Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

NuPrime AMG STA là bộ ampli công nghệ cao với công suất 300 wattt, có thể đáp ứng tốt yêu cầu về năng lượng của hệ thống nghe nhạc lớn trong khi vẫn duy trì chất âm ngọt ngào nhờ tầng khuếch đại Class A.

Thiết kế

AMG STA là dòng ampli công suất hoàn toàn mới của NuPrime với sự xuất hiện của nhiều cải tiến trong thiết kế. Đáng chú ý nhất là khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa 2 chế độ hoạt động stereomonoblock nhưng vẫn giữ được sức mạnh khuếch đại đáng kể, giúp người dùng dễ dàng cân nhắc khi lựa chọn đầu tư vào sản phẩm.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Mặt trước của AMG STA là tâm điểm tạo nên đặc trưng thiết bị dòng AMG Series. Nó được làm từ hợp kim nhôm dùng trong hàng không vũ trụ dày 15mm, xử lý với kỹ thuật cắt CNC chính xác kèm đầu cắt kim cương trong quá trình kéo dài tới 48 bước.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Các chi tiết như logo 3D nổi, bề mặt cong xung quanh công tắc bảng điều khiển… góp phần tạo nên sự tinh tế của sản phẩm. Cũng giống đa số sản phẩm của NuPrime, ngay cả khi được xác định thuộc phân khúc cao cấp thì AMG STA vẫn có giá bán phải chăng nhằm tiếp cận đa số người dùng. Đây cũng là triết lý thiết kế đầy tính nhân văn của NuPrime: mang sản phẩm công nghệ cao, mang âm nhạc đến với đa số.

Công nghệ

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Ẩn trong bộ khung kim loại theo phong cách tối giản của AMG STA là module khuếch đại Class A Single-Ended kết hợp với một module Class D Double Feedback. Cấu hình này tạo thành khối khuếch đại công suất mono có công suất lên tới 300 watt nhưng lại sở hữu chất âm mềm mại của một chiếc ampli đèn. Ở chế độ stereo, công suất của AMG STA đạt được là 200 watt/kênh tại mức trở kháng 4 Ohm.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Không chỉ có JFET với băng thông 300Mhz cung cấp trở kháng đầu vào cực cao và đáp ứng nhanh băng thông rộng, bản thân thiết kế năng động của máy và mạch Class A Single-Ended còn giúp thiết bị tái tạo nguyên vẹn các hài âm tự nhiên. Ngoài ra, AMG STA có bộ phận tiếp mass được bọc cách ly nhiễu cẩn thận.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Thiết kế trên cho phép duy trì tín hiệu âm thanh một cách tinh tế và nguyên bản khi đi qua các mạch khuếch đại. Theo nhà sản xuất, AMG STA có khả năng tái tạo âm thanh với độ chi tiết cao, bảo toàn tối đa tín hiệu gốc và do đó, nó được đánh giá là tăng âm đáng tin cậy với độ trung thực vượt trội. Mặt khác, mạch khuếch đại Class D Double Feedback mới trên AMG STA có tần số dao động tăng lên 700kHz (gấp 1,4 lần so với ampli STA-9).

Mạch điện

So với các loại các loại biến áp có thể tích tương tự, biến áp độc quyền trên AMG STA có công suất lên tới 380 watt, đạt công suất đỉnh cao hơn 30%. 

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Đầu vào dòng điện xoay chiều từ điểm kết nối đến máy biến áp đều sử dụng mạch hàn cao cấp để duy trì công suất tối đa giảm suy hao. Thêm vào đó, bộ lọc nguồn xoay chiều bậc 3 cao tần được trang bị trên máy còn có tác dụng giảm nhiễu từ ngoài.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Đường dẫn chính cho dòng điện công suất lớn là tấm đồng trở kháng thấp nhằm tối ưu hóa năng lượng cung cấp cho các mạch khuếch đại, đảm bảo năng lượng luôn được duy trì đủ và ổn định trong mọi trạng thái hoạt động của thiết bị.

Trình diễn

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Để trải nghiệm 2 khối khuếch đại monoblock, chúng tôi sử dụng preamp NuPrime AMG PRA, music server Nuprime Omnia WR-1, DAC Furutech ADL Stratos cùng đôi loa bookshelf Neat Acoustics Momentum SX3i. Hệ thống dây dẫn của Nordost, Audience và Tiglon.

Tuy là loa bookshelf nhưng SX3i lại khá lớn, rất nặng với thiết kế 2 loa woofer bố trí dạng isobaric. Thiết kế này giúp loa đạt tới dải trầm sâu như loa lớn trong một thể tích chỉ bằng 1/3 so với thùng loa cột thông thường. Tuy nhiên, lợi về thể tích và kích thước sẽ tạo ra hiệu ứng phụ khi SX3i đòi hỏi ampli công suất đủ lớn nhưng vẫn phải đủ tinh tế để cất được giọng hát như mong muốn.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Có thể nói, cặp monoblock AMG STA đã khai thác được tới cả những khả năng tiềm tàng của cặp loa nhỏ SX3i. Sau thời gian trải nghiệm nhiều ngày, chúng tôi khó mong đợi nhiều hơn từ hệ thống này. Bắt đầu với những track nhạc rock từ những năm 70 và dòng rock indie đương đại cho tới rock underground bắc Âu cực nặng, hệ thống đều cho người nghe cảm giác “đã”. Nghe nhạc rock trong một hệ thống tái tạo âm nhạc tại gia chỉ có thể ở hai trạng thái: hoặc cực đã tai, hoặc cực kỳ khó chịu. Không có trạng thái lửng lơ nghe tàm tạm. Hệ thống này khiến người nghe phải lắc lư theo giai điệu biến ảo và phấn khích của rock.

Nhạc rock đòi hỏi khả năng xử lý âm thanh rất linh hoạt, khi cần phải dốc toàn lực với nguồn năng lượng cuộn trào của một ngọn núi lửa, cũng lại có lúc mềm mượt thầm thì róc rách như nước chảy mây trôi. Nếu các thiết bị trong dàn máy, đặc biệt là loa và ampli không thực sự ăn nhập với nhau, không tạo được một luồng lưu thông tín hiệu thông thoáng như chuỗi xe cộ tuôn chạy trên free-way thì năng lượng không thể được giải phóng kịp thời, âm thanh khó đạt được sự bung toả, khoáng đạt cần có. Thật tốt khi cặp đôi AMG STA và SX3i đã tỏ ra ăn í và rất biết tung hứng, biết đưa đẩy và khai thác những thế mạnh của nhau.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Chưa bao giờ chúng tôi nghe được tiếng trầm sâu, mềm nhưng giàu nội lực đến vậy từ cặp loa SX3i như trải nghiệm lần này. Cấu trúc loa woofer dạng isobaric đã phát huy tối đa thiết kế của nó. Với kiểu loa isobaric và cách thức phối ghép thiết bị như vậy, người dùng không cần loa lớn với nhiều woofer mới tạo ra được dải trầm đầy đặn. Hệ thống duy trì được nền bass mềm mại nhưng sắc sảo, hình thành “nền” âm vững vàng cho các dải âm khác được tự do tái hiện theo lối tự nhiên.

 

Ngay cả khi chuyển sang thể loại nhạc khó chơi nhất là nhạc cổ điển, âm thanh của hệ thống vẫn có sự kiểm soát chặt chẽ, tạo nên được không gian âm nhạc cổ điển với nhiều lớp lang nhạc cụ cùng những hài âm đặc trưng của bộ dây. Trong khi đó, tiếng đàn piano lại ròn rã, ngân nga, loang dần rồi nhẹ nhàng tan biến trong không gian thật dễ chịu.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

 

Lưu ý, tiếng trống là một trong những thứ âm thanh cũng rất khó tái tạo cho đúng. Tiếng trống bass của nhạc pop, rock phải có được độ đanh với lực đánh được cảm nhận rõ. Nó cho thấy ampli xử lý tín hiệu có đủ nhanh và mạnh hay không. Với tiếng trống định âm trong dàn nhạc cổ điển, một mặt phải cảm nhận được lực đánh từ dùi trống ở cú chạm mặt trống, mặt khác phải cảm nhận được độ loang ra của tiếng trống trong không gian. Ở những khía cạnh này, hệ thống đều tái tạo tốt, khá chân thực.

 

Nhờ được bố trí mạch khuếch đại Class A ở tầng xử lý tín hiệu đầu tiên, AMG STA còn sở hữu chất âm mềm mại và uyển chuyển của dòng ampli bóng đèn loại tốt. Trung âm của dàn máy có sự dày dặn, ấm áp khiến nhạc tính tác phẩm luôn được duy trì ở mức cao. Nó làm bản nhạc giàu tính thơ, đượm cảm xúc, níu chân người nghe trước dàn máy trong một thời gian dài và thú vị.

Ampli monoblock AMG STA: Mạnh tựa bán dẫn, ngọt tựa đèn

Cùng với những ampli kỹ thuật số hàng đầu trên thị trường hiện nay, AMG STA cho thấy bước tiến vượt bậc của dòng sản phẩm khuếch đại số. Không còn vết dấu của thứ âm thanh lạnh lùng, khô cứng và thiếu cảm xúc. Không còn phải đánh đổi giữa hiệu suất, công suất và âm chất. Thế vào đó, với công nghệ mạch khuếch đại độc đáo Class A-D, Nuprime AMG STA một mặt cung cấp công suất đủ lớn để kéo loa lớn, loa khó chơi, một mặt vẫn duy trì chất âm mềm mại, ấm áp tự nhiên giàu cảm xúc.

Thông số kỹ thuật

Tần số phản hồi: 10 Hz – 50 kHz

Tỉ số tín hiệu/nhiễu (S/N Ratio): : 100 dB @ 10W

Công suất Stereo: 130 Watt/kênh (tại mức 8 Ohm); 200W/kênh (tại mức 4 Ohm)

Công suất Mono: 300 Wattt (tại mức 8 Ohm); 320 Watt (tại mức 4 Ohm)

Giá tham khảo: 42.000.000 VNĐ

Nhà phân phối: Best Choice Audio

Tâm An

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận