Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Được giới thiệu lần đầu tại triễn lãm High End Munich 2016, cặp đôi preamp Stern và power amp Heisenberg đến từ hãng âm thanh Audionet đã gây được ấn tượng mạnh đối với hầu hết khách tham quan - đặc biệt là các audiophile, không chỉ nhờ những thay đổi triệt để trong thiết kế mà còn khả năng xử lý tín hiệu tốt đáng ngạc nhiên của bộ đôi này.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Có thể nói, thiết kế mới của Stern và Heisenberg chính là điểm nhấn thu hút sự chú ý của bất kỳ ai khi đi ngang qua gian triễn lãm của Audionet. Và người đàn ông trong tấm banner phía sau chính là “cha đẻ” của cặp đôi thiết bị này - Hartmut Esslinger. Ông cũng là nhà sáng lập công ty thiết kế “Frog Design” nổi tiếng trên toàn thế giới với hàng loạt những thành tựu nổi tiếng có thể dễ dàng tìm thấy thông qua Google.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Dù đã bước qua tuổi nghỉ hưu và có thể tận hưởng tuổi già với sự phồn thịnh đạt được, nhưng dường như khái niệm “nghỉ ngơi” vẫn là gì đó rất xa lạ đối với Esslinger, đặc biệt là bộ óc sáng tạo bậc thầy của ông. Đó cũng có thể xem như là lý do cho sự ra đời của Stern và Heisenberg.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

“To lớn nhưng không hề thô kệch” chính là cách miêu tả chính xác nhất để nói về bộ đôi amplifier này. Thiết kế khung vỏ của Heisenberg là tập hợp một cách thông của các khối hình vuông, tam giác và tròn. Điểm độc đáo trên thiết kế của chúng chính là khả năng thay đổi hình ảnh theo góc nhìn mà người xem nhìn vào. Nếu chú ý kỹ, ta sẽ thấy được lớp vỏ của bộ ampli này được làm từ nhiều mảnh ghép khác nhau, nhưng lại không chạm vào nhau. Do đó, những yếu tố vụng về gần như bị loại bỏ hoàn toàn, không tạo cho người dùng cảm giác nặng nề khi ngắm nhìn các thiết bị này.

Giới âm thanh thường hay truyền tai nhau câu nói “When the form is right, we don’t need to deal with the content anymore” (Chủ trương dùng hình thức đẹp đẽ bên ngoài để che lấp cho các chi tiết nội thất nghèo nàn). Và dĩ nhiên đó không phải là con đường mà Audionet chọn. Với chủ trương “Tốt gỗ, tốt cả nước sơn”, việc đầu tư một khoảng lớn vào mảng linh kiện là điều hiển nhiên. Sử dụng nền tảng là công nghệ chế tạo amplifier - vốn là thế mạnh của Audionet, mục tiêu của hãng không chỉ là đẩy mạnh thú chơi này mà còn nhằm tìm hiểu những gì cần thiết cho việc trải nghiệm âm nhạc một cách tốt nhất đối với từng khách hàng của họ.

Preamp Stern: “Chân trời” của công nghệ

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Mặt trước của Stern được thiết kế theo một cách đơn giản mà tinh tế. Từ trên xuống là màn hình hiển thị thông tin, cụm phím điều khiển, nút xoay điều khiển âm lượng và công tắt nguồn. Màn hình của Stern được làm khá to để có thể hiển thị thông tin một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, núm âm lượng cũng được chăm chút rất kỹ với ổ bi xoay kép, điều khiển âm lượng một cách chính xác thông qua mạng lưới điện trở được hiệu chỉnh tỉ mỉ. Do đó, nhiều người dùng có thể bỏ remote điều khiển qua một bên để tận hưởng sự thú vị của việc điều khiển âm lượng bằng núm xoay này.

Stern sở hữu đầy đủ các cổng kết nối cần thiết cho người dùng phổ thông lẫn chuyên sâu với 6 cổng đầu vào line-level (2 trong số đó là cổng Balanced), với các chân cắm dây rhodium được cung cấp bởi hãng phụ kiện hàng đầu Furutech.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Bên cạnh đó, Stern cũng có khả năng kết nối đến internet thông qua cổng LAN và WLAN được trang bị sẵn, hỗ trợ một số tính năng như cập nhật phần mềm cho hệ thống. Có thể nói, đây là một chức năng vô cùng cần thiết, đặc biệt là với một thiết bị có trọng lượng lên đến 50kg như Stern. Ngoài ra, việc tìm hiểu và sử dụng các tính năng để kiểm soát Stern có thể xem như một thú vui tao nhã đối với người dùng.

Phần bo mạch tín hiệu của Stern được chia ra theo dạng dual-mono nhằm đạt tỉ số nhiễu xuyên âm cực thấp. Để cấp nguồn cho thiết bị, Audionet trang bị một biến thế 50VA tại chu kỳ âm và dương của tín hiệu. Biến thế này sẽ cung cấp năng lượng dự trữ cho các tụ điện với tổng trữ lượng lên đến 176.000 microfarad. Do đó, Stern đảm bảo các tín hiệu âm thanh đi vào sẽ được xử lý cẩn thận và khuếch đại đủ mức cần thiết ngay cả những lúc hoạt động nặng nhất. Bên cạnh đó, các bộ phận trong Stern cũng được tối ưu hóa bằng các biện pháp giảm chấn và cô lập thông qua photocoupler (phần tử cách ly quang) để tránh các rung chấn từ mặt đất.

Ampli Heisenberg: Kẻ thuần hóa những đôi loa bất kham

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Được đặt trong một khung flightcase cứng, tuyệt tác power amp của Esslinger có trọng lượng lên đến 70kg. Do đó, nhà sản xuất cũng khuyến cáo cần phải tối thiểu 2 người để có thể di chuyển và đặt mẫu ampli này vào phòng nghe. Thiết kế của Heisenberg cũng là cách mà Esslinger tái định nghĩa lại khái niệm “mono block ampli”, với mặt trước chỉ có duy nhất công tắc nguồn.  Thay vì sử dụng màn hình, Heisenberg sẽ thông báo tình trạng hoạt động cho người dùng biết thông qua đèn nền tại công tắc nguồn.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Trái ngược với vẻ bề ngoài to lớn, Heisenberg cực kỳ dễ sử dụng. Chúng sẽ tự động bật/tắt theo preamp sau khi cả 2 đã được kết nối với nhau, một tính năng vô cùng tiện lợi đối với người dùng.

Preamp Stern & Ampli Heisenberg: Cú lột xác ngoạn mục của Audionet

Mỗi khối mono của Heisenberg được trang bị 2 biến thế công suất 1200 watt và năng lượng mà chúng tạo ra sẽ được lưu trữ tại cụm tụ điện đệm với mức trữ lượng lên đến 200.000 microfarad. Điều này đồng nghĩa các cặp loa cao cấp, thường xuyên yêu cầu lượng điện năng khổng lồ sẽ luôn được đáp ứng đầy đủ, dù là tại những đoạn nhạc cao trào nhất.

Các mô-đun trên Heisenberg cũng được xử lý cách ly điện từ bằng photocoupler tương tự như Stern. Theo Thomas Pohl, toàn bộ bề mặt bo mạch đều được tối ưu phần từ tính cũng như khả năng chứa điện trở, và đây cũng là phần tiêu tốn nhiều nỗ lực để phát triển hơn so với dự tính ban đầu. Điều này cũng xảy ra tương tự đối với phần cân bằng nhiệt lượng trên Heisenberg. Do đó, Audionet đã loại bỏ hoàn toàn các hiện tượng nhiễu xuất hiện trong quá trình hoạt động của thiết bị.

Hồng Anh

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận