FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Ngay cả khi chưa có cơ hội sở hữu, chúng tôi vẫn khuyên độc giả nên tìm cách thưởng thức FM Acoustics ngay khi có dịp để xác lập được chuẩn mực tham chiếu về hi-end đích thực.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Trong lần trải nghiệm này, chúng tôi nghe thử dàn máy với pre-amp FM 266-MKII RC, bộ power-monoblock FM 115. Nguồn phát nhạc từ đầu CD Esoteric Grandioso K1, loa Sonus Faber Aida 2.0 - phiên bản mới nhất của Aida vừa có mặt tại Việt Nam. Hệ thống phụ kiện gồm lọc điện, dây điện tường của Shunyata. Nói tới phụ kiện, cần lưu ý rằng toàn bộ hệ thống dây nguồn, dây tín hiệu và dây loa kết nối giữa các thiết bị của FM Acoustics và từ FM Acoustics tới các thiết bị khác đều của FM Acoustics. Điều này không chỉ được khuyến cáo mà trở thành một chuẩn mực kết nối đối với các sản phẩm của FM Acoustics. Nói là chuẩn mực, bởi hãng bảo thủ tới mức gắn “chết” dây nguồn với pre-amp và ampli của họ. Có nghĩa là FM Acoustics không cho phép sử dụng dây nguồn khác tiêu chuẩn. Điều thoạt nghe vô lý này ngẫm lại thấy có lý. FM Acoustics hiểu rõ nhất về cấu trúc và nguyên lý hoạt động đối với sản phẩm của mình. Họ biết rõ nội trở, trở kháng vào ra và nhu cầu cấp điện ra sao. Việc sử dụng dây đắt tiền nhưng chất lượng kém có thể ảnh hưởng đến chất lượng trình diễn chung. Và như vậy, làm tổn hại đến cả danh tiếng của FM Acoustics. Tới đây, đã rõ hơn một chút về sự “gàn dở” và ám ảnh về thuyết hoàn hảo của Manuel Huber.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Pre-amp FM 266-MKII RC sở hữu mạch ARC cho phép cải thiện chất lượng tái tạo âm thanh thông qua việc triệt bỏ cộng hưởng phòng. Máy còn được trang bị bộ điều tiết trở kháng tuyến tính trên các ngõ tín hiệu balanced I, II và III. Hãng khuyến cáo nên cắm nguồn phát CD qua những ngõ này để có chất lượng âm thanh tốt nhất. Để tối ưu hóa độ lợi cho hệ thống âm thanh, vốn thay đổi khá mạnh qua mỗi thiết bị, FM 266-MKII RC cho phép điều chỉnh độ lợi bên trong máy thông qua một số nút bấm. Nhờ vậy FM 266-MKII RC có thể đặt độ lợi tốt nhất khi kết nối với bất kỳ một dàn máy nào. Bên cạnh đó, module HR bố trí ở mạch tính hiệu vào giúp máy triệt tiêu tới 100dB tiếng ồn từ nhiễu, ù nền, xuyên âm… Module HR chuẩn 19200 sở hữu đường vào cân bằng tuyệt đối khiến máy tái tạo tín hiệu âm nhạc với độ chân thực lớn.  

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Power ampli monoblock FM 115 là bộ ampli 2 module rời lớn thứ nhì của FM Acoustics, khuếch đại riêng rẽ từng loa. Đây là bộ ampli công suất cao, có thể phối ghép dễ dàng với hầu hết các cặp loa hi-end đầu bảng. Nó cung cấp điện áp ra lớn tại cùng thời điểm dòng ra cực cao. FM 115 hoạt động mạch Class A cân bằng tuyệt đối ở mọi tầng khuếch đại. Nét độc đáo của FM 115 là nó sở hữu một mạch điện có khả năng dò tìm và triệt tiêu bất cứ một biểu hiện sai biệt tín hiệu tiềm năng nào. Hơn nữa, F 115 được bố trí đầu vào dưới dạng cân bằng tuyệt đối, tự động nhận biết nếu có tín hiệu vào ở dạng cân bằng thực hay cân bằng giả tạo hay không cân bằng, sau đó chuyển toàn bộ thành tín hiệu cân bằng tuyệt đối. FM 115 có công suất 500 watt/monoblock/8 Ohm và đạt công suất 1.800 watt ở trở kháng 2 Ohm.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Trải nghiệm âm thanh trên hệ thống FM Acoustics diễn ra khá thú vị. Nên lưu ý rằng, âm thanh của nó không có gì đặc biệt. Có nghĩa là, chẳng có gì đặc biệt nếu xét về mặt âm thanh. Nó không làm quá lên, hay khác đi tín hiệu và chất liệu âm nhạc của bản ghi. Những gì tới tai người nghe luôn có tính “thực” rất cao. Nếu muốn ngóng đợi những hiệu ứng âm thanh kiểu như tiếng trầm vang rền như sấm đầu hạ, tiếng treble xào xạc nai vàng dẫm lá, giọng hát-tiếng đàn dầy trội lên nổi khối cuồn cuộn trong phòng nghe thì không có. Xin thưa, tất cả những hiệu ứng ấy là thật 100% trên những dàn máy giả tạo. Đó cũng là lý do khiến FM Acoustics tuyên bố, sản phẩm của họ chỉ dành cho người biết nghe.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Đĩa nhạc DALI Vol 4 được coi là một đĩa có âm thanh hay, nhạc hay và đa dạng thể loại. Với ca khúc Ain’t No Shunshine của Eva Cassidy, sân khấu âm nhạc mở ra dịu dàng cùng giọng hát của Cassidy mềm mại, rất giàu sắc thái biểu cảm. Chưa bao giờ tôi được nghe giọng hát thực đến vậy. Nó không quá dầy, cũng không bị mỏng tiếng. Như thể nghe người ngồi trước mặt hát ra. Từng sự biến chuyển nhỏ trong âm sắc của ca sỹ được hiện rõ một cách lưu loát, nhẹ nhàng và tự nhiên. Tiếng guitar bass mềm, tròn, ấm tạo nên một nền âm vững nhưng hoạt. Tựu trung lại, âm thanh có sự thanh thoát, tinh tế cao và hết sức tự nhiên.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Tứ tấu viola Zemtsov với tác phẩm Verano Porteno dựng lên một sân khấu âm nhạc thính phòng cổ điển vừa sang trọng, vừa gần gụi lại giàu cảm xúc. Âm sắc của các cây viola và cello được tái hiện tự nhiên với độ vang, độ ngân, độ rung vừa đủ. Những hài âm của viola hay Tôi cược rằng ngay cả với những người chưa yêu thích nhạc cổ điển thì trải nghiệm này chắc chắn sẽ khiến họ thay đổi suy nghĩ bởi âm nhạc quá đẹp và đầy sức lay động. Soundtrack Wheel Of Fortune của Hans Zimmer là một khúc overture hoành tráng, mạnh mẽ với tiếng trống trầm sâu và tiếng symbal rực rỡ. Dàn máy tái hiện với ngưỡng rung động vừa tới giúp người nghe một mặt vẫn cảm nhận sự hùng tráng của tác phẩm, mặc khác không bị quá đà gây ra sự mệt mỏi trong quá trình thưởng thức.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Sau khi thưởng thức một loạt các đĩa nhạc với nhiều thể loại khác nhau, chúng tôi vẫn giữ được sự hứng khởi và nhu cầu thưởng thức với hệ thống FM Acoustics - Aida 2.0. Nếu lấy sự màu mè và ảo giác trong âm thanh là ưu điểm thì nhược điểm duy nhất của FM Acoustics là thiếu đi kiểu âm thanh diêm dúa, sặc sỡ ấy. Đây có lẽ là bộ khuếch đại đắt nhất, và hay nhất mà chúng tôi từng thưởng thức. Với giá bán trên 7 tỷ đồng cho bộ đôi FM 266-MKII RC và FM 115 bị coi là nhược điểm đáng lên án nhất. Nó khiến cho giấc mơ sở hữu FM Acoustics được bảo lưu vĩnh viễn đối với rất nhiều người. Hẳn người ta sẽ còn ám ảnh với thứ âm nhạc quyến rũ như “tẩm thuốc mê” vào máy của FM Acoustics.

FM Acoustics: Người Thụy Sĩ tẩm thuốc mê vào ampli

Ngay cả khi chưa có cơ hội sở hữu, chúng tôi vẫn khuyên độc giả nên tìm cách thưởng thức FM Acoustics ngay khi có dịp để xác lập được chuẩn mực tham chiếu về hi-end đích thực.

Ưu điểm

  • Âm thanh tự nhiên gần như tuyệt đối
  • Âm nhạc vô cùng quyến rũ
  • Đẳng cấp trình diễn đứng số 1

Nhược điểm

  • Quá đắt
  • Đặt hàng lâu

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc

Thần Điêu

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận