Đánh giá tai nghe in-ear iBasso IT03: cú hích của “gã tay mơ”

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Không cần màu mè, lấp lánh, chiếc tai nghe đầu tiên mang thương hiệu iBasso được đánh giá cao về chất lượng âm thanh, song thiết kế lại tỏ ra chưa thực sự kinh nghiệm.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đơn giản
Cách âm tốt
Dễ vệ sinh
Phụ kiện phong phú
Âm thanh cân bằng, liền lạc


NHƯỢC ĐIỂM

Có thể hơi nhỏ với tai của một số người
Âm thanh đôi khi mất tự nhiên


GIÁ THAM KHẢO

6,590,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Điểm khác biệt của iBasso là họ tự thiết kế, thay vì hợp tác với hãng khác như Astell & Kern, hay nhờ hãng khác gia công như Fiio. Song việc họ dấn thân ngay vào phân khúc cao cấp thì khá mạo hiểm. Và có lẽ vì lý do đó mà họ muốn làm sản phẩm của mình có sự khác biệt lớn. IT03 nhắm vào nhóm audiophile, hoặc đã khá sành nghe nhạc, nên họ không đầu tư quá nhiều vào tính thẩm mỹ ở ngoại hình, thay vào đó là tập trung nghiên cứu tạo hình tai nghe theo kiểu custom in-ear song vẫn đảm bảo mọi người đều có thể sử dụng. Hay nói một cách khác là iBasso IT03 khá giống phiên bản demo của một dòng tai nghe in-ear custom, mà chất liệu sử dụng ở phần vỏ cũng là nhựa acrylic cao cấp.

Đánh giá tai nghe in-ear iBasso IT03: cú hích của “gã tay mơ”
Mặc dù vậy, phần vỏ của IT03 không phải một dạng nguyên khối đúc, mà được ghép từ 2 mảnh lại. Với cách làm này thì việc sản xuất sẽ dễ dàng và có lẽ chính xác hơn. So với một số đối thủ tương tự, iBasso đã mạnh dạn làm thêm phần nhô ra ở bên trong, giúp tai nghe bám chắc vào phía trong vành tai hơn, song điều này cũng khiến nó có thể hơi khó chịu với một số người. Với những người có tai nghe nhỏ thì phần này tạo cảm giác cấn khi đeo trong vài ngày đầu (nhưng sẽ nhanh chóng làm quen được với cảm giác đó), còn với người tai lớn thì IT03 lại hơi nhỏ, và có thể khắc phục bằng cách đeo đệm tai tốt hơn. Tôi sử dụng đệm tai Spinfit để nhét sâu hơn được phần ống canal có thể nhét sâu hơn vào ống tai, và kết quả tốt hơn hẳn so với loại đi kèm của iBasso. Đây là phần được coi là thiếu kinh nghiệm nhất của iBasso khi thiết kế bởi chưa thực sự hoàn hảo, dễ chịu với mọi người, song cũng không hẳn coi là điểm trừ vì dễ dàng khắc phục được. Sau khi đã đeo được khá fit thì kết quả ấn tượng. Đầu tiên là độ cách âm rất tốt, không thua kém đáng kể so với các tai nghe in-ear custom thực sự. Phần dây tín hiệu cũng nằm ổn định, nên không bị microphonic khi chạy nhảy. Và filter ở ống canal đặt khá cao nên dễ dàng vệ sinh ráy tai, bụi bặm. Phụ kiện của tai nghe này gồm 1 túi da thật khá độc như đã nói ở phần trước. Song iBasso cũng bỏ vào tới 3 loại đệm tai (mỗi loại đều có 3 kích thước). Sau vài giờ so sánh thì tôi nhận ra loại có lỗ bên trong (bore) nhỏ nhất sẽ cân bằng nhất, còn loại có ống lớn hơn lại giúp tăng bass nhiều hơn và có phần hơi lấn dải âm khác. Với IT03 thì tôi cho rằng việc thay đổi đệm tai phù hợp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng trình diễn, nên việc chi thêm 100-200 nghìn để có đệm tai tốt hơn là điều cần thiết.
Đánh giá tai nghe in-ear iBasso IT03: cú hích của “gã tay mơ”
Điểm thú vị của IT03 không nằm ở thiết kế hybrid, kết hợp giữa driver dynamic và 2 driver balanced armature, mà còn nên biết rằng iBasso đã tự thiết kế driver dynamic riêng cho sản phẩm này. Họ đã sử dụng nam châm Nd-Fe-B và tính toán từ trường chính xác bằng phương pháp FEMM 2D (finite element method magnetics). Mạch crossover sẽ phân chia các driver theo mô hình 3 đường tiếng. Những thông số kỹ thuật có lẽ chỉ để PR, song nếu đặt IT03 lên tai thì bạn sẽ không ngờ rằng chiếc tai nghe đầu tiên của một hãng chuyên máy nghe nhạc lại có thể tốt đến vậy. Nhưng cần lưu ý rằng, nhà sản xuất khuyến cáo thời gian burn-in/chạy rà cho sản phẩm này ít nhất là 150 giờ trước khi đưa ra bất cứ nhận xét nào.
Đánh giá tai nghe in-ear iBasso IT03: cú hích của “gã tay mơ”
Liền lạc là từ mà tôi dành cho IT03 để mô tả về điểm cuốn hút nhất mà iBasso đã đạt được. Tức là chưa cần phải bàn tới từng dải âm, nhưng tổng thể của IT03 lại thiên về hướng trình diễn mượt mà, trôi chảy, chi tiết cao nhưng không rời rạc ở điểm nào cả, cũng không có chỗ nào được nâng lên nổi bật hẳn. Lấy dải bass làm ví dụ để mô tả kỹ hơn ở điểm này. Thông thường, việc kết hợp bass của driver dynamic với các driver balanced armature khác không thực sự dễ dàng, như dải bass của Fidue A83 khá tốt, nhưng đôi khi lại hơi lấn át mid. Còn IT03 mặc dù có mức giá thấp hơn đôi chút lại pha trộn khá xuất sắc, bass xuất hiện khi muốn nhấn và làm nền khi cần. Với những nhạc cụ hơi khó như guitar bass và cello thì IT03 cũng có thể thể hiện subbass rất sâu mà vẫn đặt ở vị trí thích hợp. Lượng bass chưa bao giờ có thể gọi là nhiều, song tôi không hề thấy thiếu ở bất cứ loại nhạc nào. Treble cũng ảnh hưởng rất nhiều bởi đệm tai silicone được sử dụng. Tôi có nghe nhiều người nhận xét tốt khi kết hợp loại đệm tai của Fidue với chiếc tai nghe IT03 này. Ở thời gian đầu khi chưa chạy rà đầy đủ, treble có xu hướng nổi bật hơn một chút so, nhưng được xoa dịu lại sau hơn một trăm giờ nghe. Khi đó, IT03 trình diễn khá sáng nhưng không hề chói. Tôi không cho rằng treble của nó tốt nhất trong tầm giá, nhưng trong hầu hết thời gian nghe thì nó gắn kết rất tốt với bản nhạc. Độ chi tiết tốt, mượt mà, thoáng, song đôi khi vẫn chưa thể đáp ứng được các bản rock quá phức tạp vốn là điều khó chung ở phần lớn thiết bị tầm trung. Nó cũng sẽ thay đổi phụ thuộc vào nguồn phát khá nhiều, thậm chí là tức là analytical khá lạnh lẽo, sang thiên hướng ấm áp. Dải mid ban đầu có cảm giác khá tự nhiên, song kỳ thực thì nó sẽ hơi mượt và ấm áp hơn mức đó. Giọng hát của ca sĩ luôn có một vị trí hợp lý. Nhưng tôi cảm thấy cũng có một chút tinh chỉnh để giọng hát nữ trở nên nổi bật hơn, và đây chính là lý do mà tôi cảm thấy nó chưa thực sự tự nhiên dù không thêm thắt nhiều màu mè. Không gian và khả năng tách lớp của IT03 ở mức tốt với một chiếc tai nghe có tầm giá khoảng 300USD, song không có nhiều điều bất ngờ ở đây. Việc này cũng có thể do iBasso thiết kế vỏ tai nghe hơi nhỏ để vừa vặn với nhiều người, hoặc hãng muốn dành lại cho sản phẩm cao cấp hơn.
Đánh giá tai nghe in-ear iBasso IT03: cú hích của “gã tay mơ”
Nhìn chung, với số tiền 6,5 triệu đồng thì IT03 là một ứng cứ viên nặng ký khi xét về chất lượng âm thanh, nhất là với một “gã tay mơ” ở mảng này như iBasso. Các bạn chỉ cần chú ý lựa chọn đệm tai phù hợp để không gặp cản trở về độ khít, và lựa chọn nguồn phát phù hợp gu nghe là mọi chuyện sẽ trở nên dễ chịu.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận