Tai nghe earbud Sony STH30: hát hay, đa tài

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Ngoài khả năng chống nước thì âm thanh mà STH30 trình diễn cũng rất thuyết phục với một sản phẩm có giá chỉ dưới 1 triệu đồng, và cũng rất phù hợp để nâng cấp từ tai nghe kèm điện thoại.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế bền, chống nước
Âm thanh thoáng đáng, dễ nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Có thể không vừa khít tai một số người
Dây dạng chữ J


GIÁ THAM KHẢO

950,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Phân khúc tai nghe dưới 1 triệu đồng luôn rất gắt gao, bởi mức giá này nhìn chung phù hợp với mặt bằng thu nhập của người Việt. Thay vì sống chung với tai nghe kèm điện thoại có chất lượng thường không cao, số tiền bỏ thêm từ vài trăm nghìn lại giúp trải nghiệm cao hơn hẳn. Ở trường hợp của STH30, mức giá mà Sony dành cho sản phẩm này không hề thấp, nhưng chúng tôi vẫn nó rất tốt theo tiêu chí “ăn chắc mặc bền”. Đơn giản bởi sản phẩm này được thiết kế với độ bền cao, chống lại được tác động từ nước hay bụi từ bên ngoài (vốn là những thứ rất nhạy cảm với thiết bị âm thanh). Chất lượng chế tạo chiếc earbud này không thực sự ấn tượng, chỉ ở mức trung bình khá, không tạo được cảm giác cao cấp. Tuy nhiên, hầu hết các chi tiết đều được tính toán khá hợp lý, ví dụ như sử dụng giắc cắm 3.5mm hình chữ L gọn gàng hơn. Chúng tôi rất hài lòng với nút giữa trên bộ điều khiển được làm từ nhôm nổi hẳn lên, nhờ đó mà phân biệt 3 nút điều khiển rất dễ dàng. Bên cạnh đó, Sony hẳn khá hào phóng khi sử dụng micro kép tích hợp trên bộ điều khiển, nên chất lượng thu rất rõ ràng, mặc dù khoảng cách từ miệng tới micro là khá xa so với các sản phẩm thông thường. Khả năng lọc tiếng ồn xung quanh cũng rất tốt so với việc sử dụng micro đơn. Một trong những điểm có thể khiến một vài người không hài lòng đó chính là dây cáp không làm dạng chữ Y như thông thường, mà bên trái ngắn còn bên phải dài hơn để đeo vòng phía sau cổ (đôi khi còn gọi là cáp dạng chữ J). Chúng tôi thấy rằng thiết kế cáp như vậy sẽ gọn gàng hơn với những người vận động nhiều, nhưng một số ít lại cho rằng không thoải mái. Phụ kiện duy nhất đi kèm STH30 là chiếc kẹp áo. Ngoài ra chỉ còn sách hướng dẫn sử dụng mà có lẽ ít ai sờ tới. Sony cho biết STH30 có khả năng chống nước theo tiêu chuẩn IP57, song đây không phải là tai nghe có khả năng sử dụng dưới nước. Tính năng chống nước này chỉ nhằm đảm bảo sản phẩm an toàn khi vô tình bị rơi xuống nước. Khi bị dính nước thì màng loa bị tác động nên có thể hơi rè, nhưng khi khô ráo thì âm thanh sẽ trở lại bình thường. Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm ngâm nước tai nghe Sony STH30 ở video bên dưới:

Thiết kế dạng earbud cũng khiến STH30 trở nên hơi kén chọn. Lý do là chiếc tai nghe này chỉ có một kích thước duy nhất, nên có thể là hơi nhỏ với một số người. Thực ra, có thể khắc phục bằng cách bọc thêm đệm tai (thường được tặng miễn khí khi mua tai nghe). Nhưng dù sao hãy đeo thử trước khi quyết định. Việc không vừa có thể ảnh hưởng rất lớn đến cảm nhận âm thanh của STH30. Ban đầu, tôi không mấy ấn tượng với chiếc tai nghe này vì cảm giác thiếu cân bằng, mà chủ yếu do lượng âm trầm quá ít mà lại không có lực. Nhưng khi đeo lại cẩn thận, âm thanh thực sự thay đổi lớn theo hướng tích cực. Giống như đa phần tai nghe earbud, lượng bass của STH30 không đạt tới mức nhiều, mà chơi tập trung vào không bị kéo đuôi như một số tai nghe cùng tầm giá của Sennheiser. Tốc độ đánh khá nhanh, dù chưa đến mức tạo đột phá, nhưng lực tốt và sâu. Sony cũng làm điều tương tự với dải cao, được thể hiện đầy đủ, chi tiết nhưng duy trì kiểm soát mạnh, nên đôi khi cảm giác bị cắt hơi nhanh để ngăn không bị chói. Nhưng đầy đủ là vậy nên không gian được tai nghe này tái tạo rất thoáng đãng, một phần nhờ thiết kế 2 đường tiếng khá đặc biệt. Dải trung của tai nghe này có thể coi là khá trung tính, mộc mạc, không hề bị khô cứng, mà có chút mượt mà để dễ nghe hơn. Ở phần trung-cao được Sony nhấn nhá một chút để giọng ca sĩ nữ nổi bật hơn. STH30 quả là một chiếc tai nghe “khác biệt” mang thương hiệu Sony, không quá tập trung vào dải trầm, mà âm thanh thoáng đáng, dễ nghe hơn rất nhiều. Nhưng so với nhiều tai nghe earbud trong tầm giá, STH30 vẫn có một dải trầm ấn tượng, phù hợp với những người không thích sủ dụng tai nghe inear.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận