Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu bạn đang mong chờ một sự thay đổi và nâng cấp đáng kể về công suất và khả năng tái hiện âm thanh nổi Stereo, nhưng vẫn giữ được sự gọn nhẹ và tiện dụng đến tối đa khi sử dụng, thì đây sẽ là một giải pháp đáng cân nhắc dành cho bạn.


ƯU ĐIỂM

Kết nối đơn giản và dễ dàng
Cho phép tái tạo âm thanh nổi khá ấn tượng
Gọn gàng, không tốn nhiều diện tích và dễ mang đi


NHƯỢC ĐIỂM

Đôi lúc bị vấp và ngắt tín hiệu ở khoảng cách xa
Không sử dụng được với nguồn phát dùng cổng 3.5mm


GIÁ THAM KHẢO

1,490,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Sau những bài trên tay và review âm thanh như thường lệ, hôm nay chúng tôi quyết định "nổi hứng" trải nghiệm thử tính năng ghép đôi của mẫu loa di động tí hon Sony SRS-X11.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Ngược dòng lịch sử

Thực tế, việc ghép đôi cùng lúc nhiều loa di động cùng loại là một tính năng không quá mới mẻ và đã xuất hiện trên các sản phẩm từ cách đây khá lâu. Ngoài việc giúp giải quyết nhu cầu muốn cải thiện và nâng cấp công suất cũng như chất lượng âm thanh, phương pháp này cũng là một cách khá hiệu quả để các nhà sản xuất khuyến khích người dùng mua sản phẩm của mình nhiều hơn để có thể sử dụng được tính năng ghép đôi này.

Nếu là một trong những dân chơi portable audio trong thời điểm những năm 2010 - 2014, hẳn bạn sẽ không thể không nhớ đến những mẫu loa di động X-mini từng một thời làm khuynh đảo thị trường Việt Nam lúc đó.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Hẳn bạn vẫn chưa quên về một thời "làm mưa làm gió" của những chiếc X-mini nhỏ bé này chứ ?

Đây cũng là một trong số những dòng loa di động đầu tiên có khả năng kết hợp nhiều loa nhỏ lại để tạo thành một hệ thống với công suất lớn và chất lượng vượt trội hơn hẳn, dù rằng ở thời điểm đó thì phương thức kết nối duy nhất là dùng dây cáp với jack 3.5mm vốn lằng nhằng và kém gọn gàng.

Tuy nhiên những nhược điểm này đã hoàn toàn được khắc phục trên các thế hệ loa di động mới đây khi sử dụng các phương thức kết nối không dây để thực hiện việc ghép nối và truyền tải dữ liệu giữa các loa con.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Giống như nhiều hãng khác, Sony cũng là một trong những nhà sản xuất đã tích hợp khả năng ghép đôi nhiều loa vào trong các sản phẩm của mình ngay từ những sản phẩm đầu tay như SRS-X5/X7, và giờ là trên cả mẫu loa mini SRS-X11 của mình.

Với cách thức tương tự như nhiều mẫu loa khác, SRS-X11 sử dụng sóng không dây 2.4 GHz tầm gần để thực hiện việc trao đổi các tín hiệu điều khiển và âm thanh giữa các loa thành viên trong hệ thống. Tuy nhiên, do giới hạn hiện tại của firmware, mẫu loa tí hon này sẽ chỉ hỗ trợ số lượng các loa trong hệ thống ghép đôi tối đa là 2, tạm đủ với phần lớn nhu cầu sử dụng thông thường của người dùng.

Cách sử dụng tính năng ghép đôi trên SRS-X11

Toàn bộ quá trình thiết lập hệ thống ghép đôi đều có thể thực hiện tương đối đơn giản bằng nút bấm ADD ở phía sau máy, cụ thể như sau:

Đầu tiên, cần bật nguồn cho cả hai loa.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Sau khi đã sẵn sàng, bấm và giữ nút ADD ở cả hai loa trong vòng 3s cho đến khi loa phát ra báo hiệu và cả 3 đèn LED cùng sáng nhấp nháy thì nhả tay ra.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Đợi sau vài giây, các loa sẽ tự động tìm kiếm và kết nối lại với nhau.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Mặc định khi mới ghép đôi, hệ thống được đặt ở chế độ Stereo, tức mỗi loa sẽ đảm nhiệm một kênh âm thanh riêng.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Nếu muốn hoán đổi vị trí các kênh âm thanh, bấm ADD một lần nữa.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Nếu tiếp tục bấm ADD, hệ thống sẽ chuyển sang chế độ Double, tức cả hai loa sẽ cùng phát ở chế độ mono với công suất tổng cộng được gấp đôi.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Để tắt chế độ ghép đôi, bấm và giữ nút ADD trên một loa bất kì trong 3s cho đến khi loa phát báo hiệu. Cả hai loa sẽ tự động gỡ bỏ kết nối và trở về chế độ phát độc lập bình thường.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Nói ra thì khá dài và lằng nhằng, nhưng trong thực tế thì chúng tôi có thể thực hiện khá nhanh và dễ dàng ngay từ lần đầu mà không gặp nhiều khó khăn. Ngay khi quá trình ghép đôi hoàn tất, bạn có thể kết nối hệ thống với thiết bị phát nhạc của mình bằng giao tiếp Bluetooth và bắt đầu thưởng thức các bài hát ưa thích.

Trải nghiệm sử dụng

Với việc kết hợp sức mạnh từ hai loa con, hẳn nhiên hệ thống ghép đôi sẽ cho khả năng trình vượt trội về mặt công suất. Dù rằng chỉ với một chiếc X11, đôi khi tôi đã cảm thấy là dư thừa với nhu cầu nghe cá nhân, tuy nhiên khi mang đi theo các buổi dã ngoại hoặc đi chơi xa, thì đây sẽ là một sự bổ sung sức mạnh rất đáng giá để cho trải nghiệm âm thanh tốt hơn với tất cả mọi người.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Tuy nhiên, theo chúng tôi thì thứ đáng giá nhất mà người dùng có thể nhận được với hệ thống ghép đôi này là khả năng phát âm thanh nổi stereo. Do mỗi loa con vật lý đảm nhiệm riêng một kênh âm thanh và có thể đặt cách nhau khá xa, hiệu ứng âm thanh nổi trở nên rất rõ ràng với âm trường rộng và tự nhiên, khả năng định vị trở nên rõ ràng và chính xác hơn - điều mà phần lớn những mẫu loa di động stereo khác cũng khó có thể làm được tốt.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Trong suốt quá trình thử nghiệm, tín hiệu kết nối được giữ khá ổn định, tính đồng bộ giữa cả hai loa được kiểm soát rất chính xác. Tuy nhiên có lẽ do công suất phát không quá lớn nên đôi khi chúng tôi gặp phải tình trạng bị giật và ngắt âm thanh ở khoảng cách quá xa (trên 4m) và có nhiều vật cản, nhưng trong thực tế thì hiếm khi người dùng đặt loa ở khoảng cách xa như vậy nên nhìn chung việc này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều.

Vậy tính năng ghép đôi này sẽ hữu ích trong trường hợp nào ?

Như đã nói ở trên, tính năng ghép đôi này không hề mới và đã xuất hiện trên các sản phẩm loa di động trên thị trường được một thời gian dài, tuy nhiên trong thực tế hầu hết những người dùng thông thường (trong đó có cả tôi nữa) đều khá ... ngại sử dụng, khi mà không phải ai cũng chấp nhận việc bỏ ra gấp đôi số tiền để có thể sở hữu một hệ thống chỉ đơn thuần là gấp đôi công suất và có thêm hiệu ứng âm thanh nổi.

Dùng thử tính năng ghép đôi hai loa trên Sony SRS-X11

Một hệ thống loa ngoài Stereo độc đáo và gọn gàng dành cho laptop, tại sao không ?

Nhưng với SRS-X11 thì mọi chuyện đã trở nên khác. Với mức giá khá dễ chịu của mình, việc sở hữu cùng một lúc 2 loa cũng không phải là một ý tưởng quá tồi tệ. Với hệ thống ghép đôi hai chiếc loa tí hon này, người dùng có thể sử dụng làm hệ thống loa stereo thay thế loa ngoài cực kì gọn nhẹ, loại bỏ được hoàn toàn các loại dây cáp lằng nhằng, không tốn quá nhiều diện tích và cực kì tiện lợi khi mang theo trong balo của mình.

Vậy liệu rằng với khoảng 3 triệu đồng, bạn sẽ sử dụng số tiền đó để mua riêng cho mình một chiếc loa di động lớn với chất lượng cao, hay là sẽ dụ khị thằng bạn thân hoặc người yêu mình mua lấy mỗi người một chiếc và có thể ghép đôi lại bất cứ khi nào cần thiết ?

 

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận