Wavac MD 811

MD-811 Music Dandy sử dụng đèn 3 cực cổ điển 811A do RCA thiết kế, từng được coi như tiêu chuẩn trong truyền dẫn tín hiệu radio từ những năm 40 của thế kỷ trước. Bóng 811A cho công suất tối đa 25 watt, tỏa nhiệt rất lớn nên nó cũng sở hữu anode lớn để tán nhiệt tốt. Sau hơn nửa thế kỷ phục vụ cho nền công nghiệp âm thanh, 811A vẫn được các hãng chế tác ampli đèn hàng đầu trọng dụng bởi hiệu suất cao, âm thanh trung thực và giàu nhạc tính. Cũng giống như những dòng ampli khác của Wavac, 811 sử dụng thiết kế mang tính cách mạng của nền công nghiệp chế tạo ampli đèn có tên IITC (Biến áp nối tầng nghịch). Mạch IITC cho phép người nghe thưởng thức âm thanh của những bóng đèn điện tử truyền dẫn chuyên dụng như 811, là loại bóng 3 cực single-ended đốt trực tiếp có đặc tính âm thanh trong, hình âm rõ ràng, âm sắc trung thực. Ở bản jazz kinh điển Waltz for Debby, tiếng vỗ tay đã tạo được hiệu ứng 3D rất tốt mà chỉ những bộ khuếch đại với độ động hàng đầu mới có thể bóc tách và chuyển hóa được. Tiếng countrabass trầm sâu, có sức nặng nhưng chi tiết với cao độ rõ ràng chứ không bị kéo thành một vệt mờ. Tiếng piano không thật bong và rõ bởi hạn chế của bản ghi live, nhưng về mặt âm sắc cũng khá tự nhiên. 3 nhạc cụ hòa tấu đã dựng thành công không khí sôi động của một buổi diễn nhạc sống:

Wavac 811: Classic jazz/Piano/Countrabass: Waltz for Debby

Một trong những ưu điểm của 811A là dễ dàng thay thế với chi phí thấp bởi đèn 811 hiện còn được sản xuất bởi đèn điện tử tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong những ứng dụng truyền thông vô tuyến. Bóng do Trung Quốc sản xuất có giá chỉ khoảng 15 USD/chiếc, trong khi đó, bóng của Nga khoảng 25 USD/chiếc. Tầng lái IITC trở kháng thấp sử dụng bóng ba cực 6Y6, cũng là bóng vẫn đang được sản xuất, có độ tuyến tính rất cao. Tầng vào của máy sử dụng một cặp đèn 12AU7 ba cực kép mạch cascode đẩy kéo (SRPP). Bản jazz I am a fool to want you do Billie Holiday trình diễn rất giàu cảm xúc. Lối hát tự sự, có phần ảo não thường không phải là phong cách chủ đạo của Billie, vốn quá thành công với những khúc jazz sôi động, nhí nhảnh, song với bản I am a fool to want you, đặc biệt với phần xuất âm của 811. Có thể thấy một Billie hoàn toàn khác, có phần day dứt, ám ảnh đầy ma mị như Sarah Vaughan, cũng có phần ám khói, phơn phớt như Nina Simon và cũng tình tứ chẳng kém Dinah Washington:

Wavac 811: Classic jazz/Vocal: I am a fool to want you

Có thể thấy trung âm của 811 mang đậm dấu ấn của đèn ba cực đốt trực tiếp: ấm áp, giàu chi tiết, nhạc tính cao và đặc biệt thích hợp để tái hiện giọng ca. Mạch IITC hiệu suất cao cho phép tăng âm duy trì công suất đầu ra max lên tới 15 watt/kênh với chất lượng ổn định trong điều kiện máy hoạt động liên tục, kéo dài. Mạch siêu tĩnh không sử dụng điện trở trong suốt đường đi của tín hiệu giúp 811 bảo toàn được độ tương phản động ngay cả ở mức âm lượng nhỏ. Thiết kế này cho phép người nghe không cần phải bật lớn mới cảm nhận được cái hay của bản nhạc.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận