Sự xuất hiện của chiếc tai nghe không dây iO-6 có thể xem như một bước ngoặt lớn của Dali - một thương hiệu lớn từ Đan Mạch, sở hữu những dòng loa thành công, mang chất âm đi vào lòng người yêu nhạc như Oberon,Spektor và mới đây là soundbar Katch One.

Thiết kế

Thay vì đầu tư nghiên cứu các kỹ thuật mới dành riêng cho tai nghe, Dali đã tận dụng những kinh nghiệm chế tạo loa được tích lũy trong thời gian trước đó để phát triển iO-6. Điều này thể hiện qua việc tai nghe sử dụng driver màng giấy không viền có đường kính lên tới 50mm cùng nam châm neodymium, đặt trong khung vỏ mô phỏng cấu trúc thùng loa với sự xuất hiện của các thanh giằng, đệm cao su triệt tiêu rung nhiễu. Với loại driver này, tai nghe có khả năng tái tạo tần số trong khoảng 10Hz - 20kHz và âm lượng rất lớn, lên tới 100dBA.

Tuy nhiên, những điều đó lại không hề khiến cho iO-6 trở nên cồng kềnh và nặng nề như người dùng tưởng tượng mà ngược lại, iO-6 có ngoại hình gọn gàng và không có nhiều sự khác biệt về kích thước so với các loại tai nghe over-ear không dây cao cấp trên thị trường. Phần khung và housing được làm từ chất liệu nhựa cũng góp phần giảm trọng lượng tai nghe chỉ còn 325g, khá nhẹ và không tạo nhiều áp lực khi đeo lên đầu. Bên trong lớp da cao cấp bọc ở earpad và headband còn được chèn thêm một lớp đệm mút, đem lại cảm giác thoải mái ngay cả khi đeo tai nghe trong thời gian dài.

Phần khung iO-6 có độ dẻo dai và linh hoạt cao nhưng không thể gập lại được. Bù lại, earcup có thể xoay được 90 độ theo cả 2 hướng giúp bộ phận này áp sát vào tai người dùng, nằm gọn khi đeo trên cổ hay cất vào trong chiếc túi đựng do Dali thiết kế riêng. 

Kết nối

iO-6 sử dụng kết nối không dây Bluetooth 5.0 mới nhất hiện nay, có nhiều ưu điểm như độ ổn định cao và tốc độ kết nối tới nguồn phát nhanh hơn. Quá trình ghép nối diễn ra khá nhanh và đơn giản, người dùng chỉ cần gạt và giữ nút nguồn về hướng khởi động vào chế độ ghép nối, sau đó chọn tai nghe trên nguồn phát là hoàn tất. Điểm đặc biệt trên iO-6 là sự xuất hiện của giao thức aptX HD, tức người dùng có thể phát và thưởng thức trực tiếp các tập tin nhạc số có chất lượng lên tới 24-bit/48kHz qua tai nghe. Ngoài ra, iO-6 còn có cả aptX dành cho các loại smartphone Android tầm trung và Apple AAC để sử dụng với thiết bị iOS (iPhone, iPad...). 

Người dùng có thể sử dụng cổng 3.5mm hoặc cổng USB-C trên tai nghe để kết nối trực tiếp vào nguồn phát và tiếp tục nghe nhạc, tăng thêm tính linh hoạt của tai nghe ở nhiều trường hợp có thể gặp phải trong quá trình sử dụng (hết pin, nguồn phát không có Bluetooth...). Thứ tự ưu tiên của các kết nối trên iO-6 là Bluetooh/3.5mm > USB-C, tức cổng USB-C sẽ tự động chuyển sang chế độ sạc pin khi một trong hai kết nối còn lại đang kích hoạt. 

Thao tác điều khiển

Toàn bộ các nút điều khiển trên iO-6 đều được bố trí ở earcup bên phải, bao gồm nút tăng, giảm âm lượng, phát/dừng nhạc, chuyển bài hay nhận cuộc gọi đến. Bên cạnh đó, khi nhấn giữ nút điều khiển chính (tức nút có in logo Dali), người dùng cũng có thể gọi nhanh trợ lý ảo Siri hoặc Google Assistant để đọc các câu lệnh điều khiển một cách tiện lợi. Các phím chức năng này hoạt động mượt mà trên cả 2 nền tảng iOS và Android. Tuy nhiên, ở các dòng smartphone Android tầm trung thỉnh thoảng xảy ra hiện tượng không nhận lệnh hoặc có độ trễ nhẹ khi bấm phát/ngừng nhạc, chủ yếu đến từ việc xung đột phần mềm.

Công nghệ

Chống ồn chủ động ANC

Đây là tính năng đáng chú ý nhất trên iO-6, được tích hợp nhằm đem lại cho người nghe một không gian yên tĩnh khi nghe nhạc. Để kích hoạt hoặc tắt, chỉ cần nhấn vào nút tròn nhỏ ở bên cạnh cổng sạc USB-C của tai nghe và nghe thông báo bằng giọng nói từ tai nghe. 

Ở chế độ bình thường, iO-6 vẫn có thể cản được phần lớn âm thanh xung quanh nhờ thiết kế dạng over-ear vốn có. Sau khi bật ANC, tai nghe chủ động lọc gần như toàn bộ tạp âm nền để tăng thêm sự yên tĩnh trong lúc nghe nhạc. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể nghe thấy được một số tiếng động phát từ các hoạt động ở gần như tiếng gõ phím, tiếng gió thổi từ quạt... khi chỉ đeo tai nghe và không bật nhạc. Về tổng thể, đây vẫn là một tính năng thú vị mà Dali đưa vào để iO-6 trở nên hấp dẫn hơn, có thể cạnh tranh cùng nhiều mẫu tai nghe over-ear chống ồn khác trong cùng phân khúc. 

Transparent Mode

Transparent Mode có thể kích hoạt bằng cách nhấn vào nút tròn ở bên cạnh cổng sạc và nghe theo thông báo giọng nói từ iO-6. Đây là một tính năng thường có mặt trên các dòng tai nghe chống ồn và tác dụng ngược lại so với ANC, tức cho phép người dùng nghe được tiếng động xung quanh ngay cả khi đang đeo tai nghe. 

Khi kích hoạt trên iO-6, Transparent Mode sẽ tự động ngừng nhạc và chuyển đổi cơ chế hoạt động của bộ lọc, cho phép âm thanh lọt vào tai nghe dễ dàng hơn. Trên thực tế trải nghiệm, khả năng này hoạt động khá hiệu quả khi chúng tôi có thể nghe được hầu hết tiếng động xung quanh, đặc biệt là giọng nói của người đối diện để giao tiếp trong khi vẫn đeo tai nghe.

Thời lượng pin ấn tượng

Có mặt trên iO-6 là viên pin có dung lượng 1,100 mAh với thời lượng sử dụng lên tới 30 tiếng ngay cả khi bật chế độ chống ồn. Người dùng có thể theo dõi thời lượng pin thông qua màu đèn LED báo pin (tham khảo trong sách hướng dẫn) hoặc thông báo giọng nói mỗi khi bật tai nghe. Bên cạnh đó, tai nghe cũng sẽ tự động tắt sau khoảng 10 phút không có tín hiệu từ nguồn phát để tiết kiệm pin. Thời gian sạc đầy lại cho tai nghe dao động trong khoảng 2,5 tiếng, tùy thuộc vào việc người dùng chỉ sạc hoặc vừa sạc vừa sử dụng. 

Trải nghiệm

Với công nghệ Bluetooth mới nhất, quá trình kết nối tai nghe iO-6 vào các nguồn phát dùng để trải nghiệm là iPhone Xs Max, Huawei Nova 3i theo hướng dẫn diễn ra khá nhanh, chỉ mất chưa đến 1 phút. Tai nghe có kết nối ổn định trong quá trình trải nghiệm, hầu như không có tình trạng mất kết nối trừ khi người dùng ở khoảng cách xa nguồn phát. Tuy nhiên, chỉ cần trở về phạm vi phủ sóng Bluetooth, tai nghe sẽ tự động kết nối lại chỉ trong vài giây. 

Với kết nối aptX HD có trên iO-6, chúng tôi chọn trải nghiệm với các tập tin nhạc chất lượng cao lưu trong máy và từ dịch vụ streaming nhạc hi-res Tidal, Xiami Music nhằm khai thác tối đa khả năng trình diễn của tai nghe. Những bản thu chất lượng tốt ở các nguồn nhạc phổ thông hơn như Spotify, Apple Music hay Youtube cũng được thể hiện lại với độ chi tiết cao, đủ để khiến người nghe cảm thấy hài lòng. 

Điểm khiến chúng tôi chú ý đầu tiên chính là sự khác biệt về chất âm khi có và không có ANC. Đây có thể là ý đồ của nhà sản xuất khi muốn hướng người dùng đến việc mở ANC liên tục trên iO-6 để có thể nhận được những sự thay đổi tích cực về âm thanh như tiếng mềm hơn, không gian rộng mở hơn và đặc biệt là dải trầm được cải thiện đáng kể, có thể xuống sâu hơn và uy lực hơn hẳn. 

Âm thanh của iO-6 thuộc kiểu thiên sáng nhưng lại không quá chói, gắt nhờ dải trầm được tune kỹ nhằm tạo độ ấm cần thiết bù lại. Với cách chỉnh âm này, iO-6 có thể đáp ứng được các dòng nhạc cổ điển, hòa tấu vốn là sự lựa chọn của phần lớn audiophile, đồng thời thỏa mãn đôi tai của người dùng phổ thông ở các dòng nhạc sôi động, trẻ trung hơn. Mặc khác, lượng bass vừa đủ là yếu tố quan trọng, không chỉ giúp người nghe cảm nhận trọn vẹn một ca khúc mà còn đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu khi nghe nhạc liên tục nhiều tiếng liên tục. Tuy nhiên, ở một số ca khúc có bass xuống quá sâu và nghe ở mức âm lượng lớn, tai nghe có thể xảy ra hiện tượng vỡ tiếng nhẹ nếu chú ý kỹ.

Thiết kế mô phỏng thùng loa và driver lớn cũng là những yếu tố quan trọng giúp âm thanh của iO-6 nghe rất tự nhiên. Các chi tiết âm thanh được kiểm soát tốt và thể hiện rõ nét ở ngay cả những chi tiết rất nhỏ, dễ bị người nghe bỏ qua như hài âm guitar, tiếng leng keng từ các bộ gõ.. Ở track Close To You (Carpenters), bên cạnh giọng hát đầy ngọt ngào của Karen Carpenter là tiếng piano xen lẫn cùng guitar bass ngân lên nhịp nhàng xuyên suốt cả bài hát, được nhấn bằng tiếng trống rất rõ ràng, sắc nét ở những đoạn cao trào đầy cảm xúc. 

Tiếp theo, chúng tôi nghe một bản soundtrack sôi động - "Festivo", do Keiichi Suzuki soạn cho tác phẩm điện ảnh Zatoichi. Như chính cái tên được đặt, "Festivo" thể hiện lại một lễ hội lớn và có sự xuất hiện nhiều loại nhạc cụ khác nhau. Với một không gian sân khấu lớn do iO-6 tái tạo, toàn bộ nhạc cụ đều có đủ diện tích cần thiết để phô diễn. Hơn nữa, chúng tiếp nối với nhau một cách mạch lạc, từ một chuỗi tiếng trống dồn dập sang tiếng hò reo của quần chúng và tiếng guốc gỗ từ các điệu nhảy mà không hề tạo nên cảm giác vội vã hay hỗn loạn. Thêm vào đó, độ tương phản động cao của iO-6 cũng khiến cho tác phẩm trở nên có hồn hơn, kéo chúng tôi vào một lễ hội thực sự chỉ sau 30 giây đầu tiên. 

Với các hoạt động giải trí khác như xem phim hoặc chơi game, iO-6 có tốc độ đồng bộ tín hiệu nhanh giúp tiếng luôn bám sát theo hình ảnh hiển thị trên nguồn phát. Tuy nhiên, ở một số tựa game có nhịp độ nhanh, ví dụ như game âm nhạc hay bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), tai nghe có độ trễ nhẹ khiến cho các thao tác trở nên thiếu chính xác. Cách khắc phục trong trường hợp này là người dùng nên chuyển sang sử dụng kết nối có dây mà tai nghe hỗ trợ.

Tính năng đàm thoại trên iO-6 hoạt động rất hiệu quả khi hầu hết những cuộc gọi chúng tôi thử nghiệm đều có chất lượng tốt, âm thanh ở cả 2 phía người gọi lẫn người nghe khá lớn, rõ ràng dù là cuộc gọi bình thường hay thông qua các ứng dụng mạng xã hội trực tuyến. 

Kết

Thiết kế có độ thẩm mỹ cao, được tăng thêm sự sang trọng với các chi tiết bọc da, đi cùng là âm thanh tự nhiên, trung thực với bản ghi nhất có thể, tai nghe iO-6 là giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả đối với những ai đang có dự định bước vào thế giới nhạc hi-res đầy hấp dẫn. Với mức giá hơn 10 triệu đồng, iO-6 của Dali có nhiều tiềm năng trở thành một sản phẩm mang tính cạnh tranh mạnh trên thị trường tai nghe over-ear closed-back khác trên thị trường cao cấp hiện nay. 

Giá tham khảo: 10,890,000 VNĐ

Nhà phân phối: Nguyễn Audio