Đánh giá tai nghe Fidue Sirius A91: cảm giác như nghe fullsize

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Nếu như Trung Quốc thường bị đánh giá thấp vì đi sao chép ý tưởng của người khác, thì rõ ràng Fidue không nằm trong số đó. Dù nhìn nhận ở góc độ nào thì Sirius A91 vẫn có được những nét đặc trưng riêng cần phải công nhận dù có yêu hay ghét thế nào.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh cân bằng, rộng rãi
Phụ kiện phong phú, cao cấp
Thiết kế độc đáo


NHƯỢC ĐIỂM

Kích thước, trọng lượng lớn
Có thể hơi khó khít với tai nhỏ


GIÁ THAM KHẢO

20,500,000 VNĐ


ĐIỂM

8/10 điểm

Đánh giá tai nghe Fidue Sirius A91: cảm giác như nghe fullsize
Thiết kế Với xu hướng chuyển sang sử dụng vỏ nhựa acrylic hiện nay, việc Fidue sử dụng vỏ nhôm được chế tác bằng phương thức CNC độ chính xác cao đem lại cảm giác khá hào hứng. Một trong những thương hiệu làm in-ear vỏ nhôm nổi tiếng khác là Noble Audio lại cho rằng phương án in 3D sẽ đem lại độ chính xác cao hơn. Song có lẽ quan trọng nhất vẫn là khâu kiểm soát chất lượng cuối cùng. Kích thước của phần vỏ khá lớn và bè do sử dụng nhiều driver, nên quả thực đây không phải một chiếc tai nghe lý tưởng với những người có vành tai bé. Điều đáng chú ý hơn là với một số người thì phần viền ngoài của A91 có thể cọ vào vành tay, tạo cảm giác hơi khó chịu dù đã được hãng làm dạng diamond cut như viền iPhone.
Đánh giá tai nghe Fidue Sirius A91: cảm giác như nghe fullsize
A91 chỉ được thiết kế để đeo móc qua vành tai, nên những người quen đeo thẳng có thể sẽ cần mất một thời gian làm quen. Hơn nữa, thiết kế khá độc của nó cũng khiến nhiều người không biết đeo thế nào cho khít. Thực ra chỉ cần xoay nhẹ góc của A91 theo vành tai để tìm vị trí phù hợp, rồi sau đó sẽ dễ dàng nhận ra nên không phải vấn đề đáng quan ngại. Điểm tôi rất thích ở trên chiếc tai nghe này chính là connector MMCX thế hệ 4 đi kèm cơ chế khóa đặc biệt như đã giới thiệu ở phần trước. Bản thân MMCX thế hệ 4 đã có 1 cơ chế khóa dạng nấc gài, nên Fidue bán kèm một dụng cụ mở có hình dạng tương tự mỏng gảy (pick) guitar làm bằng kim loại, rất dễ sử dụng. Song ở bên ngoài vẫn có 1 vòng khóa dạng xoay, nhằm đảm bảo không bị rơi, tuột bất ngờ. Và cũng chính vòng khóa này giúp tôi phân biệt dễ dàng 2 bên trái/phải mà không cần tìm 2 chữ L/R. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể dễ dàng thay thế dây tín hiệu, ví dụ như tôi dùng thử dây đi kèm Shure SE215 không gặp vấn đề gì (chất lượng không tốt bằng dây đi kèm A91 nhưng có thêm micro và bộ điều khiển nhạc).
Đánh giá tai nghe Fidue Sirius A91: cảm giác như nghe fullsize
Độ hoàn thiện mà Fidue tạo ra A91 ở mức cao cấp, dù chưa thể gọi là tuyệt vời. Hãng đã cố tình sử dụng kim loại trên rất nhiều chi tiết như vỏ giắc cắm, đồng thời bọc sợi Kevlar “từ đầu đến chân” ở dây tín hiệu, nên cảm giác bền bỉ là không thể bàn cãi. Cáp được làm khá cứng, không hề bị hiện tượng microphonic khi đeo đúng cách. Tôi cũng đánh giá cao phần phụ kiện đi kèm A91, song có một điều khá buồn cười rằng vỏ hộp kim loại khá đẹp nên ngại dùng vì... sợ xước. Màu vỏ hộp và vỏ tai nghe đều là Gun Metal, tương tự màu xám Space Grey của iPhone. Trọng lượng của A91 khi sử dụng kèm dây tín hiệu tiêu chuẩn là khá đáng kể. Khi sử dụng khoảng 2-3 giờ liên tục thì điều này khiến tôi cảm giác không thực sự thoải mái. Tuy nhiên, độ khít sau khi quen sử dụng thì khá ngạc nhiên so với kích thước như vậy, nhờ đó mà độ cách âm rất tốt. Một số người gặp vấn đề về độ khít khi đeo có thể chuyển qua sử dụng đệm tại Spiral Dot hoặc Spinfit, bởi loại đi kèm có chất lượng không thực sự tốt.
Đánh giá tai nghe Fidue Sirius A91: cảm giác như nghe fullsize
Nghe thử Với trở kháng thấp và độ nhạy tương đối tốt, Fidue Sirius A91 không thực sự yêu cầu nguồn phát khỏe, có thể chơi tốt với các smartphone hay máy nghe nhạc di động. Tuy nhiên, độ chi tiết rất ấn tượng của nó lại dẫn đến vấn đề là các bản nhạc có chất lượng thu âm kém, hay nhạc MP3 128kbps thường nghe trên Youtube sẽ ảnh hưởng lớn đến khả năng trình diễn của tai nghe. Để cảm nhận được tiềm năng của A91 thì nên đầu tư nguồn nhạc lossless với chất lượng tương đối ổn định, thậm chí là nhạc chuẩn Hi-Res Audio cho yên tâm. Không như nhiều tai nghe khác, tôi vẫn luôn cảm thấy hài lòng khi nghe A91 ở bất cứ mức âm lượng nào. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với một người có thói quen nghe ở âm lượng nhỏ để bảo vệ thính lực như tôi, và cũng lý tưởng để nghe buổi tối trước khi đi ngủ thường được khuyến cáo sử dụng âm lượng nhỏ. Không ít tai nghe thường khiến tôi phải đẩy âm lượng cao hơn 10-15% để các dải âm có thể trình diễn đầy đặn, đặc biệt là ở dải bass.   Nếu đã nghe quen dòng A81 trước đây thì A91 không thay đổi nhiều về phong cách trình diễn, đặc biệt ở dải bass. Cụ thể hơn, bass có thể coi là đủ về lượng lẫn chất, nhưng lại không hề nổi bật hẳn mà giữ nhịp một cách khéo léo để không làm mất thế cân bằng của tổng thể. Việc sử dụng driver dynamic cho dải âm này đã phát huy được ưu điểm đáng khen, độ rung, nảy tốt, xuống sâu và hơi mềm mại. Tôi thực sự kỳ vọng bass chặt chẽ hơn đôi chút để có thể gọi là lý tưởng. Dải trung có thể nhận định đơn giản là đẹp! Với một chút cảm giác ấm áp nhẹ, và hơi nổi bật trên nền nhạc, luôn giữ được cảm giác tự nhiên với độ chi tiết đáng nể, chơi tốt cả giọng nam trầm và nữ cao, lẫn các nhạc cụ acoustic. Ban đầu, tôi chỉ cảm thấy rằng treble của A91 khá mượt và chi tiết. Song ở đây cũng có một chút thú vị. Khó có thể nói rằng treble hiền, mà thực ra đã được Fidue gọt tỉa nhẹ nhàng để không tạo cảm giác gắt mà thôi. Tôi vẫn nghe thấy sibilance ở một số bản nhạc, song lại không tới mức khó chịu. Nếu là fan của rock, một số người có thể sẽ thích treble hơi sáng hơn một chút, nhưng cách trình diễn của A91 lại không tạo cảm giác mệt khi nghe lâu. Dù đã nghe qua 50 giờ, đôi khi tôi vẫn có cảm giác khá bất ngờ về chất âm của A91. Cảm giác đầy đặn, thoáng đáng thực sự làm tôi liên tưởng tới cảm giác đang nghe một chiếc tai nghe trùm đầu cỡ fullsize, chứ không phải một chiếc tai nghe in-ear nhỏ bé. Có lẽ đây là thành quả mà Fidue đạt được bởi sử dụng vỏ housing khá lớn, kết hợp với các lỗ thoát âm được bố tri hợp lý. Âm trường của A91 thực sự rộng khi so với bất cứ tai nghe in-ear nào.

Cảm ơn iDO Audio đã hỗ trợ sản phẩm thực hiện bài viết

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận