Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Trong thế giới tai nghe, hiếm có sản phẩm nào vừa thỏa mãn được tính thẩm mỹ cao và lại đáp ứng tốt về âm thanh. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn có những ngoại lệ. Gần đây nhất, tôi đã khá hài lòng với Master & Dynamic MH40 về hầu hết mọi mặt. Và nay thì chiếc Meze 99 Classics Gold cũng làm được điều tương tự.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp, độc đáo
Bền bỉ, dễ sửa chữa
Phụ kiện dồi dào
Âm thanh nhạc tính dễ nghe


NHƯỢC ĐIỂM

Độ hoàn thiện chưa tỉ mỉ
Đôi khi tạo cảm giác nóng, bí


GIÁ THAM KHẢO

7,000,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Trong thế giới tai nghe, hiếm có sản phẩm nào vừa thỏa mãn được tính thẩm mỹ cao và lại đáp ứng tốt về âm thanh. Dĩ nhiên, chúng ta vẫn có những ngoại lệ. Gần đây nhất, tôi đã khá hài lòng với Master & Dynamic MH40 về hầu hết mọi mặt. Và nay thì chiếc Meze 99 Classics Gold cũng làm được điều tương tự.

Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc
Thiết kế và phụ kiện Phải nói rằng, Meze đã có một sự tính toán khá tốt khi thiết kế dòng 99 Classics. Chúng ta sẽ có 3 lựa chọn về màu sắc, dựa trên màu phần khung gọng và loại gỗ sử dụng. Đáng tiếc là tôi không có điều kiện để thử nghiệm xem liệu phiên bản dùng gỗ thích (maple) có thay đổi về âm thanh so với gỗ óc chó (walnut) hay không. Gần như không có bất cứ chi tiết nào trên tai nghe tạo cảm giác rẻ tiền, trừ phần lót bên trong đệm đầu hơi cứng, và sẽ hoàn thiện hơn nếu có các lỗ hoặc lưới để thoáng hơn. Nếu không phải ngồi trong phòng điều hòa thì sẽ có đôi chút bức bí khi sử dụng 99 Classics vào mùa hè. Áp lực mà phần khung gọng tác động vào đầu ở mức vừa phải, không dễ trượt tai nghe mà lại không gây cảm giác đau nhức. Độ cách âm của 99 Classics rất tốt, do phần đệm đầu kín và bám vào đầu người dùng. Đi kèm với tai nghe còn có 1 dây tín hiệu dài 1,2 mét có tích hợp sẵn một nút dừng nhạc/nhận cuộc gọi đến khi dùng với smartphone. Dĩ nhiên, trên dây này cũng có micro và được đặt ở vị trí khá tốt nên thu tiếng nhạy, và xử lý tiếng ồn tốt, giúp tôi không cần phải nói to mà đối phương ở bên kia đầu dây vẫn nghe được rõ ràng.
Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc
Tôi đã có một chút lo ngại về việc xuống mã của 99 Classics, nhưng có lẽ đó là điều không cần thiết. Sau hơn 3 tuần sử dụng thì không có một vết ở phần sơn đen mờ, hay mạ vàng. Các phần đệm cũng giữ được phom tốt. Một phần cũng nhờ Meze bán kèm cả một hộp đựng cứng khá đẹp, vừa vặn (vốn là một điều mà ít hãng tai nghe để ý tới nhằm tối ưu giá bán thấp hơn). Khi để ý kỹ hơn, tôi còn thấy Meze đã bọc cao su ở các đầu nối dây tín hiệu. Việc này giúp giảm nguy cơ bị đứt lõi ngầm khi dây bị kéo căng. Dù vậy, độ hoàn thiện của sản phẩm chỉ ở mức trung bình khá. Tôi vẫn tìm thấy việc nhiều chi tiết hơi lệch, còn viền mép chưa cắt sạch... giống như các sản phẩm handmade, vẫn có thể chấp nhận được và không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ tổng thể. Với trọng lương ở mức 260gram, 99 Classics khá nhẹ so với các tai nghe khung kim loại có vỏ gỗ khác (thương trên 300gram). Phụ kiện khá hào phóng, và gần như không thiếu bất cứ món gì, kể cả giắc chuyển trên máy bay. Nhưng với những người thường thích nâng cấp dây tín hiệu cho tai nghe thì 99 Classics có thể sẽ hơi khó khăn bởi đầu connector 3,5mm nhỏ gọn như vậy không hề dễ tìm trên thị trường. Dù vậy, dây lõi đồng OFC đi kèm đã có chất lượng khá tốt.
Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc
Nghe thử Với trở kháng chỉ 32Ohm và độ nhạy 103dB, không bất ngờ khi ngay cả các smartphone vẫn đủ sức chơi với 99 Classics. Một phần cũng nhờ khả năng cách âm tốt nên tôi không mấy khi cần đến công suất ampli lớn nhằm lấn át âm thanh bên ngoài. Đây không phải là một chiếc tai nghe hướng tới âm thanh chân thực, mà tôi muốn dành một từ đúng đắn hơn là mộc mạc. Hay nói một cách khác thì các bạn có thể không cảm thấy chân thực, nhưng cũng không có cảm giác giả tạo. Treble có lẽ là điểm khiến người ta chú ý nhất trên 99 Classics. Dải âm này khá linh hoạt, rất giàu năng lượng, thể hiện tính kim phí của các nhạc cụ rất tốt, phối hợp nhịp nhàn với dải mid, và không bao giờ trơn nên quá gắt. Điểm có thể khiến nhiều người không thích chính là treble không đi theo xu hướng quá mượt mà như nhiều tai nghe hiện nay, thay vào đó nó lại hơi “sần sùi”, phần nào đó tạo cảm giác mộc mạc như đã nói. Tốc độ đáp ứng ở mức khá, phù hợp để nghe jazz nhưng dường như vẫn còn thiếu một chút để chơi tốt các dòng như metal rock.
Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc
Âm trường của 99 Classics không rộng rãi thênh thang dù kích thước của tai nghe khá lớn, kết hợp với tổng thể sẽ tạo cảm giác gần gũi với người nghe. Tôi cho rằng đây là kết quả của việc đặt driver song song với tai, thay vì đặt nghiêng. Nhưng bù lại điểm nhấn ở đây là treble tốt, giúp cho âm hình trở nên chính xác, rõ ràng.Tôi có thể dễ dàng cảm nhận ra vị trí của từng nhạc công ở các bản nhạc thu live, và cũng như tạo hứng khởi nhiều khi xem phim. Bass cũng không quá khác biệt, liền lạc so với toàn bộ bản nhạc một cách chặt chẽ, sạch sẽ và có độ nảy tốt. Dù nó không thực sự xuống được sâu, lực đánh vẫn là một điểm cộng nên nhắc tới chứ không bao giờ tỏ ra hời hợt. Dù chưa phải là tốt nhất, song bass có thể phù hợp với mọi loại nhạc, kể cả EDM hay Pop. Nhưng cá nhân tôi cho rằng mid mới là thứ mà Meze đã làm tốt nhất, không chỉ bởi việc gắn kết treble và bass hài hòa, cân bằng mà bản thân nó cũng có những điểm cần khen ngợi. Một chút ấm nhẹ, nhạc tính, sắc sảo và trong trẻo.
Đánh giá tai nghe Meze 99 Classics Gold: đong đầy cảm xúc
Kết luận Tôi tin rằng Meze 99 Classics là một trong những tai nghe tốt nhất dành cho những người không quan tâm đến việc đong đếm tính kỹ thuật khi nghe. Nó vẫn có những điểm chưa thực sự tốt ở đâu đó, nhưng tổng thể lại dễ khiến người nghe hài lòng bằng cách đem lại nhiều cảm xúc. Audiophile có thể không thích nó, nhưng người yêu nhạc nên nghe thử.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận