T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

T+A vẫn không ngừng làm mới những sản phẩm thành công của mình, như một sự khẳng định, lý thuyết vẫn có thể hoàn thiện hơn nữa và ứng dụng vẫn có thể đa dạng hơn nữa. DAC 8 DSD chính là một câu chuyện về sự giản đơn kết tinh từ những yêu cầu phức tạp nhất.

Là phiên bản cập nhật của DAC 8, những điểm đáng chú ý về thiết kế mạch tiên phong ứng dụng trong DAC 8 DSD chính là thế mạnh đưa chất lượng của thiết bị vượt xa rất nhiều những đối thủ trong cùng tầm giá cũng như tính năng.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Thân máy hoàn toàn bằng kim loại đen mờ, được bo tròn các góc và kẹp giữa hai tấm nhôm mỏng màu bạc. Có bốn vít nhỏ trên nóc và bốn chân kim loại lót cao su dưới đế. Mặt trước có 11 nút bấm nhỏ và màn hình hiển thị, một ngõ cắm headphone.

Nút khởi động ở bên trái, bên dưới có một cụm 4 nút cho biết thông tin đầu vào, DAC 8 DSD sẽ tự động nhớ các thông tin này. Người dùng sẽ biết được ngõ nào đang được chọn thông qua đèn báo màu xanh. Cụm nút kế tiếp chọn giữa phân cực thuận và nghịch, thể hiện bốn bộ lọc kỹ thuật số và chế độ Clean hoặc Wide. Sau cùng là hai nút chỉnh âm lượng, khá phá cách so  với núm vặn truyền thống nhưng bù lại, hài hòa với tổng thể và hoạt động tốt. Khoảng âm thanh chạy mức từ 0 đến 64, và có hai mức âm lượng độc lập cho ngõ vào trước và headphones.

Màn hình hiển thị đơn sắc độ phân giải cao của DAC 8 DSD khá nhỏ, nhưng vẫn rất rõ và dễ nhìn, khi khởi động sẽ chạy đầy đủ thông tin lệnh sau đó chỉ hiển thị tỉ lệ lấy mẫu đầu vào. Vì DAC 8DSD chấp nhận đọc trực tiếp file DSD từ USB nên màn hình sẽ cho biết thông số tỉ lệ mHz. Người dùng sẽ nhanh chóng làm quen với cách thể hiện này thông qua một bảng chuyển đổi được đính kèm trong hướng dẫn sử dụng.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Ở mặt sau, phía tay trái là các ngõ balance/ unbalance cho analog, bộ chuyển Variable/ Fixed và ngõ ra RCA digital. Ở giữa bố trí các ngõ vào gồm S/PDIF (RCA), BNC, optical, AES/EBU, và USB. Ngõ USB chấp nhận các chuẩn PCM lên tới 32-bit/384kHz và DSD lên tới DSD512; riêng DSD256 và DSD512 khả dụng với USB streams của hệ điều hành Windows. Cuối cùng là cổng Ethernet và một giao diện Ctrl (điều khiển) để sử dụng kết hợp với các hệ thống điều khiển thông minh cho gia đình như Crestron hoặc AMX. Xét ra, tính năng còn thiếu duy nhất của DAC 8 DSD cho tới thời điểm này là công nghệ MQA.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Đặc biệt, DAC 8 DSD được thiết kế tản nhiệt khá tốt, có thể hoạt động nhiều giờ mà nhiệt độ chỉ vào khoảng 33 độ. Đi kèm máy là remote bằng nhựa, được thiết kế rất tinh tế như các sản phẩm cao cấp khác.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

DAC 8 DSD được trang bị một số công nghệ được phát triển cho các sản phẩm cao cấp khác của T+A, đáng chú ý nhất là việc tách riêng hai đường tín hiệu cho PCM và DSD. Điều này đồng nghĩa DAC 8 DSD có hẳn 2 bộ chuyển đổi D/A lấy giá trị 1-bit thực, thay vì phải chuyển từ DSD sang PCM. Mạch chuyển dùng cho PCM là Quadruple Converter, sử dụng 4 DAC một kênh cấu hình vi sai kép, triệt tiêu hoàn toàn các lỗi convert và phi tuyến tính trong khi dải động tăng lên mỗi 6dB. Với phần DSD, các kỹ sư của T+A sử dụng một thiết kế độc quyền ngăn việc chuyển tín hiệu sang PCM.

Sau khi được chuyển từ PCM/DSD, các tín hiệu sẽ được đưa đến khu vực analog bằng kỹ thuật tương tự trên dòng sản phẩm cao cấp nhất của T+A – HV Series. Quá trình này được hỗ trợ thêm với mạch chuyển đổi I/V hoàn toàn riêng biệt với các bóng dẫn tần số cao chọn lọc, tầng lọc phục hồi analog riêng phù hợp với transistor trường FET.

 

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Cuối cùng, tín hiện sẽ được chuyển đến thang điện trở chính xác, thiết kế hoàn toàn đối xứng, cân bằng. T+A cũng lưu ý, DAC 8 DSD sử dụng các thiết bị chuyển mạch chất lượng cao thay cho các rơ le tiếp điểm vàng như các dòng cao cấp. Các điện trở trong bộ điều khiển âm lượng cũng từ mạch dán bề mặt trong series MMU của Vishay.

Một tính năng đáng chú ý khác của DAC 8 DSD là tùy chỉnh Clean/Wide để tránh hệ thống quá nóng. Lọc analog với hệ số góc nhỏ được dùng để loại bỏ mọi nhiễu ồn từ nguồn DSD. Theo Lothar Wiemann – kỹ sư trưởng của T+A: “Các tín hiệu DSD64 có rất nhiều nhiễu dải cao và càng tăng mạnh từ 20kHz trở lên, dẫn đến vô số vấn đề như biến điệu liên ba và nhiệt độ cuộn cảm loa tweeter tăng mạnh. Tất cả những ảnh hưởng này đều tiêu cực với âm thanh, và có thể tránh bằng cách lọc đúng nhiễu ồn cao tần”.

Do đó, tính năng Clean thực chất là dùng một đường dốc nhẹ, bắt đầu từ khoảng 30kHz, lọc những ồn nhiễu cao tần không mong muốn khi chơi nhạc từ file DSD 64. Tính năng Wide được sử dụng cho các định dạng khác, PCM hay các DSD tỉ lệ cao hơn có nhiễu siêu âm nền thấp hơn DSD 64. T+A cũng khuyên khách hàng dùng sản phẩm của hãng nên để chế độ Wide cho mọi trường hợp.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Trong DAC 8 DSD, mỗi chi tiết, tính toán kỹ thuật đều có một mục đích rõ ràng, và điều thú vị nhất, là tất cả những yếu tố đó, lại hướng đến việc phát huy tối đa sự tự do lựa chọn của người sử dụng. Việc được trang bị đến 4 bộ lọc - 2 bộ lọc FIR và 2 bộ lọc Bézier, cùng sử dụng các dữ liệu 56 bit cho quy trình xử lý nội bộ trên nền tảng tốc cao cho DAC 8 DSD giữ các lỗi tích lũy ở mức tối thiểu.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng
          

“Giải mã kỹ thuật” DAC 8 DSD phức tạp bao nhiêu, thì trải nghiệm âm nhạc lại đơn giản bấy nhiêu. Bản thân DAC 8 DSD đã là một dàn âm thanh thu nhỏ có thể chơi nhạc độc lập khi nghe qua headphones hoặc tham gia như một thành phần trong hệ thống phối ghép truyền thống. Phối ghép đơn giản nhất là bộ đôi DAC 8 DSD – AMP 8 và một cặp loa bookshelf nhỏ gọn, phù hợp cho phòng nghe có diện tích 20m2- 30m2.

T+A DAC 8 DSD: Câu chuyện từ lý thuyết đến ứng dụng

Do đặc điểm của DAC 8 DSD nói riêng và các thiết bị tích hợp giải mã cao cấp của T+A nói chung, đều sở hữu công nghệ 1-bit thực và phần giải mã trực tiếp tín hiệu DSD mà không cần qua quy trình chuyển ngược về PCM, từ đó cho ra chất lượng âm thanh có nền tĩnh và độ sâu hơn, giàu nhạc tính hơn. Người nghe cũng nhờ đó mà dễ dàng “hình dung” sân khấu cũng cảm nhận bản nhạc sâu sắc hơn.

 

Như Chi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận