‘Chú Khủng Long Tốt Bụng’ (‘The Good Dinosaur’) tiếp tục là viên ngọc sáng của gia đình Disney/Pixar trong năm 2015.
Lần đầu tiên trong lịch sử hãng Pixar Animation Studios ...
‘Chú Khủng Long Tốt Bụng’ (‘The Good Dinosaur’) tiếp tục là viên ngọc sáng của gia đình Disney/Pixar trong năm 2015.
Lần đầu tiên trong lịch sử hãng Pixar Animation Studios ra mắt 2 bộ phim trong cùng một năm. Sau thành công vang dội của ‘Inside Out’ ra mắt hồi tháng 8, ‘The Good Dinosaur’ (‘Chú Khủng Long Tốt Bụng’) lại một lần nữa không phụ sự kỳ vọng của fan hâm mộ Pixar khi mang đến cho họ một câu chuyện trẻ thơ giàu cảm xúc.
Được nhào nặn dưới bàn tay tài hoa của bộ đôi đạo diễn Bod Peterson và Peter Sohn (‘Chú Chuột Đầu Bếp’, ‘Gia đình siêu nhân’), sau 6 năm ấp ủ, câu chuyện về thế giới khủng long thời hiện đại đã ra đời. Lấy bối cảnh thời tiền sử trong tình huống giả định về loài khủng long đã thoát khỏi thảm họa tuyệt chủng, phim kể về hành trình trưởng thành của chú khủng long con Arlo thuộc loài ăn cỏ, cổ dài Apatosaurus, sau khi bị tách khỏi ra đình trong một cơn lũ.
Trên chặng đường tìm lại gia đình của mình tại núi Clawed-Tooth, Arlo đã gặp được một cậu bé người thượng cổ - Spot. Nhờ cùng trải qua nhiều thách thức nguy hiểm, vượt qua những sợ hãi, cô đơn mà cả hai đã dần trở nên thân thiết và gắn kết với nhau.
Đối lập với các nhân vật thuộc “hàng khủng” trong ‘Chú Khủng Long Tốt Bụng”, cốt truyện của bộ phim bị đánh giá là khá đơn giản đến mức chỉ như những cuốn sách truyện giành cho trẻ nhỏ mà được các ông bố, bà mẹ mua để đọc cho con trước khi đi ngủ. Thế nhưng, để nghĩ ra được kịch bản này Peterson đã phải vất vả suy nghĩ, đến mức khủng hoảng như Peter Docter – đạo diễn của bom tấn ‘Inside Out’. Sự bất đồng trong cách tiếp cận và không tìm ra được câu chuyện cụ thể cộng với thời kỳ “đen tối” về tài chính của Pixar đã đẩy lùi tiến trình của ‘The Good Dinosaur’ tận 6 năm trời.
Dù vậy, sự kiên trì chờ đợi đối với một tác phẩm như ‘The Good Dinosaur’ là hoàn toàn xứng đáng. Khán giả hẳn sẽ rất thích thú khi nhìn thấy phần “người” trong chú khủng long Arlo và phần “con” trong cậu bé thượng cổ Spot. Sự bù trừ thú vị này đã tạo thế cân bằng, giúp cho tình bạn giữa Arlo và Spot nảy nở một cách tự nhiên, xóa bỏ mọi rào cản giữa “người” và “vật”, khiến người xem và đặc biệt là trẻ con chìm đắm vào câu chuyện bằng cảm xúc chân thật nhất.
Chính tạp chí Forbes cũng phải thừa nhận: “Bộ phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi với câu chuyện được xây dựng nhẹ nhàng, giản dị nhưng được kể lại một cách lôi cuốn”.
Ở ‘The Good Dinosaur’ chẳng hề có nút thắt, có cao trào, kịch tính và lấy nước mắt người xem như người “anh em ruột thịt” ‘Inside Out’, các thước phim như một dòng chảy của con sông hiền hòa, dịu dàng, nhẹ nhàng. Sự hài hước, vui vẻ, dí dỏm đầy tinh tế dễ chinh phục người xem. Nhiều tình tiết khiến cả người lớn và trẻ nhỏ phải “cay cay, sống mũi” – như việc Arlo phải học cách sống với sự cô đơn chứ không phải là vượt qua nó là điểm cộng lớn nhất của bộ phim thứ hai của Pixar trong năm nay.
Điều gây tranh cãi nhiều nhất đó là tạo hình của các nhân vật khủng long. Không ít người thắc mắc với công nghệ 3D đỉnh cao như hiện nay tại sao tạo hình của các chú khủng lại cục mịch và xấu xí đến như vậy? Hoạt họa trong ‘Chú Khủng Long Tốt Bụng’ giản đơn đến nỗi một đứa trẻ tiểu học cũng có thể vẽ ra được.
Dĩ nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các nhà làm phim chuyên nghiệp như Pixar lại thai nghén một bộ phim suốt 6 năm để tạo ra một sản phẩm cẩu thả. Chính lối thiết kế đồ họa không hề cầu kỳ như trong ‘The Good Dinosaur’ lại là một lợi thế cạnh tranh không nhỏ trong thị trường phim hoạt hình rộng lớn. Bởi Bod và Peter biết những thứ càng đơn giản càng dễ gây ấn tượng và ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ hơn rất nhiều.
Ngược lại, bối cảnh tiền sử của bộ phim thì lại là cả một công trình thiết kế đồ sộ. Một thống kê cho thấy Dinosaur đã phá vỡ kỷ lục trước đó của hãng về lượng lưu trữ dữ liệu, với khoảng 300 terabytes (hơn 300 ngàn gygabytes). Dễ hiểu hơn, khoảng gấp 10 lần dữ liệu của phim ‘Monster University’. Bối cảnh thời tiền sử được chăm chút kỹ lưởng để đảm bảo vẻ đẹp, sự hài hòa, cũng như chất lượng hình ảnh, màu sắc ở mức tốt nhất.
Nhìn chung, ‘The Good Dinosaur’ có đầy đủ yếu tố để trở thành một hiện tượng phòng vé. Và sẽ chẳng có một khán giả nào phàn nàn khi phải bỏ tiền túi ra để dẫn cả gia đình ra rạp thưởng thức một bộ phim ý nghĩa như vậy. Tuy sẽ khó để có thể vượt qua được đỉnh vinh quang như ‘Inside Out’, nhưng ‘Chú Khủng Long Tốt Bụng’ hứa hẹn sẽ đem đến những khoảnh khắc kỳ diệu trên màn ảnh cho mọi khán giả trong mùa Giáng Sinh.