Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

NuPrime IDA-6 là thiết bị âm thanh bao gồm một bộ khuếch đại tích hợp và một bộ chuyển đổi kỹ thuật số sang tương tự để giải mã PCM 384 và DoP64 trên 1 khung máy.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

IDA-6 cung cấp sự tiện lợi của âm thanh không dây trong một thành phần âm thanh nổi stereo tại nhà, được thiết kế đẹp mắt. Công nghệ khuếch đại hỗn hợp Single End Class A + D của NuPrime mang đến chất lượng và độ ấm của khuếch đại Class A cũng như hiệu quả và tốc độ của công nghệ Class D. Âm trường rộng rãi, trong suốt, năng động và kết cấu sang trọng khiến người nghe phải tin tưởng.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Để có hiệu suất audiophile đích thực, IDA-6 dựa trên thiết kế Class A-D đặc biệt của Nuprime, bao gồm đầu ra hai bộ loa A và B được điều khiển hoàn toàn từ xa. Bạn có một thiết bị Bluetooth mà bạn muốn âm thanh sẽ tốt hơn rất nhiều? Hãy stream nhạc tới IDA-6. Thông qua kết nối Wi-Fi hoặc Bluetooth bằng module rời gắn ở phía sau máy, người dùng có thể trải nghiệm nhạc số không dây tiện lợi từ kết nối không day với điện thoại, máy tính bảng hoặc thiết bị khác. 

Jitter cực thấp và giải mã biến dạng cực thấp

IDA-6 của NuPrime sử dụng kỹ thuật thiết kế cho phép nó thực hiện giải mã PCM 384 và DoP64 được đo bằng hiệu suất của một DAC cao cấp. Một chip IC FPGA SRC (Bộ chuyển đổi tốc độ lấy mẫu) nâng cao tín hiệu đầu vào lên phạm vi GigaHertz trước khi nó được lấy mẫu xuống tốc độ lấy mẫu PCM cố định để có tỷ lệ rung và méo cực thấp. Kết quả là chất lượng âm thanh hầu như chưa từng có đối với một bộ khuếch đại tích hợp ở cùng mức giá.

Đường dẫn tín hiệu ngắn nhất có thể

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Với tất cả các tẩng âm của thiết bị nằm trong một khung duy nhất, IDA-6 tự tận dụng các đường dẫn tín hiệu ngắn nhất có thể tạo nên nền âm tĩnh sạch cho hệ thống. Thay đổi âm lượng với 99 mức tăng 0,5dB chính xác. Việc so sánh mức độ chính xác giữa các nguồn nhạc khác nhau thật dễ dàng nhờ bộ nhớ lưu giữ các mức âm lượng đã đặt cho mỗi nguồn phát.

Mạch khuếch đại Class-D sáng tạo

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Mạch khuếch đại NuPrime cải tiến trên thiết kế Class-D truyền thống bằng cách sử dụng mạch tự dao động để tạo ra điều chế độ rộng xung. Bộ khuếch đại chuyển đổi ở tần số 500 kHz, vượt xa tốc độ lấy mẫu 44,1 kHz của đĩa CD. Hầu hết các bộ khuếch đại Class-D chuyển đổi ở 300 kHz hoặc thấp hơn. Ngoài ra, một bộ chuyển mạch tiếng ồn thấp mới được thiết kế đặc biệt để bổ sung cho bộ khuếch đại IDA-6.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

5 đầu vào kỹ thuật số và 1 đầu vào analog cung cấp tính linh hoạt hoàn chỉnh cho hệ thống. Chế độ truyền không đồng bộ cung cấp độ rung rất thấp. Một cổng mở rộng dùng thanh wifi aptX Bluetooth bán riêng để phát nhạc không dây.

Trải nghiệm cảm xúc

Tần số đáp ứng của IDA-6 đến 50 kHz nâng giọng hát thành những trải nghiệm đầy cảm xúc. Tương tự, các thanh âm cao của nhạc cụ bắt chước độ cao lung linh của buổi biểu diễn trực tiếp. Các tính năng và thông số kỹ thuật của IDA-6 không có gì sánh bằng. Chỉ một buổi thử giọng sẽ thuyết phục bạn rằng hiệu suất là vô song đối với thiết bị Hi-Fi đẳng cấp này.

Nghe thử

Đầu tiên, chúng tôi kết nối nguồn phát là máy tính bàn iMAC 24” chạy HĐH OS X El Capital Version 10.11.6 chơi nhạc bằng ứng dụng trực tuyến Spotify Premium với IDA6 qua ngõ USB bằng thanh Bluetooth không dây NuPrime BTR-8. Loa mà chúng tôi dùng trong cấu hình này là Infinity Studio Monitor SM150 bass 4 tấc, công suất đề nghị 10 – 300W 8Ohm, độ nhạy 102 dB. Dây nguồn (cho IDA6); Dây loa tầm trung của Analysis Plus. iMAC và IDA6 dùng điện từ lọc và chia điện APC. Phương án đối chứng (mà chúng tôi vẫn nghe thường xuyên bằng iMAC và Loa Infinity) là qua Pre DAC NuPrime 9SE + Ampli đèn tích hợp Single End Separo SE300I. So sánh 2 phương án, chúng tôi thấy IDA6 hầu như không thua sút phương án đối chứng. Chúng chỉ hơi khác nhau ở chỗ một bên là chất âm Class A giống như đèn và một bên là chất âm đèn ấm hơn.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Chúng tôi nghe Beethoven Triple Concerto in C-major Op.56 do Mutter (Violin), Yo Yo Ma (Cello) và Barenboim (Piano) chơi cùng West-Eastern Divan Orchestra – bản thu chuẩn audiophile mới của Deutsche Grammophon. Ngay từ những ô nhịp đầu tiên, với những tiếng trầm sâu thẳm, săn chắc, sắc nét và ấm áp đầy ám ảnh, chúng tôi lập tức thừa nhận Ampli tích hợp kiêm DAC IDA6 là một hộp nhạc hoàn hảo. Nó không những xử lý nhạc số trực tuyến đâu vào đấy mà còn thể hiện uy lực của công suất. Chúng tôi hoàn toàn không nhận thấy bất cứ dấu hiệu nào của việc thiếu công suất dù loa chúng tôi đang chơi là loa lớn. Diễn tiến từng chương một, sự thay đổi nhạc cụ độc tấu khi trình diễn chủ đề đều được thể hiện rất rõ ràng, sắc sảo trên nền âm tĩnh. Từng bè, từng khối âm thanh được diễn tấu chi tiết với âm hình chính xác, rộng rãi theo tất cả các hướng cao rộng, sâu và tiến về phía trước. Độ động của bài nhạc được thể hiện theo thời gian thực đâu vào đấy. Chúng tôi hoàn toàn thỏa mãn khi nghe Triple Concerto này.

Chúng tôi nghe Guitar Concerto W501 của Heitor Villa-Lobos (1887 – 1959) do Manuel Barrueco chơi cùng Orquestra Sinfonica Do Estado De Sao Paulo. Đây là một concerto rất hay cho guitar và dàn nhạc. Những tiếng guitar tròn, đầy, gợi cảm trên nền nhạc từ các bộ nhạc cụ trong dàn nhạc dẫn dắt người nghe trải qua nhiều cung bậc cảm xúc rất người, rất đời. Người ta nói, thế kỷ 20 là thời đại của guitar cổ điển với sự xuất hiện của nhiều nhà soạn nhạc, nhạc công guitar và đỉnh điểm của thời đại này là sự ra đời của những concerto như Concerto W501 đã nói. Với nhạc cổ điển, guitar có một lực lượng đông đảo người nghe riêng và băng đĩa guitar cổ điển luôn là nguồn sản phẩm văn hóa được tiêu thụ nhiều với giá cao hơn so với các nhạc cụ khác. Đặc điểm nổi bật nhất của guitar cổ điển là khả năng trình tấu với nguồn âm sắc phong phú, bất tận. Mặc dù khả năng về cường độ của guitar có hạn chế nhưng nó ngày một kêu to hơn nhờ vào tài nghệ của các nghệ nhân làm đàn trên khắp thế giới. Vì thế, guitar ngày càng có nhiều hòa tấu hơn. Hộp nhạc IDA6 đã xử lý rất tốt cả nhạc cho guitar độc tấu và hòa tấu.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Chúng tôi nghe các giọng ca vàng của tân nhạc Việt Nam như Lệ Thu, Thanh Tuyền. Đó là bản Thu Hát Cho Người của Vũ Đức Sao Biển do Lệ Thu hát hay Hoa Nở Về Đêm do Thanh Tuyền hát. Bản Thu Hát Cho Người có chất lượng thu thanh không thật tốt (hơi ồn ở đoạn mở đầu) nhưng kể từ khi giọng ca Lệ Thu bắt nhịp vào các lời ca thì đã nghe tốt hơn nhiều. Giọng ca Lệ Thu không lẫn vào đâu được cũng cho thấy khả năng xử lý âm sắc tuyệt vời của hộp nhạc IDA6. “Ta vẫn chờ em trên bao la đồi nương…” hay “Một mình ta ngồi khóc tuổi thơ bay…”… - dù là câu hát nào thì bài hát Thu Hát Cho Người mà Lệ Thu hát đều hết sức thấu đáo, rung cảm. Trong khi đó, bài hát Hoa Nở Về Đêm do Thanh Tuyền hát lại nhắc đến một tình huống tình cảm, tâm tư khác trong đời sống con người. Đây cũng là một trong những ca khúc làm nên tên tuổi Thanh Tuyền. Cũng như giọng ca Lệ Thu, giọng ca Thanh Tuyền tràn đầy nội lực. Họ hát tự nhiên như không gặp bất cứ khó khăn nào. Đó là họ đã đạt ngưỡng cực đỉnh của việc hát ca. Hộp nhạc IDA6 thể hiện giọng ca trầm ấm của Lệ Thu tốt bao nhiêu thì cũng thể hiện giọng cao thanh cao của Thanh Tuyền tốt bấy nhiêu. Không hề có một chút sứt mẻ trong các nốt nhạc mà ca sĩ hát!

Sau đó, chúng tôi dùng dây tín hiệu iCable (Monster) 3.5mm kết nối ngõ analog với phono preamp music hall p.a. 1.2 để chơi đĩa nhựa bằng mâm Pioneer PL41, kim MM nhãn hiệu Audiotechnica. Với kết nối có dây này, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi bộ khuếch đại tích hợp Class A + D với DAC trong vai trò một ampli tích hợp chơi nguồn âm analog thuần. Âm nhạc từ đĩa nhựa Tchaikovsky Piano Concerto No.1 và Rachmaninov Piano Concerto No.2 do Ilana Vered chơi piano cùng London Symphony Orchestra (Kazimierz Kord chỉ huy) và New Philharmonic Orchestra (Andrew Davis chỉ huy); và từ đĩa nhựa John Williams / Eugene Ormandy cùng Philadelphia Orchestra chơi Rodrigo Concierto de Aranjuez và Castelnuovo-Tedesco Concerto in D đã khiến chúng tôi rất thích thú vì âm nhạc du dương, trữ tình, âm thanh mộc mạc mà vẫn đài các với độ động ấn tượng, âm hình khoáng đạt, chi tiết. Không một nốt nhạc nào bị vỡ tiếng mặc dù chúng tôi để gain khá cao (67). Những concerto trên nằm trong số những concerto được nghe nhiều nhất, đặc biệt là vào các phiên thử giọng. Thế mà, chúng tôi hoàn toàn không thấy có gì thiếu sót, kể cả so với những phiên thử giọng các hệ thống hi-end đắt tiền hơn nhiều lần. Bạn hoàn toàn có thể dùng bộ gom/chia tín hiệu để gia tăng nguồn phát analog cho hệ thống.

Nuprime IDA-6: Bộ khuếch đại tích hợp Class A + D kiêm DAC bé hạt tiêu!

Trong thời gian chạy rà với IDA6, chúng tôi vừa nghe tuyển tập Bach vừa xem phim bộ với phụ đề tiếng Việt có âm thanh gốc. Hoàn toàn không có rối loạn âm thanh dù chỉ có một mình IDA6 xử lý cả hai nguồn âm. Cảm nhận khi nghe chung 2 nguồn âm này cũng như nghe trên 2 hệ thống, trong đó có 1 hệ thống xem phim và 1 hệ thống nghe nhạc. Và, vì khi xem phim, chúng tôi chỉ chủ yếu đọc phụ đề tiếng Việt còn nhạc thì nghe bằng tai. Những âm thanh có được do phim mang lại không ảnh hưởng đến phần nhạc. Thế là, chúng tôi đã làm được một công đôi việc trên hộp nhạc IDA6. Một ích lợi không thể phủ nhận của IDA6 là nó tiêu thụ ít năng lượng, người dùng có thể không phải lo lắng với hóa đơn tiền điện. Ưu điểm nổi bật của IDA6 nằm ở chỗ nó là một trung tâm hệ thống với 6 đầu vào cả analog lẫn digital mà chúng tôi mới chỉ nghe thử được một đầu vào digital qua kết nối không dây Bluetooth, 1 đầu vào analog qua kết nối phono. Và, cuối cùng là, cái giá niêm yết của nó là 650 Euro nay khuyến mãi chỉ còn 400 Euro (khoảng 11tr400) - không quá cao đối với một thiết bị khởi đầu tốt đẹp cho hệ thống hi-fi.

Thông số kỹ thuật

Công suất đầu ra: 60W x 2 (8-Ohm) hoặc 35W x 4 (4-Ohm)

Tổng méo hài (THD): 0,05%

Tỉ số tín hiệu/nhiễu (S/N Ratio): 88dB

Công suất đỉnh: 170W

Đáp ứng tần số: 10Hz ~ 50KHz

 Kích thước (CxRxS): 6,1 x 20 x 19,8 (cm)

Khối lượng: 1,36kg

Giá tham khảo: 650 Euro (Đang khuyến mãi 400 Euro)

Nhà phân phối: Best Choice Audio

 

Như Dũng

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận