Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Masterclass ANV-50 có thể phối ghép rộng rãi với nhiều dòng loa khác nhau cho kết quả tốt, thuyết phục cả những đôi tai khó tính. Đây là ampli mà những người sở hữu nhiều hơn 1 đôi loa, hoặc thường xuyên đổi loa nên có.

Sugden Audio

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Sugden Audio là thương hiệu âm thanh giàu truyền thống đến từ Anh Quốc, chuyên về ampli hi-end. Hãng được thành lập từ năm 1967 bởi nhà sáng lập James Edward. Sugden Audio khi đó còn là một bộ phận của Research Electronics - một công ty chuyên sản xuất dụng cụ khoa học và thiết bị thí nghiệm cho các trường đại học. Sản phẩm thương mại đầu tiên của hãng là ampli A21, ban đầu được sản xuất cho một nhãn loa nổi tiếng trong vùng là Richard Allan.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

A21 là ampli tích hợp thuần Class A. Sản phẩm thu được thành công rực rỡ ngay khi ra mắt và trở thành nền tảng của các dòng khuếch đại Class A nổi tiếng của Sugden Audio sau này. Sau khi kết thúc sự hợp tác với nhãn loa Richard Allan, sản phẩm được đổi tên thành Sugden A21 và sản xuất trên quy mô lớn ở Cleckheaton, West Yorkshire.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Sau này, gần như toàn bộ hoạt động sản xuất của hãng đều được thực hiện tại đây. Đến năm 1981, Sugden Audio chuyển tới nhà máy hiện tại ở Heckmondwike với quy mô và nền tảng trang thiết bị tốt hơn. Các sản phẩm của hãng đều được chế tác thủ công, được những chuyên viên giàu kinh nghiệm trực tiếp thực hiện, nhiều người trong số đó đã gắn bó trọn đời với Sugden Audio.

Sugden Masterclass ANV-50

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Sugden Masterclass ANV-50 là mẫu ampli tích hợp thế hệ mới của hãng, được tạo ra để kỷ niệm cột mốc 50 năm hoạt động. Bộ khuếch đại này chạy mạch thuần Class A (Pure Class A) với có mạch âm thanh được phát triển đặc biệt với kỹ thuật Sugden Error Correction (hiệu chỉnh lỗi theo công nghệ Sugden). Ampli có trở kháng đầu ra cực thấp, hệ số giảm chấn ở tần số cao tốt.

ANV-50 thuộc dòng Masterclass của Sugden Audio, là chiếc ampli tích hợp phức tạp với thiết kế mạch độc đáo. Nhưng cũng như mọi ampli mang thương hiệu Sugden khác, bộ khuếch đại này được xây dựng hướng đến sự đơn giản và hiệu quả cao trong quá trình hoạt động. Sugden Masterclass ANV-50 sở hữu nền tảng linh kiện cao cấp, được tuyển chọn kỹ, đi kèm là vật liệu có độ bền cao.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

ANV-50 sử dụng bảng mạch bằng vàng, phần mạch của bộ phận pre-ampli dùng toàn bộ dây mạ bạc cao cấp PTFE để truyền tín hiệu. Tầng công suất của Sugden Masterclass ANV-50 được trang bị các sò công suất hiệu năng cao và chịu được dòng lớn. Nhờ vậy, ampli này vẫn có thể vận hành hiệu quả ngay cả ở mức trở kháng cực thấp, xuống tới 1 Ohm, với đáp tuyến tần số phẳng từ 10Hz - 100kHz.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Phần cấp nguồn của ampli được thiết kế với bộ phận chống đoản mạch, không dùng tụ nên không xảy ra hiện tượng suy giảm hiệu năng và chất lượng theo thời gian. Thay vì sử dụng nguồn cấp điện gồm biến áp và chỉnh lưu như ở các ampli thông thường, ANV-50 được trang bị bộ đổi nguồn 1 MHz, đảm bảo khả năng cung cấp năng lượng ngay lập tức, giúp ampli đạt được hiệu năng tối ưu ngay sau khi khởi động.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Tương tự như các ampli tích hợp khác, bo mạch của Sugden Masterclass ANV-50 gồm 2 phần chính là tiền khuếch đại (pre-amp) và công suất (power-amp), tất cả đều được thiết kế chạy ở chế độ thuần Class A. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của ANV-50 chính là mạch công suất được xây dựng theo cấu hình dual-mono, tức là tương đương với việc kết hợp 2 khối monoblock trong cùng một thân máy duy nhất. Đây vốn là thiết kế chỉ xuất hiện ở những ampli high-end đắt tiền, bởi lẽ nó tiêu tốn chi phí và linh kiện gần như gấp đôi. Đổi lại, ampli sẽ luôn đạt được hiệu năng và độ cân bằng tối ưu ở 2 kênh âm thanh, loại bỏ được hiện tượng nhiễu xuyên âm, cho âm thanh trung thực và chính xác hơn.

Kỹ thuật Sugden Error Correction kết hợp với cấu trúc hồi tiếp dòng (Current-Feedback) cho phép Sugden Masterclass ANV-50 có thể phối ghép tốt với hầu hết các đôi loa cao cấp, dù cho công suất của ampli không phải là quá lớn. Về mặt thông số, ampli tích hợp Sugden ANV-50 có công suất đầu ra 50 watt/kênh ở 8 Ohms và 100 watt/kênh ở 4 Ohms, đáp tuyến 12Hz - 45kHz (+/- 1dB).

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Trong khi đó, ở phần pre-amp, ANV-50 được thừa hưởng thiết kế mạch tiền khuếch đại của chiếc pre-ampli đầu bảng Sapphire DAP-800, vốn được đánh giá cao nhờ vào độ méo thấp và trung thực. Chiếc ampli này có tất cả 5 đầu vào tín hiệu, tất cả đều là chuẩn RCA line level, đi kèm là 2 đầu ra RCA, 1 dành cho tape, 1 dành cho chế độ pre-out.

Trải nghiệm âm thanh

Những thiết bị dùng để trải nghiệm âm thanh của Sugden ANV-50 bao gồm: music server NuPrime Omina, DAC NuPrime Alita, lọc điện Audience AV aR12-T4, dây dẫn Nordost Frey 2, Nordost Valhalla 2, Audience AU24 SX. Và đặc biệt, chúng tôi sử dụng nhiều cặp loa khác nhau để phối ghép gồm có Neat Acoustics SX3i, Audel Sonika MK II, Triangle Signature Theta. Mỗi cặp loa có một đặc điểm khác biệt hỗ trợ cho việc đánh giá năng lực khuếch đại của ampli.

Trước tiên, chúng tôi nghe thử phối ghép giữa Sugden ANV-50 với cặp loa nhỏ nhất đến từ Ý - Audel Sonika MKII. Sau khi bật công tắc nguồn chừng 5 giây, ampli sẽ đóng mạch và sẵn sàng trình diễn. Theo quan sát của chúng tôi, âm nhạc trong suốt quá trình hoạt động của ANV-50 kể từ khi mới đóng mạc cho tới nhiều giờ đồng hồ sau là tương đương với chất lượng ổn định. 

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Chúng tôi đã nhiều lần được nghe Audel Sonika MKII trình diễn với nhiều dòng ampli khác nhau từ ampli đèn, ampli bán dẫn cho tới ampli kỹ thuật số..., nhưng với ANV-50 lại là một trải nghiệm rất khác. Cặp loa duy trì được một sân khấu âm nhạc rộng rãi, khoáng đạt và thoanh thoát thường thấy. Tuy nhiên, chất âm lại có sự trầm ấm, đầy đặn và già dặn hiếm có ở đôi loa nhỏ như vậy. 

Bằng một cách nào đó, Sugden ANV-50 đã biến đôi loa mini monitor thành một cặp loa cột loại vừa. Thường chỉ ở loa cột mới có thể tái tạo được dải trung trầm tự nhiên, nhẹ nhàng và êm như vậy. Tiếng trung trầm với phần trình diễn của contrabass, electric bass hay giọng nam trầm được trình diễn giàu nội lực, thoát tiếng, có độ mộc mạc tự nhiên chứ không gò ép hay cho cảm giác bị "bơm" tiếng giả tạo như nhiều cặp loa nhỏ khác.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Điều ngạc nhiên hơn nữa là khi chơi nhạc electro, house hoặc trance với nhiều nhạc cụ bass điện tử cho giếng trầm sâu thì Sonika MKII cũng vẫn thể hiện được. Đây là trải nghiệm rất hiếm hoi trên một cặp loa có kích thước nhỏ bé như vậy. Tất nhiên, tiếng trầm không thật rền và lan toả được như loa lớn với woofer đường kính lớn, nhưng ngay cả những tiếng trầm dưới 35Hz Sonika MKII cũng vẫn thể hiện được cũng là một kỳ tích. 

Trên những ampli khác chúng tôi không có trải nghiệm như vậy. Phần lớn, các ampli khác khi ghép với Sonika MKII chỉ tập trung làm đẹp dải trung và dải cao - điều thường thấy ở những bộ phối ghép nhỏ. Còn với Sugden ANV-50, không những trung âm có phần nổi trội hơn về độ mềm mại và ấm áp, độ chi tiết sắc sảo mà lại có thể năng khai thác xuất sắc dải trung trầm, khai thác tới dải trầm của đôi loa bé thì nó đã vượt ra ngoài sự kỳ vọng của người nghe.

ANV-50 tỏ ra phù hợp với Sonika MK II ở sự trong trẻo, tự nhiên và cân bằng. Do đó, bộ đôi có thể tái hiện một cách thú vị nhiều dòng nhạc rất khác nhau, từ nhạc trữ tình mềm mại tiết tấu chậm cho tới nhạc dance tiết tấu nhanh, mạnh với trầm sâu, khoẻ khoắn. 

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Chuyển sang cặp loa "khó nhằn" hơn là cặp Neat Acoustic SX 3i, đây là đôi loa bookshelf lớn với thiết kế loa woofer kiểu isobaric - có thêm một loa woofer nằm bên trong. Theo nguyên lý những loa như vậy có khả năng tái tạo dải trầm sâu và công suất lớn không thua một cặp loa cột lớn, nhưng trong một kích thước nhỏ gọn hơn nhiều. Tuy nhiên, để khai thác được theo thiết kế lại không hề dễ dãng. Chúng cần những ampli công suất lớn, dòng cao và trở kháng thấp.

Sự phối ghép giữa ANV-50 và Neat SX 3i không làm cho chúng tôi phải thất vọng. Có thể nói đây là một trong những chiếc ampli khai thác tốt nhất nội lực của cặp loa. Nếu khai thác không tới, SX 3i sẽ trình diễn rất mờ nhạt và hoàn toàn không có dấu ấn gì của công nghệ isobaric. Ngược lại, khi gặp đúng đối tác, cặp loa sẽ biến phòng nghe thành một khán phòng hoà nhạc, một dancing club hay một rock concert..., tuỳ thuộc vào thể loại nhạc thưởng thức.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Chúng tôi đã có những trải nghiệm thực sự thú vị với bộ đôi này. Loa Neat, vốn nổi tiếng với trung âm lãng mạn, nồng nàn và đầy ngọt ngào. Nó luôn là đích đến của những người yêu nhạc jazz, nhạc trữ tình. Đặc biệt khi phối ghép với ampli đèn thì độ nồng nàn của Neat còn được tăng lên gấp bội. Còn với Sugden ANV-50, nó chỉ thua ampli đèn một chút về độ đượm đà, nhưng vẫn còn nguyên những mềm mại, ấm áp với đầy cảm xúc. Bù lại, nếu so với ampli đèn thì ANV-50 lại có khả năng tái tạo hiệu ứng âm thanh nổi 3D tốt hơn, chi tiết và chính xác hơn.

Với cặp loa có khả năng tái tạo tiếng trầm sâu và đẹp nổi tiếng như SX 3i, ANV-50 càng được dịp thể hiện năng lực. Ampli khai thác khá toàn vẹn dải trầm của loa SX 3i trên nhiều khía cạnh khác nhau: độ sâu của tiếng bass, độ chi tiết trong từng nốt bass và tốc độ xử lý các nốt nhạc. Nên nhớ rằng, khai thác dải trầm của một cặp loa là công việc khó khăn nhất của mỗi chiếc ampli, mỗi set-up và mỗi người chơi. Tuy nhiên với ANV-50 thì công việc này trở nên dễ dàng rất nhiều. Việc của chúng tôi chỉ là chọn vị trí tối ưu cho SX 3i đế nó tương tác tốt nhất với phòng khi chơi những note bass sâu.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Cặp loa tái hiện được dải trầm với chất lượng mong muốn, tạo đươc một nền âm sâu lắng, ổn định và êm để làm nền cho các dải âm còn lại toả sáng. Tất cả hoạ nên một bức tranh âm nhạc hài hoà và cuốn hút. Dẫu với thể loại âm nhạc gì thì màn trình diễn cũng chứa đựng nhiều cảm xúc, bắt tai và khiến người ta muốn nghe.

Như vậy, đây là chiếc ampli hiếm hoi có thể khai thác tốt giá trị một cặp loa hay với công nghệ isobaric. 50 watt của Sugden ANV-50 là những watt có giá trị thực, có nội lực và chất lượng. Với phòng nghe trên dưới 30m2, có lẽ không cần nhiều công suất hơn để một cặp loa có thể phủ âm nhạc đầy không gian.

Nghe nhạc với ampli thuần class A Sugden Masterclass ANV-50

Điều duy nhất chúng tôi chưa hài lòng ở ANV-50 là thiết bị chỉ được trang bị jack tín hiệu chuẩn RCA mà không có chuẩn Balance. Với những nguồn phát chất lượng cao như DAC NuPrime Alita, chúng tôi muốn có những trải nghiệm khác qua cổng kết nối Balance (XLR), biết đâu sẽ cho kết quả còn khả quan hơn nữa?!

 Thông số kỹ thuật:

Phân loại: Ampli tích hợp

Mạch: Thuần Class A

Công suất: 50W/kênh (8 Ohms), 100W/kênh (4 Ohms)

Đáp tuyến: 12Hz - 45kHz (+/- 1dB)

Tỉ số S/N: >85dB

Kích thước: 143 x 430 x 370 mm

Khối lượng: 11 kg.

Giá tham khảo: 106.500.000 đồng
 
Nhà phân phối: Techland Audio
 
 

Khải Hoàn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận