Bạn thích trải nghiệm dịch vụ streaming nhạc số Spotify nhưng lại không muốn chỉ quanh quẩn trên điện thoại? Spotify Connect sinh ra là dành cho bạn.

Trước khi có mặt tại Việt Nam, Spotify đã là một dịch vụ streaming được yêu thích nhất với hơn 140 triệu người dùng trên toàn thế giới (trong đó có 71 triệu người dùng trả phí). Không hề giới hạn người dùng ở nền tảng thiết bị di động như smartphone, Spotify còn có mặt trên nhiều sản phẩm âm thanh khác nhau. Bí quyết để tạo nên sự tiện lợi cho người dùng khi có quá nhiều thiết bị chính là Spotify Connect.

Spotify Connect là gì?

Spotify Connect là tên gọi của phương thức sử dụng Spotify trên các thiết bị như loa không dây, soundbar, đầu AV Receiver, loa thông minh điều khiển bằng giọng nói hoặc các thiết bị tương thích khác - thông qua kết nối wi-fi. Điều này đồng nghĩa bạn có thể phát bài hát yêu thích của mình ở bất kỳ đâu trong nhà mà không phải lo về giới hạn khoảng cách như kết nối Bluetooth.

Hơn thế nữa, Spotify Connect cũng không bắt bạn phải dùng ứng dụng trên smartphone (hoặc tablet, laptop) để stream nhạc. Tự các thiết bị có Spotify Connect sẽ lấy dữ liệu nhạc trực tiếp từ máy chủ, còn chiếc smartphone của bạn sẽ đóng vai trò như remote để điều khiển nhạc. Nhờ đó, bạn có thể thoải mái sử dụng chiếc điện thoại của mình cho các mục đích khác mà vẫn không ảnh hưởng đến quá trình phát nhạc.

Dĩ nhiên, có thể dùng được Spotify Connect tức là bạn đã đăng ký gói Premium của Spotify. Vì vậy, tất cả các thiết bị hỗ trợ đều sẽ phát nhạc có chất lượng 320kbps - mức cao nhất mà Spotify cung cấp. 

Spotify Connect hoạt động ra sao?

Cũng như AirPlay của Apple, Spotify Connect cần wi-fi để có thể sử dụng được. Nó sẽ tự quét các thiết bị tương thích trong cùng hệ thống mạng và kết nối với chúng để stream nhạc. 

Để dùng được Spotify Connect, trước tiên bạn cần phải có smartphone, tablet, laptop hoặc desktop đã cài ứng dụng Spotify. Kế đến, bạn cần phải đăng ký gói Premium của Spotify vì tính năng này không hỗ trợ cho các tài khoản miễn phí. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có các thiết bị tương thích. Khá may mắn là Spotify giờ đây có mức phủ sóng khá rộng, tức những thiết bị như loa hay amp trong bạn cũng có thể đã được hỗ trợ Spotify Connect.

Hiện có hơn 300 sản phẩm (có thể nhiều hơn) từ hơn 80 thương hiệu khác nhau có thể tương thích với Spotify Connect. Trong số đó, có nhiều sản phẩm khá phổ biến như loa thông minh Amazon Echo Plus, home cinema ampli Sony STR-DN1080, loa không dây Naim Mu-so và network streamer Cambridge CXN. Bạn đọc có thể tham khảo danh sách đầy đủ tại đây đây

Thông thường, Spotify Connect chỉ hoạt động được trên 1 thiết bị trong cùng thời điểm. Tuy nhiên, với sự phát triển của các hệ thống đa phòng, điển hình là Sonos, bạn có thể phát nhạc trên nhiều loa khác nhau thông qua cài đặt trên ứng dụng riêng. 

Làm sao để thiết lập Spotify Connect?

Việc thiết lập rất đơn giản. Như đã đề cập ở trên, bạn cần phải cài đặt Spotify trên thiết bị di động, máy tính và kết nối chúng và các thiết bị hỗ trợ vào cùng mạng wi-fi.

Ở smartphone, sau khi khởi động và đăng nhập vào Spotify, bạn hãy chọn 1 bài hát bất kỳ để phát. Sau đó, bấm vào thanh "Now Playing" rồi bấm tiếp vào "Devices Available", lúc này Spotify sẽ hiện một danh sách các thiết bị đã kết nối. Sau khi một thiết bị đã được chọn xong thì nhạc cũng sẽ tự động chuyển sang phát trên thiết bị đó. 

Trên máy tính, bạn hãy bấm vào mục "Connect to a device" nằm ở góc phải bên dưới của giao diện Spotify, sau đó chọn thiết bị để phát trong danh sách mà ứng dụng đưa ra. 

Theo Spotify, bạn sẽ không hề bỏ lỡ bất kỳ giai điệu nào khi chuyển đổi thiết bị. Trên thực tế, vẫn có một độ trễ nhỏ khi bạn thay đổi giữa các thiết bị, nhưng ít ra vẫn nhanh hơn so với việc ngồi cặm cụi kết nối Bluetooth. 

Sau khi đã thiết lập xong, chiếc smartphone hay máy tính của bạn giờ đây sẽ đóng vai trò như remote điều khiển: lựa chọn nhạc hoặc danh sách nhạc, dừng, chuyển bài... Một lợi thế khác khi sử dụng Spotify Connect (đặc biệt là những thiết bị được hỗ trợ sẵn), khi bạn chuyển đổi thiết bị thì tính năng này cũng sẽ tự động điều chỉnh âm lượng trên thiết bị theo thiết lập trước đó. 

Trong khi phát nhạc qua Spotify Connect, tôi có thể làm được gì trên smartphone?

Dĩ nhiên, bạn có thể sử dụng smartphone làm bất kỳ bạn muốn: nhắn tin, chơi game, xem YouTube. Toàn bộ những hoạt động như thế đều không ảnh hưởng đến quá trình phát nhạc. 

Về lý thuyết, tất cả bài hát được đều được stream trực tiếp từ các máy chủ đám mây (cloud server) đến thiết bị Spotify Connect. Như vậy, việc phát nhạc từ Spotify sẽ không ngốn bất kỳ pin nào từ chiếc smartphone của bạn. Kế đó, bạn có thể thoải mái làm các việc khác như gọi điện thoại mà vẫn không làm ảnh hưởng đến cuộc vui tập tập thể.

Cuối cùng, việc chuyển đổi thiết bị mượt mà sẽ giúp bạn không ngừng chìm vào thế giới âm nhạc tuyệt vời. Hãy tưởng tượng một khung cảnh như sau: Bạn đang nghe Spotify bằng tai nghe trên đường về nhà, sau đó chuyển qua phát trên hệ thống âm thanh trong nhà bạn ngay từ đoạn bạn đang nghe dở. Thật thú vị phải không?

Vậy Spotify có điều khiển bằng giọng nói được không?

Nếu bạn đang sở hữu những chiếc loa thông minh như Amazon Echo 2, Sonos One hay Google Home, bạn có thể đọc các câu lệnh để chơi nhạc từ Spotify. Sau khi thêm tài khoản Spotify của bạn vào danh sách dịch vụ streaming nhạc trong ứng dụng Alexa hoặc Google Home, hãy chuyển Spotify thành ứng dụng phát nhạc mặc định. Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn chỉ cần nói ra yêu cầu như "Alexa, play the new Maroon 5 album" hoặc "Ok Google, play the John Wick soundtrack", thiết bị sẽ nhận lệnh và tự làm việc còn lại. 

Trong số các mẫu loa thông minh mới ra mắt, HomePod là mẫu loa duy nhất vẫn chưa hỗ trợ Spotify Connect. Nói cách khác, đây cũng là một cách để Apple hướng người dùng đến với Apple Music - dịch vụ streaming nhạc do Apple cung cấp và được Siri hỗ trợ. 

Tuy nhiên, Spotify cũng không hề thua kém khi quyết định phát triển một trợ lý ảo cho riêng mình, chủ yếu để người dùng tìm kiếm ca sĩ và bài hát dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều tin tức cho rằng Spotify cũng đang tự tay chế tạo các mẫu loa thông minh, từ đó tạo ra một hệ sinh thái thiết bị riêng và không bị phụ thuộc vào các bên thứ 3. Ngoài ra, nếu các kế hoạch này thành công, có thể Spotify sẽ có quyết định cuối cùng về việc ra mắt gói streaming chất lượng lossless - điều đang được đông đảo người dùng mong chờ.