Dây tai nghe Nordost Blue Heaven: đắt sắt ra miếng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu thực sự thích chiếc tai nghe đang dùng, hãy nghĩ tới việc trang bị thêm dây tín hiệu Blue Heaven để cải thiện đáng kể về âm thanh như một sự đầu tư lâu dài.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh tốt, cân bằng
Phù hợp nhiều tai nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Một số chi tiết chưa được hoàn thiện tốt
Giá không phù hợp số đông


GIÁ THAM KHẢO

11,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Nordost bước chân vào phân khúc âm thanh Hi-End từ năm 1991 với các sản phẩm dây tín hiệu dạng dẹt và nhanh chóng được cả thế giới chấp nhận. Nhưng cho đến năm 2014 thì dây tín hiệu đầu tiên dành cho tai nghe mới được họ giới thiệu. Nhưng dòng Heimdall 2 với mức giá khởi điểm khoảng 800USD cho 1,2 mét thì quả thật vẫn khá cao so với sức chơi của nhiều người dùng tai nghe. Vậy nên, tại triển lãm CES 2016 đã mang tới Las Vegas một sản phẩm có giá tốt hơn. Với số tiền chỉ bằng một nửa so với Heimdall 2 thì dòng dây tai nghe Blue Heaven quả là “thiên đường” với những người muốn trải nghiệm sản phẩm của Nordost, vẫn được làm hoàn toàn tại Mỹ theo đúng các tiêu chuẩn trước đây. Dây Blue Heaven được Nordost bán tại Việt Nam với giá bằng với các thị trường lớn như Mỹ, thường xuất hiện với độ dài 2 mét nên sẽ trị giá 500USD. Nếu chỉ cần phiên bản 1,25 mét thì người mua có thể bớt được 100USD, và nếu muốn đặt một số đầu connector đặc biệt như cho Audeze EL8 thì người dùng có thể phải trả thêm 50USD.

Dây tai nghe Nordost Blue Heaven: đắt sắt ra miếng
Thiết kế Nordost nhìn chung luôn cầu kỳ về mặt thiết kế. Đúng như tên gọi, dây Blue Heaven có màu xanh dương (còn đàn anh Heimdall 2 thì sử dụng màu đỏ). Cách thiết kế này giúp người chơi có thể nhận diện dễ dàng các sản phảm của hãng. Hãng sử dụng lớp vỏ nhựa polymer mật độ cao, có độ dày tốt và khá linh hoạt. Phiên bản dành cho tai nghe dường như được Nordost chú trọng hơn ở độ mềm dẻo, bởi nó sẽ tiếp xúc với người dùng nhiều hơn so với các dây tín hiệu loa.
Dây tai nghe Nordost Blue Heaven: đắt sắt ra miếng
Blue Heaven sử dụng 34 lõi dây AWG 7/42 từ đồng tinh khiết 99,9999%, tết theo dạng Litz cũng có tác dụng tăng độ linh hoạt và giảm áp lực. Nếu chú ý hơn thì chúng ta dễ dàng nhận ra công nghệ Mico Mono-Filament để cải thiện điện môi. Phía bên trong vỏ còn được Nordost bọc thêm một lớp sợi Armid, có tác dụng ổn định điện môi, cũng như hạn chế tác động của môi trường bên ngoài như nhiệt độ, lực kéo... tới lõi bên trong, cũng giúp âm thanh hứa hẹn hơn. Dây Blue Heaven tiêu chuẩn sẽ đi kèm giắc cắm tai nghe đầu 3,5mm, đi kèm với giắc chuyển 3,5-6,3mm dạng xoáy rất chắc chắn. Vấn đề duy nhất là tôi gặp phải chính là đầu connector dành cho chiếc Audeze EL-8 không được hoàn thiện kỹ lưỡng. Theo đại diện Nordost thì họ mua connector trực tiếp từ Audeze, sau đó lắp thẳng vào dây. Có lẽ Nordost nên đề nghị phía Audeze cung cấp đầu connector đẹp hơn.
Dây tai nghe Nordost Blue Heaven: đắt sắt ra miếng
Nghe thử Tôi chọn 2 sản phẩm ở 2 phân khúc Hi-Fi và Hi-End là Audeze EL-8 Closed-Back (trị giá 17 triệu đồng) và Sennheiser HD800 (trị giá 29 triệu đồng) để nghe thử. Đầu tiên, tôi luôn đặt Sennheiser HD800 vào những ca khó nhằn như vậy. Nhiều người vẫn cho rằng việc thay đổi chất lượng khi thay đổi dây tín hiệu là rất ít, nhưng HD800 thì lại được cho là tai nghe có khả năng hàng đầu về bóc tách từng chi tiết thay đổi trong bộ dàn. Dù vậy, Sennheiser vẫn bán kèm HD800 loại dây tín hiệu khá đáng thất vọng. chỉ đơn giản là dây lõi đồng phủ bạc. Và do đó mà phần lớn người dùng HD800 luôn nhanh chóng thay thế dây tín hiệu đi kèm bằng loạt tốt hơn. Với dây tiêu chuẩn, HD800 khá khó nghe. Nhiều người không thích HD800 bởi tổng thể âm thanh sáng, đôi khi gắt và chói, và không kém phần sạn (đến từ nguồn nhạc, nguồn điện và các thiết bị khác). Còn với Blue Heaven thì các nhược điểm này được kiểm soát tốt hơn đáng kể, dễ chịu hơn nhiều. Treble được “thuần hóa”, dù vẫn sang như đặc trưng nguyên bản. Có thể nói rằng Blue Heaven không làm thay đổi về chất âm, nhưng khiến tổng thể trở nên thoáng đãng hơn, các chi tiết hiện lên rõ ràng hơn. Với một chiếc tai nghe tầm trung như Audeze EL-8. Nhiều người cho rằng việc sử dụng một sợi dây tín hiệu với giá gần bằng liệu có phải giải pháp tốt? Khi mua một sợi dây tín hiệu đáng tin cậy thì không chỉ cải thiện âm thanh, mà cũng có thể “tái sử dụng” nhiều lần. Việc thay đầu connector không phải là chuyện khó ở Việt Nam, với chi phí chỉ khoảng vài trăm nghìn cho loại tốt. Và Blue Heaven chỉ thực sự tốt nếu vượt qua bài test với cả một tai nghe tầm trung như Audeze EL-8. Sự khác biệt mà Blue Heaven đem tới vẫn có thể cảm nhận rõ ràng. Không chỉ trong trẻo hơn, các chi tiết trong bản nhạc trước đây khá mờ thì nay hiện hữu ra, như thể một bức màn mỏng bị gỡ ra vậy. Qua đó, việc bóc tách các nhạc cụ có lớp lang hơn, treble được cải thiện như mong đợi của tôi.
Dây tai nghe Nordost Blue Heaven: đắt sắt ra miếng
Kết luận Nordost Blueheaven không phải dây tín hiệu mà tôi khuyến cáo cho mọi người. Nếu các bạn muốn tìm loại dây cải thiện thêm bass hoặc treble thì nó có thể khiến thất vọng vì sự trung tính của nó. Blueheaven chỉ hướng tới việc truyền dẫn tín hiệu minh bạch, chính xác, nâng cấp âm thanh nguyên bản chứ không làm thay đổi.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận