Bếp cải tiến không còn lạ, nồi cải tiến mới là độc!

Bếp cải tiến không còn lạ, nồi cải tiến mới là độc!

Khác với xu thế đầu tư cải tiến vào các loại bếp lò thì nhà chế tạo tên lửa Thomas Povey lại sáng tạo ra chiếc nồi hữu hiệu nhất thế giới.

Ngày nay, không khó để tìm thấy những thiết bị nấu nướng thông minh. Thế nhưng dường như các nhà sáng chế không đoái hoài mấy trong việc cải tạo nồi, niêu, xoong, chảo.

Đi ngược lại với xu thế chung, nhà nghiên cứu động lực học của đại học Oxford – tiến sĩ Thomas Povey đã tự đặt ra câu hỏi “Có phát kiến mới gì cho xoong nồi trong những năm gần đây?” và ông đã tự trả lời “Chỉ khác nhau mỗi lớp chống dính”.

Bếp cải tiến không còn lạ, nồi cải tiến mới là độc!

Chính vì thế Povey đã tự tay chế tạo ra chiếc nồi Flare pot tiết kiệm năng lượng, sử dụng lượng gas ít hơn 30% so với nồi truyền thống. Nhà khoa học đã dành phần lớn thời gian tại bộ phận thiết kế hệ thống tản nhiệt, làm mát của nhà máy sản xuất động cơ tại châu Âu để cho ra những bản phác thảo đầu tiên.

Nghiên cứu ban đầu thực chất là tạo ra một chiếc chảo hoàn hảo, thích hợp cho mọi hoạt động ngoài trời: Vì gió mạnh thổi mất nên khi nấu nướng lúc cắm trại, khoảng 90% số lượng ga bị lãng phí. Mặc dù vậy, trong khoảng thời gian mà Povey đang chuẩn bị tung ra thiết bị nấu nướng đặc biệt này thì hàng tá những bằng sáng chế cho các thiết bị tương tự cũng đồng thời xuất hiện.

Bếp cải tiến không còn lạ, nồi cải tiến mới là độc!

Povey đã bỏ rơi “đứa con tinh thần” giữa chừng và rồi quay lại với chiếc nồi có thiết kế hình vây cá bên ngoài. Các đường vây cá cho phép lửa tiếp xúc với bề mặt của nồi nhiều hơn, nhờ vậy mà nồi nóng lên nhanh hơn. Các vây này còn được sử dụng trong các lĩnh vực khác để dẫn nhiệt nhanh hơn như động cơ xe máy hay đui bóng đèn LED - và dĩ nhiên Povey cũng tận dụng cấu trúc này khi xây dựng tên lửa.

"Công việc của tôi liên quan nhiều đến hệ thống làm mát của động cơ tên lửa, tận dụng quá trình trao đổi nhiệt," ông nói. "Ứng dụng của nó trên chiếc nồi trái ngược với tên lửa. Đối với động cơ, chúng tôi phải rất chật vật để đảm bảo các bộ phận không bị quá nhiệt, và thiết bị hoán nhiệt tích hợp bên trong chúng được thiết kế để hấp thụ càng nhiều nhiệt càng tốt. Bằng cách lắp đặt thiết bị này ở bên ngoài chiếc nồi, chúng ta có thể tăng độ tiếp xúc của lửa và chiếc nồi, không những vậy mà còn kiểm soát được sự phân bố của lửa nữa."

Bếp cải tiến không còn lạ, nồi cải tiến mới là độc!

Mặc dù mẫu sản phẩm thử đầu tiên tiếp nhận nhiệt năng nhiều hơn 50% so với bình thường nhưng lại bị Povey loại bỏ vì hình dáng kì dị. Sau đó, Flare pot hoàn chỉnh ra đời với hình dáng giống nồi bình thường hơn nhưng hiệu suất lại kém gấp đôi so với kiểu dáng ban đầu.

Mộc Nhĩ

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận