Tai nghe Sony MDR-Z7: đẹp và “mạnh”

ĐÁNH GIÁ CHUNG

MDRZ7 là kẻ tiên phong của Sony trong khoảng 2014-2015, và nó thể hiện rất rõ ý đồ của hãng: nhấn mạnh vào dải trầm như gu nhạc đương đại, và được chế tác với độ hoàn thiện cao.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế, chế tạo tuyệt đẹp
Dải trầm chi tiết, uy lực
Trung âm dễ nghe
Đi kèm cả dây Balanced


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh thiếu cân bằng, tự nhiên
Giá hơi cao


GIÁ THAM KHẢO

16,000,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Có một thời gian dài, nhiều người nghĩ rằng Sony đã ngủ quên trên nhiều “chiến trường”. Họ tập trung nhiều vào các sản phẩm bình dân như XBA (inear), XB (trùm đầu mạnh về dải trầm), MA (trùm đầu mạnh về dải trung). Nhưng ở phân khúc cao cấp hẳn thì gần đây Sony mới đem tới chiếc Z7. Chúng tôi kỳ vọng rất lớn vào chiếc Z7 bởi Sony sản xuất nó dưới với số lượng giới hạn, và được đánh số trên từng sản phẩm, tỏ ý tôn trọng, nâng niu. Chiếc mà chúng tôi thử nghiệm có số 7987, và chúng tôi cũng chưa rõ Sony sẽ giới hạn ở bao nhiêu chiếc (?). Về thiết kế, chúng tôi coi đây là một sự trưởng thành, chững chạc hơn từ Sony. Sản phẩm này không hề sử dụng các chi tiết màu mè, chỉ phối hợp giữa tông đen-bạc sang trọng. Z7 về cơ bản mang phong cách tai nghe phòng thu, song được chế tạo được với chất liệu cao cấp hơn nhiều. Phần khung được làm từ nhôm bọc da thật, kết hợp vỏ bên ngoài từ nhựa Polycarbonate để trọng lượng giữa ở mức thoải mái. Ở tầm giá khoảng 15 triệu đồng, hiếm có chiếc tai nghe nào được chế tạo tỉ mỉ như Z7. Ngay cả phần khớp điều chỉnh độ rộng chụp đầu cũng rất mượt, hiếm thấy. Z7 không phải chiếc headphone nhẹ, nhưng cảm giác đeo lại khá thoải mái nhờ các phần đệm tiếp xúc cơ thể người nghe đều được bọc loại da mềm. Phần vỏ lại có lỗ thông khí nên cảm giác đeo không bị bí bách trong thời gian dài sử dụng. Khả năng cách âm của chiếc Z7 ở mức trung bình, do hệ quả từ thiết kế semi-open nên sản phẩm này không phù hợp sử dụng kiểu di động. Để đảm bảo chất lượng, hầu hết các chi tiết của Z7 đều được làm ở Nhật Bản, nhưng dây cáp thì làm ở Malaysia. Với một sản phẩm cao cấp như Z7 thì thiết kế dây cáp rời là lẽ đương nhiên, nhưng Sony khá hào phóng khi bán kèm 2 cáp, gồm 1 cáp đầu 3.5mm thông thường (mà hãng gọi là cáp stereo), cùng 1 cáp balanced để sử dụng với các ampli hỗ trợi ouput Balanced (như PHA-3). Điều này khá hợp lý bởi mục tiêu chính của Z7 vẫn là monitoring (tai nghe phòng thu). Và Sony cũng gợi ý người dùng nâng cấp lên cáp chất lượng cao hơn sử dụng dây từ Kimber Kable với 8 lõi đồng OFC (trị giá 240USD cho phiên bản 2m). Sự bất ngờ về âm thanh có thể nói là không nhiều. Chúng tôi từng nghe nói về cuộc điều tra, nghiên cứu gu nhạc đương đại của Sony, và rất có thể Z7 là kết quả. Vẫn là chất âm ấm áp và V-shaped khá đặc trưng, nhưng nay đã thiên nhiều hơn về dải trầm. Với đẳng cấp của Z7, dải trầm mạnh mẽ này dĩ nhiên không tạo cảm giác khó chịu, song không phải thứ mà các audiophile khó tính tìm kiếm ở một sản phẩm đầu bảng. Rõ ràng Sony tạo ra Z7 cho đối tượng nghe nhạc có gu nhạc cá tính mà thôi. Trong vài năm gần đây, các tai nghe Sony thường không có trung âm ấn tượng. Nhưng với Z7 thì trung âm đã khá trong trẻo, rõ ràng và trở nên tự nhiên hơn, dù vẫn chưa đủ nổi bật so với âm trầm và âm cao, có phần hơi mỏng. Nhạc điện tử là sở trường của họ, và nay các bản vocal (nơi các giọng hát nổi bật) cũng hấp dẫn không kém. Việc đặt driver lệch cũng đem lại kết quả rất khả quan. Chúng tôi không nói rằng Z7 trình diễn không gian rộng rãi, nhưng thừa đủ thoáng đạt cho mọi loại nhạc (giúp cho âm trầm hơi nhiều không gây khó chịu), và âm hình khá rõ ràng. Nếu nghe kỹ, không quá khó để nhận ra dải trầm có lấn át trung âm đôi chút (tất nhiên không nhiều như dòng XB). Sony chú ý xử lý làm cho phần trung trầm trở nên nổi bật, và độ chi tiết của dải trầm là rất cao, đầy đặn. Phần âm cao được thể hiện hơi tối, dù độ chi tiết vẫn tốt, và được xử lý mượt mà, dễ nghe, không kén các bản nhạc phải có chất lượng cao.

Cùng chủ đề

Bình luận