Thương hiệu Nhật Bản Muji vừa ra mắt Yō no Ie House, ngôi nhà thứ 4 thuộc dòng sản phẩm nhà lắp ghép của hãng. Không giống như những mô hình tiền nhiệm, Yō no Ie House là nhà lắp ghép một tầng đầu tiên của đơn vị nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về nhà ở cấu hình thấp tọa lạc vùng ngoại ô và nông thôn.
Công trình nhà ở này đồng thời thể hiện mối quan tâm của Muji đến thế hệ người già Nhật Bản. Yō no Ie House không có cầu thang và là mô hình hoàn hảo dành cho những người về hưu.
Lối sống bền vững và tối giản giữa thiên nhiên hoang sơ
Công trình này ra mắt vào tháng 09/2019, tọa lạc trong một khu rừng ở Isumi, cách trung tâm Tokyo khoảng 2 giờ chạy xe. Sự ra đời của Yō no Ie House ghi dấu kỷ niệm 15 năm của Muji trong ngành xây dựng nhà cửa. Ngôi nhà đầu tiên mà hãng là Ki no Ie (Wood House), do Kazuhiko Nanba thiết kế và ra mắt vào năm 2004. Tiếp đó là Mado no Le (Window House) do Kengo Kuma thiết kế vào năm 2008 và Tate no le (Vertical House) vào năm 2010.
Vào năm 2015, Muji đã thử nghiệm những ngôi nhà siêu nhỏ theo phong cách Nhật Bản do Jasper Morrison, Konstantin Grcic và Naoto Fukasawa thiết kế. Sau đó, vào năm 2017, công ty đã bán nhà tiền chế Muji Hut.
Để phù hợp với thẩm mỹ tối giản của thương hiệu, các công trình nhà ở Muji đều có bố cục mở để chủ nhà tự do sắp xếp không gian theo ý thích.
Yō no Ie House bền vững ở chỗ có thể tiết kiệm năng lượng dựa trên kiến trúc truyền thống của nước Nhật, kết hợp các nguyên lý năng lượng mặt trời thụ động và vật liệu chất lượng cao. Cách bố trí không gian mở, các cửa sổ được đặt ở vị trí chiến lược tạo cảm giác rộng rãi cho tòa nhà nhỏ gọn.
Yō no Ie House cũng nhấn mạnh đến lối sống “indoor/outdoor” (trong nhà-ngoài trời) linh hoạt. Sàn gỗ 19 mét vuông gây ấn tượng như phần mở rộng tự nhiên của nội thất 74 mét vuông. Bên cạnh đó, cấu trúc trần nhà vòm cũng tăng thêm cảm giác phóng khoáng cho tòa nhà.
Mức giá cho một mô hình nhà ở như thế này bắt đầu từ 160.000 USD, và chỉ có sẵn để mua ở Nhật Bản. Muji hiện bán khoảng 300 ngôi nhà lắp ghép mỗi năm, con số dự kiến sẽ tăng lên khi mô hình mới nhất ra mắt.