Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Là thiết bị cao cấp nhất của dòng ampli tham chiếu Mark Levinson, No.53 được thiết kế để tái tạo âm thanh với độ thuần khiết cao. Sản phẩm này là một trong những ví dụ điển hình cho việc ampli bán dẫn cũng có thể cạnh tranh được với các ampli đèn về âm chất.

Tuy có tầng chuyển đổi đầu ra (switching output stage) No.53 của Mark Levion hoàn toàn không phải là một amplifier class-D, dù nó mang nhiều  điểm tương tự ampli class-D như chỉ nặng có 61,2kg cùng với kích thước nhỏ gọn và cho công suất mạnh mẽ lên đến 500W, gần gấp đôi người đàn anh No.33.

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Có thể nói, No.53 là sản phẩm đánh bật hoài nghi của cộng đồng audiophile thế giới về những hạn chế kỹ thuật từ ampli switching cũng như những suy đoán về chất lượng âm thanh. Đây là nỗ lực mới nhất từ hoạt động nghiên cứu và phát triển dài hơi của Mark Levinson, với mục tiêu nâng cao những ưu điểm của ampli switching cũng như khắc phục các nhược điểm của dòng ampli này.

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Với khả năng cung cấp công suất ấn tượng 500 watt tại trở kháng 8 ohm, No.53 có thể phối ghép tốt với nhiều cặp loa bất kỳ một cách hiệu quả. Một trong những thiết kế ấn tượng nhằm đảm bảo chất lượng vận hành ổn định của No.53 là nó luôn giữ được nhiệt độ máy cân bằng trong suốt quá trình hoạt động. Sở dĩ No.53 có thể thực hiện được điều này là do Mark Levinson đã trang bị mạch điều biến năng lượng hiệu quả, đảm bảo nhiệt độ hoạt động của máy vẫn ổn định ở bất kì điều kiện sử dụng nào.

Bên cạnh việc chuyển đổi năng lượng hiệu quả, không tạo ra quá nhiều nhiệt năng thừa, các ampli switching thông thường (hay ampli class-D) có hai điểm yếu khó giải quyết: “Tạp âm chuyển mạch” - Switching Noise và “Dải tần trắng” - White Band. Những hiện tượng này xảy ra do việc bật tắt liên tục bộ sò công suất với tốc độ cực nhanh để tương ứng với tín hiệu đầu vào, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng âm thanh. Đây cũng là nguyên nhân khiến chưa nhiều ampli switching thành công trên phân khúc hi-end, trừ những tên tuổi lớn như Jeff Rowland, Devialet...

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Với No.53, Mark Levinson đã tìm ra cách để loại bỏ những điểm yếu này. Cụ thể, hãng đã sử dụng công nghệ độc quyền IPT (Interleaved Power Technology) được phát minh bởi những kỹ sư hàng đầu. Công nghệ này giúp cải thiện tần số chuyển mạch của No.53 lên ngưỡng 2MHz và rất ổn định với sự đồng pha của tín hiệu âm thanh, đẩy tạp âm chuyển mạch lên mức cao hơn dải tần mà tai người có thể nghe được

Đối với dải tần trắng, về bản chất là những “khoảng trống” trong tín hiệu đầu ra, được sinh ra khi sò công suất kiểm soát cả hai nửa dương và âm của tín hiệu đều ở trạng thái tắt. Trên lý thuyết, có thể giảm bớt dải tần trắng bằng việc giữ các sò công suất ở trạng thái tắt càng ngắn càng tốt, nhưng điều này lại khiến năng lượng tiêu tốn nhiều hơn do các sò ở trạng thái bật lâu hơn, dễ gây hỏng hóc. Với một công nghệ bí mật, Mark Levinson đã khiến cho các sò công suất có thể ở trạng thái bật trong thời gian ngắn, vừa triệt tiêu được dải tần trắng và đảm bảo tuổi thọ của ampli.

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Chassis của No.53 được thiết kế dạng cột, bên trong thân máy là bốn khu vực riêng biệt được cô lập để tránh ảnh hưởng lẫn nhau. Bộ nguồn của máy - một biến thế xuyến ít tạp âm có công suất cực lớn: 2,8 kVA với bốn tụ lọc 47.000µF - đều được đặt ở dưới cùng để tránh ảnh hưởng từ trường tới các linh kiện xung quanh. Ở giữa thân máy là bốn module switching, được bố trí đối xứng cân bằng với nhau, đảm bảo các module được cách ly hoàn toàn. Bốn module switching này sẽ có nhiệm vụ phối hợp với nhau để chuyển đổi tần số từ 500kHz lên 2MHz, tạo ra chất lượng âm thanh tốt nhất. 

Mark Levinson No.53: Ampli bán dẫn tham chiếu

Phần trên cùng của thân máy là mạch điều khiển, với bộ nguồn ổn áp riêng được che chắn kĩ để không ảnh hưởng tới phần còn lại của ampli.

Thông số kỹ thuật:

Cổng kết nối: 2 cổng Link2 (1 đầu vào và 1 đầu ra)/ 1 cổng Ethernet/2 cổng 3.5mm mono mini

Dải tần đáp ứng: 10Hz – 20kHz

Đầu vào: 1 cổng Balanced XLR input/ 1 cổng Unbalanced RCA input

Trở kháng đầu vào: 100k Ohm (Balanced)/50k Ohm (Unbalanced)

Công suất đầu ra: 1000 watt/4 Ohm; 500 watt/8 Ohm

Trọng lượng: 61,2 kg

Kích thước (C x R x S): 530 x 214 x 518mm

Nhà phân phốiTHANH TÙNG AUDIO

Nhà bán lẻ: SƠN HÀ AUDIO

 

 

Anh Châu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận