B&W PM1

PM1 là loa bookshelf 2 đường tiếng thuộc một trong những dự án mới nhất của B&W. Cặp loa được thiết kết rất kỹ, và là một tổng thể hài hòa từ hình thức đến cấu, với sự ăn ý của từng chi tiết, từ lớp vỏ bằng gỗ Mocha phủ sơn mài cho tới bộ cọc đấu loa. Một số điểm nhấn thiết kế đáng quan tâm bao gồm việc loa tweeter được đặt trong ống carbon mang cấu trúc mới; màng loa aluminium (nhôm) được gia cường độ cứng bởi một vòng đan bởi sợi carbon, kéo dải cao lên tới trên 40kHz. Thiết kế này cho phép người nghe có thể cảm nhận rõ ràng những khác biệt trong trình diễn ở ngưỡng nghe dưới 20kHz. Loa midbass màng kevla với màu vàng đặc trưng có đường kính 130mm. Thùng loa của PM1 cũng không giống với bất kỳ một model nào trước đây của B&W khi nó vừa sử dụng các kết nối dạng ma trận tăng cường độ cứng, vừa được bổ sung một vách mềm cùng một chi tiết kim loại gắn phía trên nhằm nâng cao độ chính xác của hình âm. Thử với một số dòng ampli ở các tầm giá khác nhau như NAD hay Ayre, PM1 cho thấy là một cặp loa khá dễ đánh và âm thanh xứng tầm ở một cặp loa lớn, cả trên góc độ về công suất (âm lượng), không gian, độ động lẫn độ sâu của dải trầm mặc dù độ nhạy chỉ 84 dB.

B&W PM1 - NAD - Cambridge Audio : Bass, Jazz

Ấn tượng đầu tiên của PM1 là độ tĩnh tạo nên sự sạch sẽ và chi tiết thường thấy ở những cặp bookshelf cao cấp. Chính nhờ độ tĩnh cao mà các chi tiết âm nhạc được tái hiện rõ ràng, sống động hơn. Âm thanh của PM1 ở cả 3 dải đều có độ bong tách cao, song vẫn giữ được độ hài hòa và cân bằng cần thiết. Âm sắc của nhạc cụ tái tạo bởi PM1 có độ chân thực lớn, ví dụ, người nghe có thể cảm nhận được độ gằn gừ ở tiếng cello, độ ngân vang trong trẻo của tiếng piano, hay tiếng Chimes, Tambourine lanh tanh, rổn rảng, ở clip dưới đây:

B&W PM1 - Air Tight: Intrusmental (Cello)

Bản You do something to me của Skunk Anansie, PM1 khoe được giọng hát phiêu, phủi, lúc ngọt ngào, khi thô ráp của Gigi:

B&W PM1 - Ayre – Cambridge Audio: Vocal, Jazz

Không chỉ chơi tốt với thể loại nhạc cổ điển, nhạc jazz thiên vocal, với tiếng bass chắc, khỏe cùng tốc độ nhanh mạnh, dứt khoát, PM1 hoàn toàn có thể gây bất ngờ với những bản nhạc rock, hoặc thể loại dance như dưới đây:

Test độ động, nhạc dance

Với những ai từng bị ấn tượng bởi âm thanh mê hoặc của những cặp bookshelf thượng thừa như Raidho D1, Magico Q1, Gryphon Mojo…, nhưng quá tầm với về mặt tài chính, thì PM1 là giải pháp thay thế không tồi chút nào.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận