ĐÁNH GIÁ CHUNG
Ở một mức độ nào đó, độ chính xác trong âm sắc và tính tự nhiên của tác phẩm do XR50 tái hiện chưa thể đạt tới tầm vóc của XRT2K, song tố chất của loa McIntosh thì vẫn được cặp bookshelf bảo toàn. Âm nhạc có độ khoáng đạt, rộng rãi về không gian và khả năng phân tách lớp khá tốt. Dải cao của đôi loa chi tiết và êm, không có hiện tượng chói gắt. Trong khi đó, trung âm của loa có độ sánh, quện nhất định và khá du dương.
ƯU ĐIỂM
Gọn gàng, sang trọng trong thiết kế
Âm thanh cân bằng cả 3 dải
Dải trầm tốt so với hầu hết các dòng loa bookshelf
Trung âm mềm mại, bay bổng
Dải treble chi tiết nhưng không gắt
Xử lý tốt nhiều thể loại nhạc
NHƯỢC ĐIỂM
Vỏ loa sơn mài dễ bị lem và xước
Độ chi tiết, tính tự nhiên chưa đạt tới tầm vóc của các đôi loa đầu bảng
Cặp loa chỉ phát huy tối đa thế mạnh khi được ghép chung với ampli của hãng
ĐIỂM
8/10 điểm
Là dàn máy tiêu biểu của xu hướng tối giản, chỉ gồm ampli/DAC và một cặp loa nhỏ, nhưng cặp đôi McIntosh XR50 - MA8900 lại sở hữu nguồn năng lượng mạnh mẽ cùng lối trình diễn tự nhiên, phù hợp với nhiều thể loại âm nhạc và phong cách thưởng thức khác nhau.
Nhiều năm trước, tôi có đặt mua một cặp loa bookshelf của McIntosh từ Mỹ. Chính xác là model LS320. Cặp loa khá lớn đối với một đôi loa bookshelf thông thường. Và nó rất đẹp với vỏ sơn mài màu nâu bóng. Cặp loa như một niềm tự hào của tôi với cộng đồng audio ở thời điểm đó.
Tuy nhiên niềm tự hào không ngự trị được lâu mà thế vào đó là cả một sự bối rối. Với tất cả những chiếc ampli tôi có trong tay, cộng với ampli mượn từ bạn bè và cửa hàng, không thiết bị nào giúp cho LS320 thực sự cất tiếng hát. Ở thời điểm đó, không có sẵn ampli McIntosh như bây giờ. Vả lại, người ta thường tìm cách phối đồ của nhiều hãng khác nhau để chế ra một thứ âm thanh “đa phong cách”. Và đó là một trải nghiệm không mấy thành công.
Cho tới mùa thu năm ngoái, trong một dịp gặp gỡ chuyên gia Ron của McIntosh sang Việt Nam để thực hiện khóa huấn luyện, tôi lại có dịp nghe loa McIntosh. Và lần này là model đầu bảng, XRT2K. Cặp loa được chơi với dàn ampli cao cấp nhất của McIntosh. Lần trải nghiệm âm thanh của loa McIntosh thứ hai này hoàn toàn khác. Âm thanh của nó tốt đến nỗi, người nghe không có cảm giác đây là một hệ thống phối ghép từ nhiều thiết bị. Âm nhạc giống như được phát ra từ một món đồ duy nhất, rất trật tự, mạch lạc và nhiều cảm xúc.
Trải nghiệm lần này mang lại cho tôi một cái nhìn khác về loa McIntosh. Nó không hề cứng, không sáng tiếng và cũng chẳng khó tính. Vấn đề mấu chốt là những cặp loa McIntosh “nên” được ghép cùng với đồ đánh của McIntosh. Hiểu một cách đơn giản, nhà sản xuất hiểu hơn ai hết cần phải làm gì để những đôi loa của họ cất giọng hát thuyết phục nhất.
Và chẳng có gì thuyết phục hơn khi được nghe một phối ghép tại chính đại bản doanh của McIntosh. Dịp may đến vào mùa hè vừa rồi khi tôi tham dự một đoàn công tác tới McIntosh thuộc New York, Hoa Kỳ. Tại đây, tôi thực sự ấn tượng với âm thanh của hệ thống chỉ gồm hai thiết bị: cặp loa bookshelf XR50 và ampli tích hợp mới nhất (tại thời điểm đó) MA8900.
Đề nghị khi trở lại Việt Nam có dịp trải nghiệm kỹ hơn về cặp đôi này đã trở thành sự thực nhờ nhà phân phối chính thức của McIntosh tại Việt Nam. Tại testlab của STEREO, chúng tôi dành nhiều tuần để nghe các thể loại nhạc từ bộ đôi XR50 và MA8900.
Về mặt hình thức, đôi loa bookshelf mang dáng vẻ thanh thoát này rất ăn nhập với thiết kế của ampli tích hợp 8900. Cả hai đều lấy màu đen làm tone màu chủ đạo. Có thể thấy, màu sắc này không kỵ bất kỳ một không gian nội thất nào. Từ nội thất hiện đại hay theo xu hướng vintage, classic hoặc thậm chí là rustic. Ở đâu, nó cũng trở nên nổi bật và khá ăn nhập với môi trường xung quanh.
Tại STEREO lab, dàn máy được bố trí trong phòng nghe rộng chừng 30m2, đặt cách tường sau chừng 1,5m và tường bên 0,6m. Đây là vị trí phù hợp nhất để âm thanh từ cặp loa này có ít phản xạ bất lợi nhất trong phòng nghe của chúng tôi.
Chỉ riêng bộ đôi này khi kết hợp với nhau đã đủ tạo nên một dàn máy hoàn chỉnh với nguồn phát kết nối trực tiếp từ máy tính. MA8900 có thể xử lý tốt các file nhạc chuẩn PCM lẫn DSD. Như vậy, hệ thống XR50/MA8900 có thể coi như một trong những combo điển hình theo phong cách tối giản (minimalist).
Một phòng nghe 30m2 tại Việt Nam không phải là nhỏ. Nhưng XR50 có thể “bao sân” một cách ung dung mà không có hiện tượng lên gân hay gắng sức đáng kể nào. Loa có thể chơi với âm lượng lớn, ổn định mà không có hiện tượng vỡ tiếng, méo tiếng ở mọi dải tần. Điều này cho thấy các driver và thùng loa được thiết kế rất tốt. Và đặc biệt, sự phối hợp giữa loa và ampli đã đạt tới mức chuẩn mực.
Khả năng chơi nhạc với âm lượng lớn, tốc độ cao của XR50 được thể hiện ổn định qua các track nhạc rock ở mọi thể loại, từ hard rock hay metal rock thập niên 60, 70 cho tới alternative rock, indie rock, underground… đương đại. Dàn máy tuy không lớn, nhưng năng lượng nó phát ra khá dồi dào, đủ để tái hiện đúng chất của thể loại âm nhạc trình diễn.
Nhạc rock, xét trên một góc độ nào đó, là thứ không dễ dàng để các dàn máy có thể tái tạo một cách chính xác. Nó vừa đỏi hỏi các driver phải di chuyển với tốc độ cao và tuyến tính, độ tương phản động phải lớn, dải thông tần lớn với một cường độ lớn. Ngay cả khi tới cao trào cũng không được phép lộn xộn. Nếu không, nó sẽ đánh tuột cảm xúc của toàn bộ tác phẩm.
Với sự hỗ trợ của MA8900, cặp loa nhỏ XR50 gần như đã phát huy được hết vẻ đẹp về thiết kế để tái hiện âm nhạc giàu sức sống. Nếu như nhạc rock đòi hỏi tốc độ và những cú đảo nhịp, đổi phách mạnh mẽ thì khi chuyển sang dàn nhạc cổ điển, XR50 vẫn duy trì được phong độ tương tự, song theo cách mềm mại và uyển chuyển hơn. Bộ dây trong dàn nhạc giao hưởng được tái hiện có độ mượt, mướt và bay bổng cần thiết để người nghe bắt được mạch cảm xúc. Tiếng piano bong, tròn, sáng sủa và có độ nảy, độ vang đúng mực.
Ở một mức độ nào đó, độ chính xác trong âm sắc và tính tự nhiên của tác phẩm do XR50 tái hiện chưa thể đạt tới tầm vóc của XRT2K, song tố chất của loa McIntosh thì vẫn được cặp bookshelf bảo toàn. Âm nhạc có độ khoáng đạt, rộng rãi về không gian và khả năng phân tách lớp khá tốt. Dải cao của đôi loa chi tiết và êm, không có hiện tượng chói gắt. Trong khi đó, trung âm của loa có độ sánh, quện nhất định và khá du dương.
Điều khiến tôi ấn tượng, và ngạc nhiên nhất ở XR50 nói riêng và dòng loa McIntosh nói chung chính là dải trung âm. Không giống với dáng vẻ to lớn, nặng nề mà nhiều người vẫn ấn tượng về hình thức của những chiếc ampli McIntosh hay một màu đen bóng lặng lẽ từ các cặp loa, dải trung âm tỏa ra từ hệ thống loa - ampli McIntosh lại mềm mại và đầy màu sắc. Và đây cũng là dải âm mà người ta nghe thấy nhiều nhất vì phần lớn âm vực của nhạc cụ và giọng hát đều nằm trọn trong đó.
Âm thanh của XR50 ở một chừng mực nào đó duy trì được cả hai sắc thái, kỹ thuật và cảm xúc. Nó đủ chi tiết và độ tĩnh để người nghe nhận biết được chính xác các yếu tố cấu thành nên một tác phẩm âm nhạc trên góc độ kỹ thuật, như cường độ, trường độ và cao độ các nốt nhạc. Mặt khác, nó hài hòa được các chi tiết âm nhạc để tạo nên một bản phối giàu sắc thái.
Giá tham khảo
Ampli tích hợp MA8900: 218.896.000đ
Loa XR50: 91.607.000đ
Nhà phân phối: Đông Thành – Hòa Phúc