Tuy được quảng cáo rầm rộ và nhận nhiều lời khen từ giới phê bình điện ảnh nhưng bộ phim về nhà sáng lập ‘Steve Jobs’ lại không được công ...
Tuy được quảng cáo rầm rộ và nhận nhiều lời khen từ giới phê bình điện ảnh nhưng bộ phim về nhà sáng lập ‘Steve Jobs’ lại không được công chúng ở Mỹ đón nhận. Với ngân sách 30 triệu USD nhưng chỉ thu về 7,2 triệu USD sau tuần công chiếu đầu tiên, ‘Steve Jobs’ chỉ “khiêm tốn” dừng chân ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Top Box Office tuần thứ 4 của tháng 10. Điều này trái ngược hoàn toàn với đánh giá của các nhà phê bình trước khi bộ phim phát hành khi ‘Steve Jobs’ nhận được 163 bài phê bình tích cực, cộng với điểm số khá cao trên IMDb là 7,6/10 và trên Rotten Tomatoes là 85%. Thậm chí người ta còn nhận định đây là một trong những tác phẩm sẽ trở thành ứng cử viên sáng giá cho mùa giải Oscar 2016. Lý giải cho sự mâu thuẫn này, nhiều khán giả sau khi xem xong bộ phim cho rằng phim mang nặng tính hội thoại và không có nổi một ngôi sao hạng A, ngay cả tài tử Michael Fassebender cũng không tài nào thể hiện hết tố chất thông minh, lạnh lùng, “đắt đỏ” của nhà sáng Apple thiên tài này. Lý do thứ hai nằm ở chỗ con người và cuộc đời Steve Jobs được mô tả trong phim đã bị hư cấu quá mức so với tiểu sử thật.
'The Social Network' khai thác đề tài tương tự như 'Steve Jobs' nhưng lại thành công với doanh thu đáng ngưỡng mộ.
Barry Hertz của The Globe and Mail đánh giá Aaron Sorkin đã bẻ cong sự thật để làm phim kịch tính hơn, tương tự như với phim ‘The Social Network’. Joe Nocera - phóng viên công nghệ của tờ ‘New York Times’ từng nhiều lần phỏng vấn Steve Jobs khi ông còn sống - chỉ trích phim gay gắt. Ông viết: “Aaron Sorkin và cộng sự đã tạo ra chân dung một Steve Jobs hoàn toàn từ tưởng tượng. Các chi tiết như Steve Jobs làm hòa với con gái Lisa hồi 1998, hoàn toàn không đúng sự thật. Phim này là trò lừa đảo nếu được coi là phim tiểu sử”.
'The Martian' trụ vững ngôi vị quán quân trong 4 tuần liên tiếp.
Tuy rằng ‘The Social Network’ – bộ phim có cùng đề tài tiểu sử nhân tài, cụ thể là kể về nhà sáng lập trang mạng xã hội Facebook – Mark Zuckerberg có mức mở màn khá thấp - 22,4 triệu USD, nhưng trụ lại tại rạp trong thời gian tương đối lâu nên sau đó đã thu về tới 225 triệu USD toàn cầu. Các nhà làm phim mong rằng điều tương tự sẽ xảy ra với ‘Steve Jobs’. Nhưng các nhà phân tích phòng vé lại tỏ ra khá bi quan vì ‘The Social Network’ ra mắt trong khi Facebook mới đắt đầu lan rộng sức ảnh hưởng, người ta sẽ tò mò về Mark Zuckerberg là ai và từ đâu anh ta có thể tạo ra Facebook. Còn Stever Jobs lại là nhân vật đã được khai thác qua rất nhiều phương tiện khác nhau, dẫn đến bộ phim sẽ trở nên bất lợi vì thiếu yếu tố bất ngờ đối với người xem.
'Goosebumps' bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị của nhà văn nổi tiếng R.L Stine.
Trong khi đó, đáng nể nhất là ‘The Martian’ (‘Người Về Từ Sao Hỏa’) vì hiếm phim nào vẫn giữ được hạng 1 sau 4 tuần công chiếu, hiện phim thu về 15,9 triệu USD, nâng tổng số lên thành 166,3 triệu USD nội địa và 400 triệu USD toàn cầu. Cán đích ở vị trí thứ hai là bộ phim kinh dị chuyển thể ‘Goosebumps’ (‘Câu chuyện lúc nửa đêm’) với số tiền bám sát nút ‘The Martian’ là 15,5 triệu USD, nâng tổng doanh thu nội địa lên thành 43,7 triệu USD.10 phim ăn khách nhất phòng vé Mỹ tuần qua:
1. The Martian - Fox - 15,9 triệu USD 2. Goosebumps - Sony - 15,5 triệu USD 3. Bridge of Spies - Buena Vista - 11,3 triệu USD 4. The Last Witch Hunter - Lionsgate - 11,2 triệu USD 5. Hotel Transylvania 2 - Sony - 9 triệu USD 6. Paranormal Activity: The Ghost Dimension - Paramount 8,2 triệu USD 7. Steve Jobs - Universal - 7,2 triệu USD 8. Crimson Peak - Universal - 5,5 triệu USD 9. The Intern - Warner Bros. - 3,8 triệu USD 10. Sicario - Lionsgate - 2,9 triệu USD