Với giá bán hơn 1 tỷ đồng, Excenter là mẫu loa được tập hợp ưu điểm từ các nguyên lý loa toàn dải, loa ván hở và loa kèn, từ đó hình thành nên một thiết kế hoàn toàn độc đáo.

Bên cạnh Avantgarde, AER Loudspeakers cũng là một thương hiệu khá quen thuộc đối với người ưa thích các dòng loa kèn hi-end được sản xuất tại Đức. Được thành từ năm 1985 đến nay, AER Loudspeakers đã tạo ra nhiều dòng loa đi sâu vào lòng người dùng như Jazz hay Pnoe. Vừa qua, thương hiệu này đã tiếp tục trình làng một mẫu loa kèn mới nhất mang tên: Excenter. 

Có thể nói, Excenter là mẫu loa có thiết kế "dị" không kém các bậc đàn anh trong gia đình loa AER Loudspeaker. Theo nhà sản xuất, Excenter là thành quả từ việc kết hợp các ưu điểm về mặt âm học của kèn loa, loa ván hở (open baffles) và nguyên lý point source (thường dùng trên loa toàn dải).

Do không có thùng loa, âm thanh phát ra từ đằng sau củ loa toàn dải sẽ được tán đều ra phòng nghe thay vì trong một thể tích nhỏ của buồng loa, từ đó loại bỏ đi các hiện tượng sóng phản hồi bất lợi. Có một điểm thú vị là âm thanh của Excenter lại không hề bị ảnh hưởng ngay cả khi được đặt sát tường và gần vị trí nghe nhạc. Nói cách khác, Excenter chính là một phiên bản được loại bỏ hết khuyết điểm từ dạng loa ván hở nguyên bản. 

Nhằm tăng hiệu quả tái tạo dải trầm cho buổi trình diễn, đi kèm với bộ loa Excenter sẽ là một subwoofer đảm nhiệm dải tần dưới 100 Hz. Trong khi đó, nhiệm vụ cắt tần lại được phụ trách bởi chính họng kèn loa có kích thước lớn trên Excenter. Nhà sản xuất cho biết, thông qua thiết kế họng kèn được tính toán cẩn thận, sóng âm tạo ra từ củ loa toàn dải sẽ được khuếch đại và phân tán một cách hoàn hảo.

Mặc dù thuộc kiểu loa hi-end, Excenter lại không hề khó tính trong việc phối ghép cùng với amplifier, dù đó là ampli bán dẫn hay ampli đèn. Thậm chí, công suất ampli cũng không phải là vấn đề lớn. Được biết, Excenter có thể đạt được âm lượng vượt mức 110dB với năng lượng được cấp từ một ampli single-end công suất 1W.

Excenter hiện đã có mặt trên thị trường với giá bán ra là 60,000 Euro (tương đương 1,7 tỷ đồng).