Tai nghe JBL Reflect Mini: siêu nhẹ, chống mồ hôi, giá rẻ hơn

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dù được coi là một phiên bản “rút gọn”, song Reflect Mini cũng có những nét đặc sắc của riêng mình, và đặc biệt là dải bass hoành tráng, dư dả với bất cứ ai.


ƯU ĐIỂM

Chất lượng hoàn thiện tốt
Chống ồn tốt
Cảm giác đeo thoải mái
Cách âm khá
Bass đầy đặn


NHƯỢC ĐIỂM

Âm thanh chưa cân bằng
Độ chi tiết trung bình
Âm trường hẹp, hơi bí
Giá hơi sát với Reflect tiêu chuẩn


GIÁ THAM KHẢO

1,150,000 VNĐ


ĐIỂM

7/10 điểm

JBL Reflect là một trong những chiếc tai nghe làm thay đổi quan điểm của tôi về tai nghe thể thao, đáp ứng được cả thiết kế bền bỉ tiện dụng lẫn chất lượng âm thanh khá trong mức giá. Ban đầu, khi JBL ra mắt chiếc Reflect Mini, tôi cũng nghĩ rằng đây chỉ là một trò quảng cáo của hãng, nhưng công bằng mà nói thì JBL không như nhiều hãng công nghệ khác. Hầu hết sản phẩm của JBL vẫn có chất riêng dù ở mức giá nào. Các tai nghe thể thao như Reflect đều khá lớn, để tối ưu cho độ bền. Nhưng thực tế, đa phần chúng ta không phải dân thể theo chuyên nghiệp, nên cũng không cần độ bền quá cao, mà tính thẩm mỹ cũng quan trọng như vậy. Reflect Mini là giải pháp cho việc đó, nó vẫn giữ nguyên thiết kế cáp sơn phản quang để sử dụng buổi tối, có tác dụng tương tự như áo của các anh cảnh sát cơ động Việt Nam, song mức độ hiệu quả thấp hơn.

Tai nghe JBL Reflect Mini: siêu nhẹ, chống mồ hôi, giá rẻ hơn

Reflect Mini không còn phần nam châm, song dây tín hiệu vẫn được sơn phản quang

Một điểm khác của Reflect Mini là sử dụng giắc cắm 3,5mm dạng xiên chéo, thay vì dạng chữ I hay chữ L thường gặp. Kiểu thiết kế này cũng khá tiện dụng khi cắm vào máy nghe nhạc hay điện thoại treo ở cổ tay. Và cũng như đàn anh, giắc cắm của Reflect Mini được làm khá lớn, chắc chắn. Phần dây cáp cũng không còn dạng dẹt nữa, mà dạng sợi truyền thống, nhưng bề mặt hơi sần, và không có khả năng hạn chế rối. Một vấn đề của Reflect Mini chính là việc dây cáp mới khá cứng, và thiết kế không được tốt lắm, nên xảy ra hiện tượng microphonics rõ rệt. Đó chính là tiếng xột xoạt khi người dùng di chuyển, khiến dây tai nghe cọ vào quần áo, hoặc thậm chí chỉ là một cái lắc đầu nhẹ nhàng. Nếu thường xuyên sử dụng tai nghe trong khi vận động thì đây có thể là một vấn đề nhỏ, gây khó chịu. Để Reflect Mini trở thành “tai nghe thể thao nhẹ nhất thế giới”, JBL đã lược bỏ một trong những tính năng hấp dẫn nhất trước đây, đó chính là phần nam châm ở 2 bên vỏ tai nghe (giúp đeo tai nghe quanh cổ khi không sử dụng tới). Nhưng dường như khá ít người quan tâm đến tính năng tiện dụng này.

Tai nghe JBL Reflect Mini: siêu nhẹ, chống mồ hôi, giá rẻ hơn
Phần đệm tai của Reflect Mini cũng có sự thay đổi. Bên cạnh 2 đệm móc Freebit giống phiên bản tiêu chuẩn thì JBL cũng bán kèm 2 đệm tai dạng tròn thông thường. Với trọng lượng khá nhẹ thì nhiều người không cần sử dụng tới đệm Freebit, mà sử dụng đệm cao su thường sẽ giúp tháo ra/đeo lại dễ dàng hơn. Bộ điều khiển trên dây của Reflect là loại 1 nút, chính vì vậy mà nó tương thích tốt với cả iPhone và điện thoại Android, cùng các dòng sản phẩm khác. Bộ điều khiển này cho phép nhận cuộc gọi và dừng chơi nhạc, đồng thời tích hợp sẵn micro đặt khá gần miệng để gọi điện rảnh tay với chất lượng ở mức trung bình khá kể cả trong môi trường ồn ào. Các chi tiết trên Reflect Mini đều được hoàn thiện ở mức tốt, và không có bất cứ điểm nào tạo ra cảm giác rẻ tiền. Song chính việc JBL cố gắng để chiếc tai nghe này bền bỉ hơn khiến sản phẩm không được thanh thoát, nhẹ nhàng. JBL cho biết sản phẩm này có thể chịu được dính nước nhẹ, cũng như không dễ dàng bị bào mòn bởi mồ hôi muối, đều khá hữu dụng.

Tai nghe JBL Reflect Mini: siêu nhẹ, chống mồ hôi, giá rẻ hơn

Reflect Mini khá nhỏ khi cầm trên tay

Thực tế, để thu nhỏ kích thước Reflect Mini thì ngay cả driver (củ loa) của sản phẩm này cũng chỉ ở mức 5,8mm, trong khi đa phần các sản phẩm khác sử dụng driver từ 8-10mm. Kích thước driver không phải vấn đề quyết định chất lượng âm thanh, song dĩ nhiên lớn hơn một chút sẽ tạo “cảm giác đảm bảo” hơn. Có một điều chắc chắn là âm trường của Reflect Mini rất hẹp, ngay cả khi có chơi với các nguồn phát tốt như máy nghe nhạc Astell & Kern AK100 chăng nữa. Bản nhạc qua chiếc tai nghe này chỉ quanh quẩn ở trong đầu chứ không thể thoát ra được. Tuy vậy, không gian không quá bí bách, tạm ở mức sắp xếp các nhạc cụ và ca sĩ đâu ra đó (san sát nhau!) Reflect Mini vẫn có thiên hướng trình diễn dải bass nổi trội hơn hẳn so với phần còn lại, cả về chất lượng và số lượng. Bass của Reflect Mini khá ấm áp, nhưng vẫn có đôi chút rề rà, còn kéo đuôi nhẹ. Thử nghe bài Waka Waka của Sharika, tôi đắm chìm trong không khí sôi động và cảm giác háo hức trước thềm đại hội thể thao lớn nhất toàn cầu tại Châu Phi. Cảm giác bass đập tới tức ngực không có (mà thực ra rất khó để tai nghe trong tầm tiền này làm được), nhưng tôi lại cảm giác thấy thích thú với độ rung khá đạt. Giọng hát của Sharika lùi lại phía sau, giống như đứng sau đám đông mà hát, và hơi đục. Sau đó chuyển qua một bài có tiết tấu nhanh không kém là Let It Go của Demi Lovato. Âm trầm lúc này đánh tập trung, hơi có cảm giác vón cục do không đáp ứng được tốc độ. Cách xử lý của JBL với chiếc tai nghe này không thực sự mượt mà như tôi mong đợi, có phần hơi thô ráp và làm màu, để bản nhạc có cảm giác ấn tượng hơn. Ở bài Let Her Go của Passenger, Reflect Mini bắt đầu ghi điểm với lợi thế về phần trung-trầm đầy đặn, giúp giọng của nam ca sĩ thêm phần quyến rũ. Treble cũng hơi dày, lên khá cao và gắt nhẹ. Tổng thể ở bản nhạc này hơi bí, khiến cho cảm giác của người nghe thêm “bi thảm”.

Tai nghe JBL Reflect Mini: siêu nhẹ, chống mồ hôi, giá rẻ hơn
So thử với Xiaomi Piston 3.0, Reflect Mini nhiều bass hơn thấy rõ, tổng thể thiên về hướng V-Shaped hơn. Trong khi đó, Piston 3.0 thì mượt mà hơn và cân bằng hơn, có không gian rộng rãi hơn. Chính việc có dải trầm đầy đặn giúp khi nghe Reflect Mini ở những nơi ồn ảo vẫn cảm thấy đủ, và khả năng cách âm của cũng tốt hơn hẳn đối thủ. Với mức giá chỉ chênh lệch khoảng 200 nghìn đồng so với phiên bản tiêu chuẩn, tôi không nghĩ Reflect Mini là một phiên bản giá rẻ, mà nên coi là một lựa chọn khác. Trọng lượng nhẹ, thiết kế tốt, bền bỉ đều là những ưu điểm không phải bàn cãi khi nhắc đến JBL Reflect Mini.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận