ĐÁNH GIÁ CHUNG

Bộ pre-pow Capri S2 và Model 525 của Jeff Rowland là một ví dụ về kiểu ampli có thể đủ sức chơi tốt mọi cặp loa được ghép cùng, cho âm thanh có chất lượng cao cùng khả năng trình diễn ấn tượng ngay cả với những hệ thống lớn.


ƯU ĐIỂM

Công suất mạnh, sức "kéo" loa rất tốt.
Tốc độ nhanh, lực mạnh, kiểm soát loa hiệu quả.
Trình diễn ấn tượng, âm thanh có chất lượng cao.
Các dải đầy đặn, giàu chi chi tiết.
Chất âm chính xác, trung thực.
Âm hình rộng mở, rõ nét.
Thiết kế cao cấp, hoàn thiện tốt.


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh nhiều khi chi tiết quá mức cần thiết, tạo cảm giác thô cứng, thiếu sự chau chuốt, mượt mà.
Chất âm sắc lạnh, quá chính xác có thể làm mất đi một chút sự truyền cảm và "mùi mẫn" của âm nhạc.


ĐIỂM

8/10 điểm

Dù không mang vẻ ngoài hoành tráng hay phức tạp nhưng bộ ampli nhỏ của Jeff Rowland vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình khi lột tả khá rõ chất đặc trưng của thương hiệu này cũng như đem đến những điều thú vị và đáng nể trong phối ghép.

Có những người đã nói rằng, họ cần một bộ ampli trước hết là phải làm thật tốt nhiệm vụ khuếch đại, tức là chưa xét đến chuyện hay hoặc không hay bởi khía cạnh này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như "gu" nghe, dòng nhạc hay đôi khi chỉ là cảm xúc ở thời điểm nghe. Hoàn thành tốt nhiệm vụ khuếch đại nghĩa là chơi tốt gần như mọi đôi loa được ghép cùng, đánh ra được hết chất của cặp loa đó cũng như tái tạo được âm thanh chất lượng cao xét trên những khía cạnh thuần túy âm thanh như độ chi tiết, sự chính xác, tốc độ, năng lượng và âm hình. Tất nhiên, những yêu cầu đó chỉ có thể được hoàn thành bởi một bộ ampli hi-end thực thụ. Hệ thống "mini" Capri S2 và Model 525 của Jeff Rowland được cho là một lựa chọn đặc biệt phù hợp cho trường hợp này khi khả năng trình diễn và hiệu năng của nó vượt ra xa kích thước khiêm tốn và ngoại hình không quá ấn tượng của mình.

Là sản phẩm thuộc phân khúc entry-level của thương hiệu hi-end Jeff Rowland, cả pre-amp Capri S2 và pow-amp Model 525 đều được làm nhỏ hẳn so với các thiết bị khác của hãng, và cũng là nhỏ hơn rất nhiều so với phần lớn những ampli cùng phân khúc. Cả 2 thiết bị đều được đặt trong những thân máy size mini, chúng nhỏ gọn tới mức thậm chí có thể mang vác, kê đặt dễ dàng bằng một tay. Mỗi máy chỉ nhỉnh hơn một cuốn từ điển đôi chút, điều này thực sự đem lại những cảm giác rất thú vị và hiếm gặp trong một trải nghiệm hi-end.

Bộ đôi ampli này có thiết kế tương đối đơn giản với một thân máy vuông vức bằng kim loại. Điểm đáng chú ý nhất là những nét đặc trưng về ngoại hình của Jeff Rowland vẫn được thể hiện rất rõ trên sản phẩm. Mặt máy nổi bật với những đường vân kim loại song song, nó như là một đặc điểm nhận dạng của hãng ampli này. Toàn bộ các chi tiết được cắt gọt chính xác và lắp ráp rất chắc chắn nhờ dây truyền gia công ở trình độ cao của Jeff Rowland, giống với mọi sản phẩm khác của thương hiệu này.

 

Pow-amp Model 525 bản chất là một bộ khuếch đại 2 kênh nhưng lại có sẵn chế độ đấu tải cầu nối để sử dụng như một monoblock giúp gia tăng đáng kể sức mạnh công suất. Tận dụng đặc điểm này, chúng tôi đã thực hiện phối ghép pre-amp Capri S2 với 2 pow-amp Model 525 chạy ở chế độ mono. Với kiểu phối ghép này, chúng tôi đang có trong tay một bộ ampli cực kì mạnh mẽ với 950W/kênh, 8Ohms.

Khi trải nghiệm phối ghép này chúng tôi lại may mắn có trong tay khá nhiều cặp loa ở những đẳng cấp và phong cách khác nhau. Trong đó, có cặp loa cột Paradigm Persona 5F, loa cột Sonus Faber Serafino Tradition, loa bookshelf Sonus Faber Guarnieri Tradition và cặp bookshelf mới nhất của Dynaudio Special Forty.

Đúng như những đánh giá và kì vọng ban đầu của chúng tôi, sự có mặt của nhiều cặp loa khác nhau như tạo thêm cơ hội để bộ ampli này thể hiện khả năng phối ghép vượt trội của mình. Âm thanh của mỗi đôi loa được hệ thống này "đẩy" ra gần như hoàn toàn. Nó giúp cho mỗi cặp loa thể hiện được cái chất vốn có của mình, không còn sự gò bó, bí bách như khi được ghép với những bộ ampli thiếu sức kéo. Trong đó, đáng kể nhất là đôi loa bookshelf Dynaudio Special Forty - đôi loa khó đánh nhất của chúng tôi ở thời điểm đó nhưng lại được xử lý rất hoàn hảo nhờ phối ghép này, nó gần như đạt được sự tối ưu về khả năng tái tạo âm thanh của mình.

Sức mạnh của cặp monoblock được thể hiện đầy đủ theo đúng những con số mà nhà sản xuất đã công bố. Lần lượt các cặp loa mà chúng tôi sử dụng phối ghép cùng đều được cung cấp một năng lượng dồi dào, đem lại chất âm khỏe khoắn, giàu sức sống. Đặc biệt ở dải trầm, dù là ở những loa cột lớn hay những đôi bookshelf cỡ nhỏ đều được tái tạo rất sâu, căng và đầy.

Cũng qua những phối ghép này, những đặc tính nổi bật về chất âm của bộ ampli được thể hiện rất rõ nét. Đầu tiên là độ chi tiết, có thể nói hệ thống này tái tạo được âm thanh cực kì giàu chi tiết, âm thanh trong trẻo, sắc nét đến từng âm sắc nhỏ. Người nghe có thể dễ dàng nhận ra một "tiếng động" xuất hiện trong bản nhạc dù nó chỉ rất ngắn và nhỏ. Tuy nhiên, đây cũng chính là yếu tố tạo nên sự đối lập về ưu điểm lẫn nhược điểm của bộ ampli này. Tất nhiên, việc tái hiện được một âm thanh trong trẻo, sắc nét và giàu chi tiết là điều cơ bản cần thiết ở một bộ khuếch đại hi-end, nhưng không phải lúc nào nó cũng đem lại sự tích cực cho cảm xúc âm nhạc. Đôi khi, âm thanh quá chi tiết và bóc tách khiến cho một vài bản nhạc có cảm giác khô khan, thô cứng hay thậm chí là chói gắt, nó làm cho âm nhạc mất đi sự chải chuốt, "nịnh nọt" cần thiết để tạo nên sự mùi mẫn, quyến rũ và dễ nghe.

Như đã đề cập, nhờ có khả năng kéo loa vượt trội nên hệ thống ampli Jeff Rowland này không gặp một chút vấn đề gì về các dải âm thanh. Dải trầm sâu, tròn, căng và lực trong khi dải trung và cao khỏe khoắn, rất dầy dặn, sắc nét. Các hài âm được giữ lại khá nhiều thay vì bị cắt gọt hoặc làm mờ đi. Chất âm tổng thể có phần hơi thiên sáng và lạnh.

Khía cạnh âm hình cũng là một điểm mạnh khác của bộ ampli này, người nghe sẽ ngay lập tức cảm nhận được một sân khấu rộng, sâu và thoáng đạt. Dàn nhạc được tái hiện hoành tráng và sống động hơn những gì chúng tôi mong đợi. Các nhạc cụ được hiện diện rõ nét hơn cả về vị trí lẫn âm sắc. Nó giúp cho những bản rock trở nên sôi động tuôn trào hơn hay những khúc giao hưởng mang lại nhiều cảm giác hùng tráng hơn.

Với những người đam mê chất âm êm ái, mềm mại có phần ngọt ngào, nịnh tai thì có lẽ bộ ampli này chưa thực sự phù hợp nhưng với những ai đang đi tìm sự trung thực, tự nhiên và giàu năng lượng thì cặp đôi pre-pow Capri S2 và Model 525 chắc chắn sẽ là một lựa chọn cực kì thú vị cho họ.

Nhà phân phối: Thanh Tùng Audio.

Sản phẩm: Audio Sơn Hà.