Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất "khác"

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Được trình làng cùng với Listen, mẫu tai nghe Listen Wireless được Focal đảm bảo mang lại cho người dùng trải nghiệm âm thanh không dây mới mẻ, đặt biệt là nhờ sự có mặt của công nghệ aptX nhằm tăng thêm chất lượng tín hiệu truyền dẫn. Ngoài ra, pin 20 tiếng và sạc nhanhh chỉ mất 3 tiếng còn là ưu điểm kỹ thuật mạnh nhất, cho phép Listen Wireless luôn bên cạnh người dùng ở bất cứ đâu.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Việc các hãng điện thoại lớn loại bỏ dần đi chuẩn tai nghe 3.5mm đã thúc đẩy nhu cầu tìm đến tai nghe không dây của người dùng khi không muốn dùng thêm jack chuyển rườm rà. Như một điều tất yếu, các hãng âm thanh sẽ bắt tay vào việc ra đời phiên bản không dây của những dòng tai nghe được nhiều người ưa thích. Dĩ nhiên, một hãng âm thanh lâu năm tại Pháp như Focal cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt khi đây là cơ hội mang lại một trải nghiệm âm thanh cho những audiophile ưa thích sự tự do.

Thiết kế

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Tai nghe Listen Wireless đang có mặt tại Stereo thuộc phiên bản Chic, được Focal ra mắt vào người dùng hồi đầu năm 2018. Đây là phiên bản có màu sắc tươi tắn, trẻ trung và thời trang hơn, bao gồm 3 màu là xanh dương, xanh olive, tím. Toàn bộ chi tiết trên tai nghe đều được sử dụng cùng một tông màu để tạo cảm giác mạnh về mặt thị giác, kể cả lớp sơn phủ cách điện cho earcup, đệm tai hay thậm chí là dây cáp đi kèm.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất
Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Về cơ bản, thiết kế của Listen và Listen Wireless gần như tương tự nhau: phần khung tai nghe bằng nhựa vặn xoắn được, có thể gập gọn, driver màng titanium đường kính 40mm, cổng cắm dây cáp 3,5mm có chốt khóa. Các phụ kiện đi kèm tai nghe khá đơn giản, bao gồm 1 dây cáp 3.5mm, 1 dây cáp sạc USB và 1 túi đựng.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Tuy nhiên, phiên bản Listen Wireless có phần nặng hơn do phải chứa thêm các linh kiện cần thiết cho kết nối không dây như pin, mạch bluetooth hay microphone. Bù lại, mức trọng lượng tăng thêm này cho phép tai nghe bám chặt vào đầu người dùng hơn. Nói cách khác, bạn có thể vận động thoải mái trong khi vẫn đang nghe nhạc bằng Listen Wireless.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Được biết, pin tích hợp sẵn trên tai nghe có thời lượng sử dụng lên tới 20 tiếng và sạc lại chỉ 3 tiếng. Đây là một con số khá ấn tượng đối với một tai nghe không dây, thích hợp cho đối tượng người dùng phải di chuyển thường xuyên. Khi trải nghiệm thực tế, chúng tôi thấy rằng phải gần 1 tuần để dùng cạn pin với mức sử dụng khoảng 2-3 tiếng mỗi ngày. Có một đèn LED được Focal gắn ở cổng USB để thông báo tình trạng pin: màu đỏ khi đang sạc, trắng khi đã sạc đầy và nháy đỏ khi sắp hết pin.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Toàn bộ phím điều khiển kết nối Bluetooth lẫn chỉnh nhạc nay đã được Focal phân bổ đều lên phần earcup R của Listen Wireless, bao gồm 3 cụm: công tắc bật/tắt tai nghe và bluetooth/cụm phím âm lượng/cụm phím chỉnh nhạc (trong đó phím Play còn dùng để nhận cuộc gọi đến). Chúng được đặt cách xa nhau để người dùng không bị bối rối khi cần thực hiện thao tác nào đó.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Có một mẹo thao tác nhanh mà chúng tôi nhận ra sau một lúc loay hoay với Listen Wireless: khi áp lòng bàn tay song song với mặt ngoài earcup thì vị trí tương ứng lần lượt với ngón cái/ngón trỏ/ngón giữa sẽ là âm lượng/bluetooth/chỉnh nhạc. Chúng ta có thể phân biệt được chức năng của chúng bằng tay bằng cách sờ vào phần biểu tượng được dập nổi trên từng nút. Để tránh việc lỡ tay bấm nhầm, Focal đã làm các nút có phần hơi cứng nên những ai có lực tay yếu sẽ cảm thấy thao tác “khó nhằn” hơn một chút.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Ngay từ trên hộp của Listen Wireless, chúng tôi có thể thấy được mẫu tai nghe này sử dụng kết nối Bluetooth 4.1 và có hỗ trợ cả công nghệ aptX để streaming nhạc chất lượng cao với độ phân giải tối đa 44.1kHz/16-bit.  Ngoài ra, Listen Wireless còn có cả NFC để kết nối nhanh cho người dùng điện thoại Android.

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Thao tác kết nối Listen Wireless như sau: nhấn giữ nút Bluetooth trong 5 giây để chuyển sang chế độ Paring, sau đó chọn Listen Wireless ở danh sách thiết bị Bluetooth đang chờ trên smartphone. Nếu kết nối thành công, chúng ta sẽ nhận được giọng thông báo “Connected” trên tai nghe. Trong trường hợp mất kết nối, người dùng chỉ cần nhấn lại vào nút Bluetooth để tai nghe tự động tìm và kết nối lại với nguồn phát. Toàn bộ quá trình kết nối diễn ra khá nhanh và đơn giản ngay khi tôi đang đeo tai nghe nhờ thông báo bằng giọng nói được Focal cài sẵn. 

Cảm nhận

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Trong lần trải nghiệm với Listen Wireless này, tôi chủ yếu sử dụng tai nghe với nguồn phát là iPad khi dùng kết nối không dây. Ngoài ra, tôi còn quyết định trải nghiệm Listen Wireless như một chiếc tai nghe có dây khi nghe nhạc trên laptop và headamp kèm DAC Moon Neo 230HAD. Các nguồn nhạc được dùng để nghe thử bao gồm nhạc lossless lưu trữ sẵn ở bộ nhớ trong iPad (44.1kHz/16-bit) hoặc nguồn nhạc lossless trực tuyến từ Tidal Master khi nghe bằng laptop. 

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Ở kết nối không dây, Listen Wireless không còn phụ thuộc quá nhiều vào khả năng kéo của nguồn phát. Bản thân tai nghe cho mức âm lượng khá lớn dù tôi chỉ đặt ở khoảng 50-60%. Dù vậy, cũng như Listen, Listen Wireless vẫn khá dễ kéo khi chuyển sang dùng kết nối có dây. Bên cạnh đó, Neo 230HAD cũng là một chiếc headamp khỏe khi tôi chỉ để mức âm lượng ở khoảng 30-40% là đủ để âm nhạc "tưng bừng" trên Listen Wireless. 

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Tuy cùng thuộc một dòng tai nghe, song Listen Wireless vẫn có chất âm rất riêng so với người anh em Listen của mình. Trước tiên, âm bass của Listen Wireless có vẻ "hiền" hơn, vừa đủ để tôi cảm nhận được sự sôi động ở các ca khúc thể loại pop, techno... Đối với những thể loại nặng, nhiều bass hơn như metal, future bass thì Listen Wireless dường như phải "gồng" lên để kiểm soát được dải trầm, đặc biệt là ở những đoạn có tiết tấu nhanh, dẫn đến việc giảm đi sự tự nhiên vốn có trong ca khúc. 

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Chuyển sang thể loại hòa tấu cổ điển và những tác phẩm bất hủ như Hotel California, tôi nhận ra 2 dải mid và treble mới chính là bí quyết  "ăn tiền" của Listen Wireless. Là một thương hiệu âm thanh hi-end, Focal rất biết cách thiết lập dải mid và treble sao cho đúng gu với các audiophile nhất. Ở đoạn dạo guitar đầu bài Hotel California, một chiếc tai nghe kiểm soát không tốt sẽ nhanh chóng khiến người nghe phải nhăn mặt nhưng tôi lại không hề bị như vậy khi dùng Listen Wireless. Từng nốt nhạc dường như được tái tạo lại một cách trọn vẹn và rõ ràng. Bên cạnh đó, Listen Wireless còn thể hiện được một cách rất tự nhiên từng rung động trong chất giọng của danh ca Don Henley ngay những đoạn cao trào. 

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Ở ca khúc Tử Bất Liễu (Richie Jen), tôi khá thích cách mà Listen Wireless thể hiện đoạn trống mở đầu cho ca khúc. Âm thanh liên tục di chuyển qua lại giữa 2 bên L và R nhưng lại không hề bị hỗn loạn chút nào. Đặc biệt, khi chuyển sang dùng nguồn phát laptop, Dac 230HAD đã đóng vai trò như một trợ thủ đắc lực khi giúp mở rộng thêm âm trường của Listen Wireless, thể hiện được sự phóng khoáng của bài hát đúng như mong đợi của tôi. 

Kết 

Focal Listen Wireless Chic: Có một Listen rất

Listen Wireless thực sự là một chiếc tai nghe không dây có chất âm hay, song mức giá bán ra gần 7 triệu đồng vẫn có thể hơi cao so với khả năng đầu tư của nhiều người. Tuy nhiên, với một mẫu tai nghe hướng đến chất lượng audiophile như Listen Wireless thì đây là mức giá chấp nhận được, đặc biệt là với những ai đang cần đến một chiếc tai nghe không dây cao cấp, có thể chuyển sang kết nối có dây khi cần thiết.

Giá tham khảo: 6,880,000 đ

Nhà phân phối: Sài Gòn Hiend

Man Nam

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận