Với các nâng cấp quan trọng từ McIntosh, ampli tích hợp MA8950 có thể kiểm soát đôi loa Olympica Nova II một cách dễ dàng và mang lại cho người nghe màn trình diễn âm thanh đầy ưng ý.

McIntosh MA8950

MA8950 là một trong hai mẫu ampli tích hợp mới nhất được McIntosh tung ra thị trường vào đầu năm 2022. Trong đó, MA8950 là model nhỏ hơn nhưng vẫn được trang bị đầy đủ các công nghệ khuếch đại, kết nối tiên tiến nhất hiện nay do McIntosh phát triển để đáp ứng nhu cầu từ khách hàng hiện đại. 

Như hầu hết các dòng ampli cao cấp trước đó từ “gã khổng lồ xanh”, có mặt trên MA8950 là công nghệ biến thế Autoformer độc quyền, giúp ampli duy trì được mức công suất khuếch đại lên tới 200W/kênh mà không bị ảnh hưởng bởi trở kháng của đôi loa đang kết nối. Hơn nữa, các nâng cấp quan trọng khác của hãng đã nâng chỉ số Dynamic Headroom của MA8950 lên 3.1dB, tăng hiệu quả kiểm soát loa và đem lại âm thanh hay hơn so với trước đây. 

Một điểm nhấn nổi bật khác ở MA8950 là sự xuất hiện của module DA2 Digital Audio, vốn được McIntosh trang bị sẵn thay vì trở thành một tuỳ chọn nâng cấp như các model tiền nhiệm. Thông qua module DA2, MA8950 cung cấp tới người chơi audio nhiều ngõ vào dành cho tín hiệu số, đồng thời mở ra khả năng giải mã tập tin PCM 24-bit/192kHz hoặc DSD512. 

Đối với các nguồn phát analogue, MA8950 vẫn hỗ trợ đầy đủ với loạt đầu cắm cao cấp ở mặt sau máy. Đặc biệt, MA8950 còn có thêm các ngõ phono MM, MC liên kết cùng mạch phono preamp để đáp ứng các hệ thống sử dụng mâm đĩa than vinyl. 

Chi tiết về ampli tích hợp McIntosh MA8950 xem tại đây.

Sonus Faber Olympica Nova II

Ở lần gặp lại này, chúng tôi vẫn cảm thấy rất thích thú trước vẻ đẹp đầy tinh tế, sang trọng vốn có của đôi loa Olympica Nova II. Từng chi tiết trên loa đều được thương hiệu Ý Sonus Faber hoàn thiện một cách công phu, từ những đường vân gỗ liền mạch từ 2 bên hông ra trước loa cho đến các mối ghép được giấu đi một cách cẩn thận. 

Thùng loa của Olympica Nova II được chế tác theo cách tương tự khi Sonus Faber phát triển những mẫu loa huyền thoại như Homage Tradition hay Reference Collections, tức mỗi tấm vách đều được hình thành từ 8 lớp gỗ ghép lại để đạt độ cứng tối đa, đảm bảo hiệu quả chống rung của thùng loa ở mức cao nhất có thể. 

Về cấu hình, Olympica Nova II được trang bị một tweeter vòm lụa DAD H28 XTR3 đường kính 28mm và midrange W15 XTR2-04 đường kính 150mm có màng loa bằng hỗn hợp bột giấy và sợi tự nhiên. Đặc biệt, 2 củ loa này được ghép lại với nhau tạo thành một kết cấu mang tên Voice Of Sonus Faber, được giới thiệu là tăng cường hiệu quả trình diễn ở cả 2 dải cao và trung, đem lại âm thanh giàu tính tự nhiên để người dùng thưởng thức.

Đảm nhiệm dải trầm là 1 loa woofer W18XTR2-04 đường kính 180 mm. Đây là củ loa được hoàn thiện ngay tại nước Ý với màng làm theo cấu trúc sandwich độc quyền, có phần lõi là một loại mút đặc biệt và 2 mặt ngoài là 2 lớp bột giấy hữu cơ. Cấu trúc này giúp màng loa cứng và trọng lượng nhẹ, di chuyển nhanh cho âm trầm chính xác, chi tiết và các tần số thấp hòa hợp, tuyến tính với dải còn lại.

Kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động của các loa con là mạch phân tần Paracross Topology - thiết kế độc quyền được sáng tạo bởi Paulo Tezzon, từng xuất hiện trên những mẫu loa kỷ niệm Sonus Faber ra mắt gần đây như Electa Amator III, Minima Amator II. 

Chi tiết về loa Sonus Faber Olympica Nova II xem tại đây.

Nghe thử

Để nghe thử ampli tích hợp McIntosh MA8950, chúng tôi sử dụng loa cột Sonus Faber Olympica Nova II, nguồn phát C.EC CD5 để nghe nhạc từ CD (kết nối qua ngõ Unbalanced RCA) và laptop để phát nhạc số hi-res từ dịch vụ Apple Music (kết nối qua ngõ USB-B của module DA2). Loa kết nối với ampli thông qua dây loa Transparent Super Speaker Cable G6. 

Có thể nói, ampli McIntosh và loa Sonus Faber luôn là một cặp đôi lý tưởng để cùng nhau xuất hiện trong không gian nghe nhạc của người chơi audio. Trước đây, chúng tôi đã có cơ hội thưởng thức âm thanh trong vắt, tinh tế và đầy duyên dáng từ kết hợp giữa Olympica Nova II và chiếc ampli đèn tích hợp MA352. Với ampli tích hợp MA8950, âm thanh ấy đã có sự thay đổi rõ rệt theo chiều hướng tích cực. 

Với công suất 200W/kênh và công nghệ Autoformer độc quyền, MA8950 thừa sức khiến đôi loa cột Olympica Nova II cất lên đúng chất giọng như nhà sản xuất Sonus Faber mong muốn khi chế tạo đôi loa này. Bên cạnh đó, cụm nút điều chỉnh tần số Tone Control có sẵn trên MA8950 tỏ ra rất hữu dụng, cho phép người dùng điều chỉnh các tần số từ thấp đến cao trong nhiều trường hợp để âm thanh trở nên hay và hợp gu. 

Ở mức mặt định của Tone Control, hệ thống có thể đáp ứng được hầu hết các thể loại nhạc thông thường như pop, ballad… Qua màn trình diễn của Olympica Nova II, chúng tôi có thể cảm nhận sự ngọt ngào và uyển chuyển trong giọng hát của ca sĩ, tiếng nhạc cụ trong trẻo, rõ ràng. Đáng chú ý nhất chính là tiếng trầm tỏ ra nhanh, gọn và mạnh mẽ hơn so với trước đây - kết quả từ việc tăng chỉ số Dynamic Headroom của MA8950 thông qua loạt nâng cấp quan trọng từ McIntosh. 

Đối với những tác phẩm cần một dải trầm sâu và có độ lan toả, ví dụ như nhạc giao hưởng, chúng tôi đã đẩy tần số trầm lên và nghe thử để cảm nhận sự thay đổi. Đúng như những gì mong đợi, thao tác này đã đem lại một cảm giác mới từ những bản giao hưởng chúng tôi từng nghe qua ở các bộ dàn khác. Không gian của dàn nhạc có chiều sâu rõ ràng hơn, cho phép người nghe cảm nhận chính xác vụ trí của từng loại nhạc cụ đang trình diễn. Hơn nữa, việc điều chỉnh đã khiến dải trầm do loa tái tạo trở nên giàu năng lượng và cân bằng các dải còn lại, khiến âm nhạc từ bản hoà tấu trở nên tự nhiên hơn bao giờ hết. 

Khi chuyển qua dòng nhạc mạnh mẽ như rock, MA8950 không hề tỏ ra nao núng mà trái lại, chiếc ampli tích hợp này đã thể hiện rất tốt hơn những gì chúng tôi tưởng tượng. Với các nâng cấp mới trong mạch khuếch đại, MA8950 có thể cung cấp nguồn sinh khí dồi dào để Olympica Nova II trình diễn thứ âm thanh hoang dại, phấn khích đặc trưng của rock. Hơn nữa, các dải đều có sự kiểm soát chặt chẽ ngay cả ở những đoạn nhạc cao trào, thể hiện sự hỗn loạn theo một cách rất thú vị để chinh phục các tín đồ của nhạc rock. 

Kết 

So với model tiền nhiệm MA8900, MA8950 đã có một bước tiến lớn để xứng đáng với những gì người dùng mong chờ ở một thế hệ kế nhiệm và đặc biệt là mức giá chênh lệch không đáng kể. Khả năng khuếch đại mạnh mẽ, hỗ trợ đa dạng kết nối analogue lẫn digital hiện đại và thao tác tuỳ chỉnh được thiết kế thân thiện chính là những yếu tố khiến MA8950 thành một sản phẩm đáng để cân nhắc, đặc biệt là khi bạn đang tìm kiếm đối tác xứng tầm giúp đôi loa yêu thích của mình phát huy hết khả năng trình diễn âm thanh. 

Giá tham khảo

McIntosh MA8950: 248,000,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hoà Phúc