Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Mimas là mẫu ampli tích hợp đầu tiên được Aesthetix ra mắt sau nhiều năm phát triển, nâng mức công suất khuếch đại lên tới 150 Watt ở 8 ohm và gần gấp đôi ở mức 4 ohm.

Xét về tuổi đời, so với những thương hiệu gạo cội Aesthetix thuộc lớp “thiếu niên”. Song làng hi-end thế giới những năm qua lại chứng kiến hàng loạt nhãn hiệu hậu sinh khả úy. Bí quyết thành công nhanh chóng nằm ở công nghệ và Aesthetix là một trong số này. Các sản phẩm khuếch đại của Aesthetix không đi theo lối mòn thiết kế mà luôn mở cho mình một hướng đi riêng.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Ampli tích hợp Mimas là sản phẩm được Aesthetix tạo ra nhằm hướng đến việc mang lại hiệu suất trình diễn mạnh mẽ hơn cho các hệ thống nghe nhạc chất lượng cao phổ biến hiện nay. Mặt khác, Mimas còn là chiếc cầu nối giúp thu hẹp khoảng các giữa những dòng sản phẩm cao cấp và nhập môn do Aesthetix sản xuất.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Mimas sở hữu một bộ vỏ máy bằng nhôm được gia công cẩn trọng tại Santa Barbara, California, có tổng thể thẩm mỹ và tạo cảm giác chắc chắn, sắc sảo. Theo truyền thống thiết kế, Aesthetix không có sản phẩm nào màu mè kiểu cách. Ở mặt trước máy là 5 nút điều khiển cũng được làm bằng nhôm hình tam giác cùng một màn hình LED hiển thị các thông tin để tiện theo dõi.  

Đi kèm với Mimas là một chiếc remote điều khiển được thiết kế bắt mắt với các nút bấm to, dễ nhìn. Do nhà sản xuất đặt sẵn remote ở chế độ “Transport” để giữ an toàn cho quá trình vận chuyển, người dùng cần phải chuyển remote về chế độ “Active” để sử dụng. Cách chuyển như sau: Giữ đồng thời nút nguồn và menu trên remote trong 1 lúc cho đến khi 2 nút tam giác hướng lên và xuống sáng đồng thời, bấm nút hướng lên trên là remote đã chuyển sang chế độ “Active” để bắt đầu sử dụng.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Mimas là ampli tích hợp được thiết kế theo triết lý mạch lai, kết hợp một preamp đèn điện tử với một tầng khuếch đại bán dẫn nhằm giúp thiết bị có được ưu điểm của cả 2 loại mạch ampli khác biệt này. Trên thực tế, phương pháp lai ghép này thường giúp cho âm thanh của ampli vừa có được sự mộc mạc, mềm mại và ngọt ngào của đèn điện tử, vừa có được độ động và sức mạnh đáng chú ý ở các bộ khuếch đại bán dẫn.

Ở mạch tiền khuếch đại là một bóng 6DJ8 (6922) trang bị trên mỗi kênh theo kiểu cân bằng, vi sai toàn phần. Hơn nữa, mạch preamp của Mimas còn được thừa hưởng lại những ưu điểm từ mạch preamp từ Calypso, cân bằng ngõ vào single-end và cung cấp thêm năng lượng trước khi gửi tín hiệu tới phần khuếch đại. Cần mở 2 vít phía sau lưng máy để tháo tấm phủ phí trên mới có thể lắp được cặp đèn tiền khuếch vào máy.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Lưu ý, thời gian khởi động (warm-up) của máy khá lâu, có thể nói là lâu nhất trong những sản phẩm chúng tôi từng sử dụng. Người dùng không nên sốt ruột, bởi khởi động càng lâu bao nhiêu thì âm thanh khi chơi nhạc càng tốt bấy nhiêu và chất lượng linh kiện cũng được duy trì ổn định, lâu bền hơn.

Xuất hiện trên mạch preamp của Mimas là các tấm trở tải Roederstein được nhập từ Đức, tụ điện Reliable Capacitor của California (Hoa Kỳ) và một bộ nguồn dòng bán dẫn dạng rời rạc. Các bóng đèn trên Mimas đều được Aesthetix chạy rà trơn hơn 100 tiếng trước khi được thử nghiệm, đo đạc cẩn thận qua những bài kiểm tra gắt gao trước khi xuất xưởng cùng với thiết bị.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Để có thể vượt qua được thách thức mang tới chất âm đặc trưng Aesthetix cho người dùng, nhà sản xuất đã dành hơn 4 năm để tập trung phát triển ampli tích hợp Mimas. Cũng như mạch preamp, mạch điều khiển âm lượng trên model này được lấy từ dòng sản phẩm thành công Calypso. Đây là loại mạch âm lượng gồm có 88 bước tăng dần theo mức 1dB, sử dụng tấm điện trở phim 1% kim loại để chuyển đổi.

Theo Aesthetix, mạch âm lượng chính là một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều chi phí nhất trong quá trình sản xuất Mimas, song đây là điều cần thiết để mang tới người dùng một sản phẩm chất lượng cao nhất có thể. Được biết, mạch âm lượng được xem như một bộ phận có độ khó thiết kế cực cao khi chế tạo preamp, dễ tạo ra sự thô cứng và chói gắt trong âm thanh - điều thường gặp ở những mẫu ampli tích hợp giá rẻ.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Đối với phần khuếch đại, Aesthetix đã phân tích các tiêu chuẩn sản phẩm công nghiệp hiện nay, mượn một phần từ bộ phận khuếch đại đầu ra của amplifier Atlas để phát triển riêng cho Mimas. Đây là mạch công suất Class AB vi sai không sử dụng mạch tích hợp, không hồi tiếp, có khả năng cung cấp mức năng lượng khuếch đại lên tới 150 watt ở mức trở kháng 8 ohm và 280 watt ở trở kháng 4 ohm, tức tăng lên gần gấp đôi. Với mức công suất này, Mimas có thể ghép với khá nhiều dòng loa trên thị trường từ nhỏ tới lớn.

Bên cạnh đó, đảm nhận nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho toàn hệ thống là một biến áp trung tâm có khả năng cung cấp mức điện dung 176,800 uF cho tổng trữ lượng hơn 110 Joules. Nhờ vậy, Mimas có thể được dùng để đánh với nhiều dòng loa “cứng đầu”. Trong bài viết tới về trải nghiệm phối ghép, chúng tôi sẽ mô tả chi tiết kết ghép đôi của Mimas với một số cặp loa mà Stereo đang sử dụng.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Về kết nối, ampli tích hợp Mimas được trang bị 5 đầu vào balanced XLR cùng các đầu vào unbalance RCA. Ở phần pre-out, chiếc ampli này có cả đầu ra balance XLR và unbalance RCA giúp người dùng có thể dễ dàng kết hợp với các ampli công suất rời, khai thác độc lập phần pre-amp của máy. Một kết nối mở rộng với monojack 3,5mm cho phép nó có thể liên kết và bật tắt các thiết bị liên quan.

Aesthetix cũng không có ý định bỏ rơi người chơi tai nghe khi trang bị 1 cổng tai nghe 6,3mm ở mặt trước của máy, giúp người chơi tai nghe cao cấp khai thác tối đa chất âm của những chiếc tai nghe đắt tiền.

Ampli hybrid Mimas: Sản phẩm nhiều hứa hẹn của Aesthetix

Để thiết bị có thể bắt kịp xu hướng công nghệ mới hay đáp ứng nhu cầu thưởng thức nhạc analogue, Aesthetix đã thiết kế thêm cho Mimas 2 khe chờ để gắn các module tùy chọn, bao gồm DAC giải mã và phono stage. Ở tùy chọn module phono, Mimas sẽ được bổ sung 1 mạch pre-phono của Aesthetix, hỗ trợ 2 chuẩn tín hiệu MM và MC.

Trong khi đó, tùy chọn DAC sẽ cho ampli tích hợp này 1 mạch giải mã 24-bit với đầu vào gồm 2 coaxial, 2 TOSLink và 1 USB. Với bộ giải mã này, thiết bị có thể tiếp nhận và xử lý tín hiệu âm thanh số PCM tối đa 24-bit/352kHz và cả DSD.

Về tổng thể kết cấu, thiết kế cùng chất lượng hoàn thiện, Mimas có thể được liệt vào dòng ampli tích hợp cao cấp, sánh cùng các nhóm sản phẩm có giá từ 10 - 15 ngàn USD. Tuy nhiên, để trải nghiệm của chiếc ampli này, chúng tôi cần chạy rà vài tuần trước khi cho Mimas “xuất trận”.

Nhà phân phối: Audio Choice 

Châu Bùi

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận