thiết kế. Loa có cấu tạo thùng hở với 1 cổng phản xạ tiếng bass được đặt ở mặt trước. Lỗ thoát hơi này có bề mặt được thiết kế giống với bề mặt quả bóng golf, điều này được cho là giúp kiểm soát tốt hơn luồng không khí đi qua, giảm những tiếng ồn phát sinh do chuyển động nhanh của luồng không khí này.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Nhằm đạt được thiết kế thon gọn cho khối loa của 804 D3, các nhà sản xuất đã đặt củ loa mid Continuum có đường kính 130mm trong cùng thùng loa với 2 woofer Aerofoil đường kính 165mm  thay vì sử dụng một module riêng biệt giống như ở các model lớn hơn. Bên trong thùng loa là hệ thống khung giằng Matrix được ví như bộ xương sống để tăng cường độ vững chắc của thùng. B&W đã làm lại toàn bộ hệ thống này với các tấm giằng dày hơn bằng gỗ ghép lớp thay vì vật liệu MDF, thậm chí một số vị trí liên kết quan trọng còn sử dụng cả kim loại. Các nhà thiết kế của hãng tự hào cho biết đây là hệ thống Matrix cứng nhất mà họ từng sản xuất.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Thông số kỹ thuật:

Phân loại: loa cột 3 đường tiếng, 4 loa con

Củ loa: 2 woofer Aerofoil 165mm, 1 mid Continuum 130mm, 1 tweeter Diamond 25mm

Dải tần: 20Hz - 35kHz

Độ nhạy: 89dB

Trở kháng: 8Ohms

Công suất ampli khuyến nghị: 50 - 200 W

Màu sắc: Đen, Trắng, Gỗ Đỏ

Kích thước: 1019 x 238 x 345 mm

Khối lượng: 33kg.

Bowers & Wilkins 804 D3:

Nhà Phân Phối Chính Thức: CTY TNHH The Experts Group

Showroom: Lầu 1 , TTTM Parkson, 45 Lê Thánh Tôn, Quận 1. TP. HCM

Facebook: Bowers & Wilkins Showroom Vietnam

Tiến Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận