Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

LS28 là mẫu line-stage preamplifier chạy mạch đèn thuần túy của thương hiệu Mỹ Audio Research, là kết quả của 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh cao cấp và được tạo ra bởi đội ngũ thiết kế tài ba người Ý.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Quay trở lại thời điểm cách đây hơn 3 năm, khi đó, thương hiệu hi-end lừng danh đến từ Mỹ Audio Research đã quyết định tung ra dòng sản phẩm Foundation Series hoàn toàn mới, mang phong cách thiết kế của dòng sản phẩm đầu bảng Reference Series, với nhiều điểm tương đồng từ ngoại hình, đặc tính kỹ thuật, cho tới các công nghệ, tuy nhiên lại có mức giá dễ chịu hơn rất nhiều để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng hơn.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Dòng Foundation Series gồm 4 thiết bị là pre-amp LS28, ampli công suất VT80 (sau này được nâng cấp lên thành VT80 SE), bộ giải mã DAC9 và phono PH9, tất cả đều sử dụng chung một tông màu và phong cách thiết kế tương tự nhau, nhưng được rút gọn về kích thước so với những "người đàn anh" thuộc dòng Reference Series. Trong đó, pre-amp LS28 và pow-amp VT80 SE được xây dựng để trở thành một "cặp đôi hoàn hảo", một trong những bộ ampli đèn đẳng cấp và đáng dùng nhất ở phân khúc hi-end tầm trung.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Ở mặt trước của LS28 là màn hình đen ốp kính với tay cầm ở 2 bên, và đây cũng chính là nét thiết kế đặc trưng của dòng Foundation Series. Thiết kế này cũng khiến LS28 mang dáng dấp như một sản phẩm thuộc các phân khúc cao cấp hơn. Vể tổng thể, các chi tiết vỏ máy của LS28 đều được làm bằng kim loại và được xử lý cẩn thận ở từng chỗ ghép. Dù vậy, máy lại có trọng lượng khá nhẹ, trái với cảm nhận ban đầu của chúng tôi. Thêm vào đó, 2 tay cầm cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc di chuyển thiết bị trong suốt quá trình trải nghiệm.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Tại khu vực màn hình là 2 núm xoay điều khiển âm lượng và lựa chọn nguồn phát tín hiệu. Nếu tinh ý, bạn có thể thấy được sự chăm chút của Audio Research khi làm phần viền ngoài của núm xoay cùng màu với màn hình, trong khi ở giữa là mặt kim loại được xử lý họa tiết đồng bộ với cụm phím chức năng ở phía dưới màn hình. Theo quan sát của chúng tôi, phần mặt sau của LS28 chính là một bước đột phá của Audio Research với việc chia các cụm cổng input/output tách biệt ra rất rõ ràng. Nếu bạn đã từng dùng qua các mẫu pre-amplifier đàn anh của LS28 như LS26 và LS27, việc đấu dây vào các cổng hẳn sẽ là một cơn ác mộng mỗi khi có sự thay đổi các thiết bị phát trong hệ thống âm thanh của bạn.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Với LS28, người dùng sẽ không phải vất vả ngồi lựa chọn ngõ phù hợp vì Audio Research đã bỏ đi việc phân loại cho từng ngõ. Có 8 cổng đầu vào gồm 4 cổng XLR Balanced và 4 cổng RCA Unbalanced, 3 ngõ đầu ra gồm 2 cổng Main và 1 cổng Record với đủ kết nối XLR và RCA cho từng cổng. Để giảm thiểu việc nhiễu tín hiệu cho cổng RCA, Audio Research đã trang bị cho LS28 các chân cắm bằng chất liệu đồng mạ được xử lý cẩn thận. Ngoài ra, các chân RCA này cũng khá nổi bật tại mặt sau của LS28. Bên cạnh các cụm cổng kết nối là các cổng kết nối phụ như 12V Trigger và RS232 dành cho việc điều khiển từ xa, phía dưới là cổng nguồn cùng bộ phần cầu chì tổng của LS28.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Sau khi đã gắn dây, người dùng chỉ việc thiết lập thông số tại màn hình ở mặt trước là đã có thể thưởng thức nhạc. Ngoài ra, Audio Research cũng rất cẩn thận khi tạo cho người dùng khả năng đổi tên các cổng kết nối cho dễ nhớ bằng cách sử dụng remote điều khiển kèm theo máy. Remote đi kèm của LS28 được làm bằng kim loại, tạo cảm giác chắc chắn và không hề rẻ tiền khi cầm vào.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Về mặt kỹ thuật, Audio Research LS28 được thiết kế là một line-stage preamplifier thuần túy, tức là chỉ đảm nhiệm duy nhất nhiệm vụ xử lý tiền khuếch đại, trong vai trò là cầu nối giữa nguồn phát và ampli công suất, cân bằng tín hiệu và trở kháng giữa 2 thiết bị này, quản lý và điều khiển toàn bộ hệ thống. Mạch tiền khuếch đại của Audio Research LS28 được xây dựng theo cấu trúc thuần Class A, chạy đèn hoàn toàn, trang bị tổng cộng 5 bóng đèn gồm 3 bóng 6H30P dual triodes và 1 bóng 6550WE cho phần xử lý tín hiệu và 1 bóng 6H30P cho phần cấp nguồn.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

So sánh với các thế hệ tiền nhiệm có thể thấy, cấu hình bóng đèn của LS28 đã được nâng cấp mạnh mẽ, giúp cải thiện hiệu năng của chiếc ampli tiền khuếch đại này một cách rõ rệt, cho âm thanh có chất lượng vượt trội so với những người tiền nhiệm như LS26 hay LS27. Thêm vào đó, phần điều khiển âm lượng của ampli cũng được thiết kế lại với mạch volume 103 bước, sử dụng các thành phần linh kiện cao cấp của hãng giúp bảo toàn nguyên vẹn chất lượng âm thanh khi đi qua tầng volume, cũng như kiểm soát ồn, nhiễu và méo tiếng ở mức cực kỳ thấp.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Audio Research cũng đã chú trọng đến việc nâng cấp phần cấp nguồn để tối ưu hiệu năng cho LS28. Cụ thể, chiếc pre-amp này được trang bị khối biến thế mạnh mẽ, có hiệu suất cao và độ ồn thấp, đi kèm là hệ thống tụ điện mạnh mẽ, giúp đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng dồi dào, ổn định và sạch nhiễu cho các hoạt động của mạnh tín hiệu.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Audio Research LS28 cũng được thiết kế người dùng có thể tháo lắp và thay đổi linh kiện bên trong một cách dễ dàng, đặc biệt là các bóng đèn. Điều này giúp hỗ trợ cho việc thay thế, nâng cấp phần cứng cho máy khi cần, hay đơn giản là thay đổi các bóng đèn để tìm kiếm chất âm mới. Các bộ phận đèn, mạch tín hiệu, biến thế nguồn… của LS28 được giấu bên trong máy nhưng vẫn có thể quan sát được nhờ thiết kế đục lỗ của vỏ máy. Mục đích chính của cách làm này là giúp máy tản nhiệt hiệu quả nhất khi vận hành, bên cạnh đó cũng khéo léo "khoe" ra nền tảng linh kiện cao cấp bên trong của thiết bị.

Audio Research LS28: Chiếc pre đèn đẳng cấp đến từ Mỹ

Để bảo về chính ampli và cả loa khi sử dụng, Audio Research LS28 được trang bị tính năng tự động mute (cắt tiếng) khoảng 45 giây trước khi bật hoặc tắt máy. Điều này tránh gây sốc cho ampli, loa và cả người dùng khi bật tắt hệ thống, hạn chế những hư hại không đáng có. Máy cũng sẽ tự động tắt sau một khoảng thời gian không có tín hiệu đầu vào để tiết kiệm năng lượng và tăng tuổi thọ thiết bị.

Thông số kỹ thuật:

Phân loại: Pre-ampli

Mạch: Đèn

Cấu hình bóng: 4 bóng 6H30P, 1 bóng 6550WE

Dải tần đáp ứng: 0,4Hz - 200kHz (-3 dB)

Độ động: 122dB

Ồn nhiễu: -100dBv

Méo hài tổng: < 0,007%

Kích thước: 48 x 13.7 x 34.8 cm

Khối lượng: 7.2kg.

Giá tham khảo: 193,686,000 VNĐ

Nhà phân phối: Đông Thành - Hòa Phúc.

Lam Sơn

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận