Acoustic Solid 111 Gold: Khởi đầu của mâm đĩa hi-end

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nền âm của Solid 111 Gold rất tĩnh lặng, giúp các chi tiết âm thanh nổi rõ khiến từng nhạc cụ trong dàn nhạc đều có dịp khoe tài.


ƯU ĐIỂM

Đẹp, dễ cân chỉnh, lắp đặt
Nền âm tĩnh, trong, sạch sẽ
Âm sắc tự nhiên, độ động tốt


NHƯỢC ĐIỂM

Không gian chưa thật rộng
Acrylic chưa phải vật liệu Aluminium danh tiếng của Acoustic Solid


GIÁ THAM KHẢO

83,600,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Mâm đĩa: nhôm, nặng 6 kg, dày 30 mm
Tay cần: WTB303
Động cơ: Đồng bộ
Motor: Rời, kiểm soát nguồn bằng bộ vi xử lý
Thớt: Acrylic dày 20 mm
Kích thước: 450×340 mm
Trọng lượng: 13 kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Tuy chỉ là phiên bản “nhập môn” của Acoustic Solid, nhưng Solid 111 phiên bản mạ vàng (Gold) khi kết hợp với kim đọc Talismann của Clearaudio đã tái hiện âm nhạc sống động và tự nhiên mà nhiều nguồn phát số đắt gấp vài lần cũng khó sánh nổi.

Acoustic Solid 111 Gold: Khởi đầu của mâm đĩa hi-end

Thiết kế Acoustic Solid là một trong những hãng chế tạo mâm đĩa than hàng đầu của nước Đức, với series đình đám Aluminium gồm toàn những mâm đĩa cao cấp với chất liệu bằng nhôm tinh luyện, vừa sang trọng về hình thức, vừa đẳng cấp về âm thanh. Những hãng chế tạo mâm đĩa than hàng đầu không chỉ làm tốt những sản phẩm đắt tiền, mà ngay từ sản phẩm nhập môn, họ đã “phủ đầu” bằng những mâm đĩa có chất lượng vượt trội so với mặt bằng chung của thị trường. Và Acoustic Solid cũng không phải ngoại lệ. Mâm đĩa mà Stereo khảo sát lần này là là dòng nhỏ nhất có tên Solid 111, nhưng được chế tạo theo đơn đặt hàng với phiên bản đặc biệt mạ vàng, có giá 3.800 USD (đắt hơn phiên bản thường 1.000 USD).

Acoustic Solid 111 Gold: Khởi đầu của mâm đĩa hi-end

Solid 111 Gold  có thớt quay bằng nhôm dày 30 mm với trọng lượng 6 kg, vừa đủ độ đằm, chắc để duy trì độ ổn định. Máy dùng tay cần WTB303 và sử dụng catridge MC Talismann của Clearaudio. Bệ máy được đúc bằng hợp chất Acrylic mật độ cao rắn chắc với bề dày 20 mm. Mâm đĩa được cơ cấu thành 3 module riêng biệt gồm bệ máy chính, bộ motor chuyển động theo cơ chế dây cu-roa và bộ điều tốc. Bệ máy được nâng lên khỏi mặt sàn bằng 3 chân kim loại côn nhọn với đĩa kê bên dưới để giảm thiểu rung chấn. Chân máy, bộ điều tốc, máng kim và một số chi tiết trên tay cần được mạ vàng tạo vẻ đẹp sang trọng cho thiết bị. Toàn bộ hệ thống Solid 111 Gold có cân nặng xấp xỉ 13 kg. Âm thanh Chúng tôi sử dụng phono box Clearaudio Basic +, ampli T+A Power Plant Balanced, loa Dynaudio Focus 160, dây dẫn và lọc nguồn, ổ cắm của Nordost để trải nghiệm âm thanh của mâm đĩa than Solid 111 Gold. Khởi động nhẹ nhàng bằng LP Conversations with my self của cầm thủ jazz Bill Evans (Verve ấn hành). Đây là một LP jazz kinh điển mà những người yêu jazz đều săn đón. Tiếng piano của Bill Evan vang lên rất có lực, được kiểm soát tốt với độ ngân và những hài âm đủ tinh tế để người nghe dễ bắt vào mạch cảm xúc của nghệ sỹ trình tấu. Tốc độ chơi của Bill Evans trong album này không chậm, không nhanh, nhưng lại rất biến ảo với nhiều đảo phách bất thường, y như cái bản chất phóng khoáng của nhạc jazz cổ. Những diễn tiến tâm lý sâu sắc của nghệ sỹ thể hiện qua tiếng đàn đều được tái hiện đầy đủ.

Acoustic Solid 111 Gold: Khởi đầu của mâm đĩa hi-end

Chuyển qua một album còn phá cách hơn của jazzy nữ Holly Cole, Temtation, Solid 111 Gold dường như gặp đúng đối tượng để khoe tài. Giọng nữ ma quái và rất “nhựa” của Holly Cole nghe đầy sức sống, tiếng contrabass dị thường và từng giọt piano thả sức bay bổng trong không gian. Âm nhạc thực sự sống động, âm thanh đến tai người nghe là các nốt nhạc phát ra từ nhạc cụ, dẫu là tiến chổi sắt xào xạc trên dàn trống jazz, hay những nốt dây buông cực trầm của contrabass. Tất cả đều mạch lạc, tròn trịa mà một hệ thống nguồn phát digital phải cực kỳ đẳng cấp, may ra mới làm được. Với dòng nhạc cổ điển, chúng tôi nghe một bộ box set thuộc loại “thuốc độc” của nghệ sỹ violin người Do Thái bậc thầy Jascha Heifetz trình diễn một số concerto của Bramhs, Menelssohn, Tschaikowsky. Chương trình do RCA ấn hành từ những năm 60, tem đỏ (RED SEAL), rất hiếm! Màn trình diễn của Heifetz được tái hiện giàu tính biểu cảm và nhiều kịch tính, khi vô cùng lãng mạn với tiếng đàn violin nhẹ tựa như hơi gió vi vút thảng bên tai, nhưng cũng có những lúc cả dàn nhạc chợt bùng lên tựa bão tố. Tất cả đều được kiểm soát chặt chẽ, ung dung, không rối, không loạn, và đều lọt tai.

Acoustic Solid 111 Gold: Khởi đầu của mâm đĩa hi-end

Phải thừa nhận, nền âm của Solid 111 Gold rất tĩnh lặng, giúp các chi tiết âm thanh nổi rõ khiến từng nhạc cụ trong dàn nhạc đều có dịp khoe tài. Mặt khác, không gian rất mạch lạc, bóc tách khiến những hiệu ứng về bè trong dàn nhạc rất dễ ép phê. Để Solid 111 Gold trình diễn được như vậy, hẳn không thể bỏ qua sự góp sức của các món phụ kiện analog như cây kim MC Talismann và bộ phono box Basic + của Clearaudio. Với một thiết bị nhập môn như Solid 111 Gold (giá cơ bản 2.800 USD không kèm kim), hẳn người nghe không còn chờ đợi gì hơn.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận