Những bộ phim hoạt hình của Nhật Bản thường ẩn chứa hai tầng ý nghĩa, vừa dung dị, trong sáng dưới đôi mắt trẻ thơ, nhưng đồng thời cũng mang ...

Những bộ phim hoạt hình của Nhật Bản thường ẩn chứa hai tầng ý nghĩa, vừa dung dị, trong sáng dưới đôi mắt trẻ thơ, nhưng đồng thời cũng mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc trong tiềm thức xã hội Nhật Bản ở mỗi thời kì khác nhau. Trước kia Nhật Bản là một xã hội thâm căn cố đế chỉ tin vào những lời tiên tri, thánh thần cho đến khi nhận ra sức mạnh chiến tranh còn đáng sợ hơn từ sự kiện hai tỉnh Hiroshima và Nagasaki bị đánh bom. Trong các bộ phim của thế kỉ trước như 'Akira', 'Ghost in the Shell', 'The Grave of the Fireflies' và 'Nausicaa from the Balley of the Wind', thế chiến Hai đã trở thành một nỗi ám ảnh và nhức nhối. Mặc dù các bộ phim thời bấy giờ đều đặt lên vai con người trách nhiệm đối với phát kiến về vũ khí nhưng đồng thời cũng cho thấy nỗi lo âu sợ hãi rằng một ngày nào đó con người sẽ mất tất cả chỉ vì những phát minh đó. Thế kỉ 21 bước sang, các nhà làm phim Nhật bản lại hướng đến một góc nhìn hoàn toàn mới của thời đại khi con người muốn chứng tỏ bản thân mình trong xã hội phát triển như vũ bão, thời đại của công nghệ tân tiến. Hãy cùng điểm qua những bộ phim hoạt hình hay nhất thế kỉ 21 của đất nước “mặt trời mọc” này nhé:

8. From Up on Poppy Hill (Goro Miyazaki, 2011)

Là con trai của đạo diễn Hayao Miyazaki, Goro Miyazaki đã đóng góp cho kho tàng của hãng phim Ghibli một tác phẩm vô cùng xuất sắc 'From Up on Poppy Hill'. Bộ phim nằm trong bối cảnh xã hội Nhật Bản thời mở cửa những năm 80, cốt truyện đơn giản, xoay quanh câu chuyện của một nhóm học sinh đứng lên cùng bảo vệ khu nhà sinh hoạt câu lạc bộ của ngôi trường mình đang học. Dù tiết tấu nhẹ nhàng không một chút hối thúc nhưng bạn lại cảm nhận được mình bị cuốn đi bởi bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, những tình yêu trong sáng ngây ngô và những khoảnh khắc tràn ngập hạnh phúc của những con người trẻ tuổi.

7. The Cat Return (Hiroyuki Morita, 2002)

Cũng cùng hãng sản xuất Ghibli, bộ phim là tác phẩm của đạo diễn Hiroyuki Morita, mang một sắc thái tươi vui nhí nhảnh hơn so với nhiều bộ phim trước đó. Đề tài bảo vệ công lý không mới nhưng câu chuyện xảy ra tại vương quốc của loài mèo. Nhân vật chính của phim là Haru, cô bé loài người duy nhất “chẳng may” nhận được một món quà quí giá: cơ hội cưới một chàng hoàng tử Mèo sau một lần tình cờ ra tay cứu mạng. Cô bé bị đưa đến vương quốc và cũng bị biến thành một cô mèo chính hiệu. Từ đó hành trình tìm cách trở lại với thân thể cũ của Haru bắt đầu. Thoạt nghe bạn sẽ thấy đây thực sự là một bộ phim dễ thương dành cho khán giả nhí nhưng nhà làm phim còn muốn đưa ra một thông điệp sâu sắc hơn về cái tôi, lòng kiên định và mong muốn sống thật với chính mình của mỗi con người chúng ta.

 6. Howl’s Moving Castle (Hayao Miyazaki, 2004)

Mặc dù không phải là tác phẩm xuất sắc nhất của Miyazaki nhưng 'Howl’s moving castle' vẫn xứng đáng lọt vào danh sách. Bản thân hình tượng tòa lâu đài biết bay thực sự là một niềm tự hào của ông. Đó là hình ảnh tượng trưng cho sự kết hợp giữa thiên nhiên và thế giới công nghệ hiện đại, và đây cũng là nơi nhân vật chính Sophie tìm ra cách hóa giải cho lời nguyền đã khiến cô trở thành một bà lão. Bộ phim muốn gửi tới thông điệp về lòng thủy chung và sự đoàn kết đồng lòng sẽ chiến thắng được mọi thế lực xấu xa dù mạnh mẽ đến nhường nào.

 5. The Girl Who Leapt Through Time (Mamoru Hosoda, 2006)

Dù lấy ý tưởng về sự vượt không gian và thời gian, nhưng bộ phịm không đi theo hướng của những bộ phim khoa học viễn tưởng khác mà nhấn mạnh vào tính triết lý về vẻ đẹp của cuộc sống trong xã hội hiện đại. Với tài năng của mình, đạo diễn Mamoru sẽ khiến cho bạn cảm thấy yếu tố du hành thời gian không phải là một sự tưởng tượng của khoa học mà là một phép màu giúp gắn kết con người với nhau và nhận ra mục đích sống của mình.

 4. The Secret World of Arrietty (Hiromasa Yonebayashi, 2010)

Thêm một tác phẩm xuất sắc nữa của Studio Ghibli, bộ phim mở ra trước mắt chúng ta thế giới của những người tí hon, họ tự cho mình là những người “vay mượn” và luôn tuân thủ những qui tắc nghiêm ngặt trong cuộc sống. Từ góc nhìn của họ, con người dù có tốt đến đâu nhưng vẫn có thể là một mối đe dọa bởi vóc dáng khổng lồ. Tuy nhiên cô bé tí hon Arriety đã vi phạm một điều luật cấm kị nhất trong một lần thám hiểm, đó là để cho cậu bé loài người ,Shawn, nhìn thấy mình. Sau những lần tự tìm hiểu, Shawn đã tìm thấy một thế giới kì diệu dưới lòng đất. Điều gì sẽ xảy ra với Arriety và tộc người của cô bé? Hãy xem và cảm nhận bộ phim đã thu hút cả khán giả nhỏ tuổi và lớn tuổi này nhé.

 3. Tokyo Godfathers (Satoshi Kon, 2003)

Bộ phim kể về ba người vô gia cư tình cờ tìm thấy một đứa trẻ bị bỏ rơi trên đường vào ngày Giáng sinh. Họ quyết định cùng nhau tìm ra mẹ của đứa bé và sau đó một chuỗi những tình huống bất ngờ xảy đến đã khiến cả ba phải tự vấn bản thân. Satoshi Kon không phải là một đạo diễn có gu “truyện cổ tích". Tuy nhiên 'Tokyo Godfathers' của ông đã cho khán giả thấy được ngay cả ở những góc tối tăm nhất ở Tokyo vẫn có những điều kì diệu.

2. The Wind Rises (Hayao Miyazaki, 2013)

Dành cho những fan hâm mộ công nghệ, đặc biệt là máy bay, đây ắt hẳn là một bộ phim không thể bỏ qua. Đây là một bộ phim lịch sử, kể về Jiro Hirokoshi, kĩ sư chế tạo máy bay chiến đấu của Nhật Bản. Được truyền cảm hứng từ một kĩ sư nổi tiếng người Ý, Hiro được Caproni đưa đến tham quan máy bay của ông và cùng bàn luận về những động cơ máy bay vô tận. Tuy nhiên mục đích của hai người lại không song hành với nhau. Caproni muốn những máy bay của mình phục vụ vận chuyển trong khi Hiro lại muốn dùng cho quân sự. Bộ phim đã truyền tới người xem niềm đam mê, tình yêu và đồng thời cho thấy bóng ma của một Nhật Bản còn lạc hậu.

 1. Spirited Away (Hayao Miyazaki, 2001)

Đoạt giải Oscar năm 2003, 'Spirited Away' được cả thế giới biết đến với sức hút vô tận của mình. Bộ phim là một sự ẩn dụ tuyệt vời với nhiều tầng ý nghĩa. Vùng đất linh hồn mà cô bé Chihiro bước vào gợi lên hình ảnh một xã hội đầy truyền thống quí báu đang bị tàn phá dần bởi sự hiện đại hóa ngày nay. Ở đó, Chihiro phải vượt qua biết bao khó khăn để cứu bố mẹ mình chính, đây cũng chính là hình ảnh của một cô bé trên con đường trưởng thành trong thời đại ngày nay. Miyazaki quả thực rất tài năng khi ông đã khiến cho thế giới của 'Spirited Away' thực sự tồn tại trong thế kỉ 21 này.