Việc ứng dụng công nghệ HSE đã nâng chất lượng trình diễn của cáp nguồn Tiglon MS-DF 12A lên một đẳng cấp mới, vượt xa thế hệ ban đầu « không HSE ».

Tóm lược lịch sử

Chủ hãng kiêm nhà thiết kế Okino-san từng làm việc tại bộ phận kỹ thuật của đại công ty Hitachi trong chương trình nghiên cứu các loại cáp có khả năng dẫn truyền cao nhất và ổn định nhất trong mọi môi trường.

Sau nhiều năm thử nghiệm, Okino-san đã khám phá ra ưu điểm xuất sắc của Magnesium trong hấp thụ rung động và che chắn các loại dây dẫn khỏi các nhiễu âm EMI  RFI vốn là các yếu tố phá rối tính dẫn truyền và sự trung thực.

Mọi cáp của Tiglon đều được áp dụng bằng sáng chế của Tiglon “băng ma-nhê chống nhiễu âm” và chế tác theo tinh thần “chất lượng tối ưu” vì Tiglon không du di mà chú trọng đến từng chi tiết nhỏ bé nhất và cũng sử dụng vật liệu tốt nhất có thể.

Mô tả sản phẩm

Dây MS-DF 12A HSE dài 1.8m, bên ngoài là áo nhựa PVC chịu nhiệt mầu xám bóng; đây là tông mầu mà Tiglon chọn cho các sản phẩm trung cấp so với serie MGL (Magnsium Grand Line) có áo nhựa màu nâu ánh vàng xậm.

Bên trong dây nguồn MS-DR 12A HSE ẩn chứa hai công nghệ độc quyền mới nhất của Tiglon mới được cấp bằng sáng chế cuối năm 2018 là HSE Hyper Energy Saturated và “đồng DF dip forming”- tái bản đồng cổ General Electric.

Công nghệ HSE lần đầu tiên xuát hiện tại Nhật Bản hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ vì lợi ích ưu việt của nó. HSE là những chữ cái đầu của chữ Hyper Saturated Energizer: Thiết bị kích hoạt và  xử lý cáp bằng cách siêu bão hòa năng lượng. HSE được phát triển bởi nhóm kỹ sư đến từ châu Mỹ, châu Á và công ty Tiglon.

Tiglon tạo ra hệ thống chạy dòng điện một chiều DC để tạo dòng điện bão hòa vào lõi sợi dẫn để phân hủy nhiệt và loại bỏ màng oxit của biên hạt phân tử đồng và như vậy nó cải biến đồng đa tinh thể đến gần nhất với đồng đơn tinh thể.

Có 2 hiệu ứng chính của HSE: Cải biến đồng đa tinh thể đến gần nhất với đồng đơn tinh thể vốn rất đắt; Giúp lớp cách ly quanh ruột dẫn và áo giáp magnesium nới rộng nên áp suất bên trong cáp giảm và ứng suất stress cơ học giảm theo nên âm thanh nghe rất thoải mái.

Cáp âm thanh được xử lý công nghệ HSE mang lại nhiều lợi ích: Cáp Tiglon mang mã hiệu HSE được dùng đồng pha lê nhưng giá thành không quá cao; Về chất lượng âm thanh, cáp và zắc nguồn được xử lý công nghệ HSE cho: Âm thanh tự nhiên, nguyên bản trung thực hơn các loại cáp bình thường - Cải thiện tính minh bạch, bóc tách chi tiết âm nhạc - Cải thiện động năng, phản ứng, kiểm soát tốc độ và độ phân giải - Sân khấu âm nhạc mở rộng 3 chiều với nhiều âm hưởng hơn.

Trải nghiệm phối ghép

Chúng tôi nghe thử cáp nguồn Tiglon MS - DF12A HSE đối chứng với cáp nguồn cùng model và nguyên liệu nhưng không qua xử lý HSE rẻ hơn 100 USD là MS- DF12A trên cấu hình gồm Máy băng cối Revox PR99, CDP Teac ZD-7000; Ampli đèn Rogue Audio Cronus Magnum, Loa Techwood S6C. Lọc điện Furutech eTP-60, dây tín hiệu Analysis Plus Chocolate Oval, dây loa Analysis Plus Oval 12/2 và cáp nguồn Analysis Pro oval.

Phần băng nguồn, chúng tôi nghe băng cối nhạc của Paul Mauriat (Album Serenade) và The Beatles (Album Abbey Road); băng cối Byron Janis - Rachmaninoff Piano Concerto No.2 (nhãn băng đĩa Decca). Chúng tôi cũng nghe các CD The Saint Michael Trio Debut, TAS - The Absolute Sound - 2009; Dido No Angel. Và nhiều băng, đĩa khác.

Thoạt đầu, chúng tôi nghe lại dây MS - DF12A vốn đã có dịp nghe thử. Sau đó chúng tôi bắt đầu thay và nghe dây MS -DF12A HSE. Trong quá trình nghe, chúng tôi có tạm ngưng nghe dây HSE để nghe lại dây chưa sử dụng công nghệ này rồi lại nghe dây công nghệ HSE mới.

So sánh cho thấy dây không HSE model MS-DF 12A đã đủ tốt để thay thế cho dây nguồn chuẩn Pro của Analysis Plus vẫn sử dụng hằng ngày. Tuy nhiên, dây MS - DF12A HSE còn tốt hơn dây MS - DF12A. Tiếng nhạc tròn, dày, đem lại một không gian sân khấu sâu rộng hơn và độ động cũng cao hơn, xứng đáng để chơi cùng cấu hình thử nghiệm vì nó đem lại một thứ âm thanh trung thực, tự nhiên, đều toàn dải, mang lại một thứ âm nhạc như nó vốn có.

Dàn nhạc bán cổ điển của Paul Mauriat chơi tinh tế, lộng lẫy. Mở đầu cuốn băng The Beatles - Abbey Road, chúng tôi giật mình thấy như là đang ngồi gần sân khấu, ban nhạc đứng ngay ở trên chơi bốc lửa. Trong khi đó, tiếng đàn Piano của Byron Janis cùng dàn nhạc vừa đối đáp vừa nương tựa vào nhau trong bản hòa nhạc (concerto) nổi tiếng bậc nhất thế giới, nghe rất thích. Khi nghe tác phẩm có số nghệ sĩ tham gia lớn, chúng tôi mới thấy giá trị của cáp nguồn công nghệ cao. Đó là sự phân tách chi tiết các nhóm nhạc cụ trong khi vẫn bảo toàn độ động của từng nhóm hài hòa trong tổng thể. Nghe một hồi, chúng tôi quên mất là mình đang nghe thử một sản phẩm mới.

Khi chuyển sang nghe CD, chúng tôi càng thấy rõ hơn những ưu điểm đã liệt kê ở phần giới thiệu cáp nguồn công nghệ HSE mới. Nghe CD The Saint Michael Trio Debut, chúng tôi hoàn toàn thỏa mãn với cách tái hiện các nhạc cụ chính như violin, violoncello, piano. Đồng thời, đây là CD ra mắt của một tam tấu piano nổi tiếng, các tác phẩm mà họ trình bày đều là đại diện cho nền âm nhạc cổ điển nên nếu tái hiện không tốt sẽ phô nhược điểm ra ngay.

Với CD TAS 2009, tác phẩm chủ yếu đều hướng đến audiophile nên thật hợp để nghe thử cáp nguồn mới. Không tiết mục nào có thể gây khó dễ cho hệ thống. Cả CD Dido No Angel cũng vậy, nữ ca sĩ hát trong một đĩa nhạc rock tương đối đơn giản nhưng cũng không gây cảm giác buồn chán. Đặc biệt, chúng tôi đã nghe them một CD nhạc Việt (hải ngoại) là Khánh Hà - Chiều thu ấy với tâm hồn thư thái, yên ả. Cả 10 tiết mục chúng tôi không chê một tiết mục nào.

Cáp nguồn MS - DF12A HSE cho thấy nó là sợi dây nguồn đủ tốt để giúp các thiết bị cống hiến nhiều phẩm chất tốt đẹp. Và quan trọng là nó không quá đắt. Hình thức của dây không quá bóng bẩy nhưng khá đẹp một cách giản dị và sâu lắng, đậm phong cách tinh tế của người Nhật Bản. Ngoài ra, nó đủ mềm để khiến cho việc sử dụng ở khu vực chật hẹp không khó khăn.

Giá tham khảo: 550 USD/1,8 mét.

Nhà phân phối: Best Buy Audio