Baldoor EarBell E100: quyến rũ và nguy hiểm

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Một chiếc tai nghe earbud có thiết kế khá kỳ dị, và nhận được nhiều ý kiến đánh giá cao về chất lượng âm thanh dù chỉ ở tầm giá dưới 500 nghìn, song còn tồn tại một vài vấn đề nên cân nhắc.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh cân bằng, chi tiết, dễ nghe
Giá tốt
Cảm giác đeo thoải mái


NHƯỢC ĐIỂM

Cách âm kém
Hơi đáng ngại về độ bền
Phụ kiện nghèo nàn


GIÁ THAM KHẢO

365,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Baldoor E100 là dòng tai nghe nội địa của Trung Quốc, do đó để nghe thử thì chúng tôi đã liên hệ mượn từ cửa hàng Xuân Vũ. Bên cạnh phiên bản tiêu chuẩn E100 thì Baldooor còn giới thiệu thêm phiên bản E100a có thêm micro và nút chơi/dừng nhạc khi dùng với điện thoại (có giá cao hơn 60 nghìn đồng). Tùy theo thị trường mà Baldoor E100 được đổi tên thành Mrice E100, mà không có thay đổi nào khác. Có một thực tế là không có nhiều tai nghe earbud ở tầm giá dưới 500 nghìn được trang bị micro, trong khi nhu cầu sử dụng với điện thoại ngày càng nhiều. Vì lẽ đó mà Baldoor E100a nhanh chóng được người dùng tiếp nhận, đặc biệt là nhóm không thích sử dụng tai nghe inear. Micro của E100a có chất lượng tốt, song cách thiết kế nút bấm nhận cuộc gọi lại không hay, dễ gây nhầm lẫn bởi 3 cạnh như một, và cảm giác hơi ọp ẹp. Bộ điều khiển này của E100a tương thích tốt với cả điện thoại Android, iOS, Windows Phone và Blackberry 10 do không tích hợp nút chỉnh âm lượng.

Baldoor EarBell E100: quyến rũ và nguy hiểm
Điều khiển E100 thu hút tôi ngay từ đầu là thiết kế khá “dị”, phần vỏ tai nghe tạo hình giống một cái chuông nhỏ như cái tên “earbell” mà hãng đặt ra. Còn phần dây lại được thiết kế hình tam giác “dị” hơn nữa. Kiểu dây này hơi cứng, và không chống rối, song mang lại cảm giác sẽ bền bỉ, đặc biệt là có thêm phần đệm hạn chế đứt dây. Trái ngược lại là phần vỏ (housing) lại hơi mỏng và chưa thực sự chắc chắn. Trong quá trình nghe thử, có một lần phần vỏ này vô tình bị mở ra dù tôi chỉ tháo đệm tai, nên thấy được rằng nhà sản xuất không sử dụng keo để gắn phần vỏ, mà dùng chốt gài, nên hãy cẩn thận tránh để E100 bị vật nặng đè lên. Phụ kiện mà Baldoor trang bị cho E100 ở mức “nghèo nàn tối đa”, chỉ gồm 2 cặp đệm bông chứ không có túi đựng hay dụng cụ cuốn dây nào khác. Điều này hơi lạ so với truyền thống “hào phóng” của các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Với nghi ngại về độ bền của E100 thì tôi khuyên nên sử dụng hộp cứng, hoặc hơi cứng để bảo vệ sản phẩm này.
Baldoor EarBell E100: quyến rũ và nguy hiểm
Tôi vốn là một thằng khó đeo earbud, thường bị đau trong vài ngày đầu sử dụng, song với Baldoor E100 thì mọi việc dễ dàng hơn, chỉ cần đeo thêm đệm bông là có được cảm giác thoải mái. Phần vỏ làm bằng nhựa nên cảm giác đeo E100 khá nhẹ nhàng, và cũng không bị hiện tượng microphonics dù dây cáp khá cứng. Cũng như các tai nghe earbud khác, khả năng các âm của E100 gần như không có. Chính vì vậy tôi sử dụng E100 khi đi đường nhưng không bật nhạc, chủ yếu để đề phòng nếu có cuộc gọi đến trong khi lái xe thì không cần rút điện thoại ra.
Baldoor EarBell E100: quyến rũ và nguy hiểm
Cho đến thời điểm viết bài này, tôi nhận E100 khoảng 5 ngày, và burn-in không dưới 50 giờ. Thú thực, lý do tôi  mượn sản phẩm này là để xem sự “bá đạo” của E100 đến đâu mà một số người còn so sánh với cả tai nghe ở tầm giá 1.000USD. Quả thực, âm thanh là một lĩnh vực mang tính chủ quan rất lớn, song đến giờ tôi vẫn cảm thấy sự so sánh đó là quá đáng. Tôi chọn 3 nguồn phát là máy tính HP 2570p với phần mềm Foobar 2000, điện thoại iPhone 5S và máy nghe nhạc Sony NW-ZX100 để thử sức Baldoor E100. Chiếc ZX100 thực sự quá tầm của Baldoor E100, song chủ yếu là để xem thử tiềm năng của tai nghe này đến đâu.
Baldoor EarBell E100: quyến rũ và nguy hiểm
Bất ngờ, tôi nghe được sub-bass với E100, dù với lượng khá ít, điều mà có lẽ những tai nghe ở tầm giá trên cũng chưa chắc có được. Với lượng và lực bass của E100 thì những người thích nghe EDM có lẽ chưa đủ, có lẽ nên thử tăng thêm một chút thông qua equaliser. Việc sử dụng đệm bông cũng sẽ giúp cải thiện một chút về bass cũng như sự thoải mái. Baldoor có xu hướng kiểm soát để bass không đi quá đà, với độ méo thấp, song bị ảnh hưởng rất nhiều bởi không gian xung quanh do khả năng cách âm thấp. Nếu nghe ở khu vực ồn ào thì chất lượng bass sẽ bị giảm đi đáng kể. Dải trầm này tạo cảm giác nghe khá tự nhiên, chính xác và nhẹ đầu, đủ để nhạc nhịp cho bản nhạc. Phần treble vẫn duy trì độ chi tiết tốt, rõ ràng, thiên hướng sáng, song đôi khi lại có cảm giác gắt và bị một chút sibilance. Treble của E100 vẫn ở mức dễ nghe, nhưng nếu mượt hơn một chút sẽ khiến bản nhạc trở nên khắc hẳn. Và tất nhiên, ở tầm giá này thì tốc độ đáp ứng của E100 không thể tốt, với các bản nhạc có tiết tấu nhanh vẫn bị dính. Đây cũng là điểm mà tôi cho rằng nhiều người quá lời khi nói E100 là “king of earbud”. Hầu hết người thích earbud đều tập trung chính là dải mid. E100 là một lựa chọn khác so với Yuin PK3. Dù cùng quê hương, song cách trình diễn của 2 sản phẩm này là rất khác biệt. Yuin Pk3 ngọt ngào và mượt mà, còn Baldoor E100 tự nhiên, thoáng và dày hơn (một phần nhờ bass tốt hơn). Tổng thể của E100 rõ ràng là cân bằng, chứ không thiên hẳn đề dải mid như Yuin Pk3. Lợi thế của earbud luôn là âm trường rộng, tạo cảm giác nghe thoáng so với các tai nghe inear. Chiều sâu của bản nhạc trên E100 không thực sự tốt, so với các earbud trong tầm giá cũng chưa có đột phá về độ rộng.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận