Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Lợi thế về chất lượng âm thanh, thiết kế lạ mắt, chất liệu vỏ cao cấp và tính năng chống nước có thể sẽ khiến người dùng dễ dàng bỏ qua vài nhược điểm nhỏ trên Dreamwave Harmony.


ƯU ĐIỂM

Âm thanh cân bằng, ấm áp, bass dày dặn
Có chống nước IPx5
Thiết kế, chất liệu vỏ cao cấp


NHƯỢC ĐIỂM

Trọng lượng lớn
Dùng chuẩn sạc riêng


GIÁ THAM KHẢO

3,500,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Driver: 2 driver toàn dải, Hi-Fi amplifier, 2 passive radiator
Công suất: 16W
Pin: 4500mAh, Li-ion, thời lượng lên tới 16 tiếng ở mức âm lượng trung bình/ 6 tiếng ở mức cao nhất
Kết nối: Bluetooth CSR 4.0 + EDR, A2DP AVRCP, APTX, cổng line-in 3.5mm
Tính năng: Hỗ trợ gọi thoại rảnh tay với mic riêng, mạch chống nhiễu
Kích thước: 61.5 x 64.5 x 231.5mm, nặng 1.76kg


ĐIỂM

9/10 điểm

Dreamwave là một thương hiệu mới mẻ với người dùng tại Việt Nam, và hiện tại, hãng cũng mới chỉ phân phối vài loại sản phẩm loa di động với mục tiêu là "âm thanh chất lượng cao với mức giá tốt". Trong số đó, chiếc loa di động Dreamwave Harmony thực sự là một mẫu loa đáng quan tâm vì hội tụ được cả hai yếu tố về ngoại hình và chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu xem nó có thể làm được gì với mức giá 3.5 triệu đồng nhé.

Thiết kế

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Khác lạ, độc đáo mà vẫn rất đẹp là những từ để miêu tả Dreamwave Harmony.

Như đã nhắc tới trong bài mở hộp, Dreamwave Harmony có bề ngoài lạ mắt, không giống ai và chất liệu thép không rỉ bền bỉ. Điểm nhấn gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên không chỉ nằm ở hình dáng mà còn ở dải nhựa giả da chạy dọc thân, phần lưới bọc bằng kim loại dày, đục lỗ tam giác mà Dreamwave gọi là "tổ ong" ở cả hai mặt cùng các phím bấm tròn ở mặt trên.

Đối với những ai hay di chuyển, có lẽ Harmony không thể là một lựa chọn tốt vì kích thước khá lớn và cân nặng lên tới 1.76kg, gấp nhiều lần so với các đối thủ cùng cỡ khác. Tuy nhiên, rõ ràng là với lựa chọn vỏ bằng thép và kim loại là chính, Harmony bắt buộc phải nặng hơn.

Bù lại cho điểm yếu về cân nặng, Dreamwave Harmony được trang bị khả năng chống nước IPx5, nghĩa là bạn không cần phải lo lắng quá mức khi sử dụng trong các chuyến đi biển hay bên cạnh hồ bơi.

Kết nối

Về cơ bản, bạn sẽ có 2 cách để truyền tải nhạc tới Harmony là qua dây nối 3.5mm đi kèm trong hộp, hoặc sử dụng Bluetooth 4.0 với đầy đủ các tiêu chuẩn CSR4.0+EDR, A2DP, AVRCP AptX để tối ưu hóa tín hiệu và chất lượng âm thanh. Tất nhiên, về thông số thì AptX chưa thể cho chất lượng âm thanh tốt như các tiêu chuẩn mới hơn, ví dụ như LDAC của Sony, nhưng với những đối tượng người dùng bình thường thì vẫn là quá đủ.

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Ngoài Bluetooth, người dùng có thể truyền tải nhạc qua cổng line-in ở mặt sau loa.

Một số website đã từng đưa thông tin là Dreamwave Harmony được tích hợp chip NFC để kết nối nhanh hơn, nhưng trong quá trình thử nghiệm, tôi không thể tìm thấy vị trí của con chip này ở bất cứ đâu trên thân loa, trong khi website chính thức cũng không hề nhắc tới nó. Không rõ có phải nhầm lẫn hay không, nhưng nếu có thật thì đây cũng sẽ là một điểm cộng lớn khi sử dụng với smartphone, vì NFC sẽ rút ngắn thời gian kết nối xuống chỉ còn vài giây mà thôi.

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Nhìn thoáng qua, Harmony không hề có phím nhận cuộc gọi riêng, khiến nhiều người nghĩ rằng nó không có tính năng thoại rảnh tay, nhưng thực tế thì chính nút Bluetooth sẽ đảm nhận vai trò này, cùng với mic thoại nằm ẩn dưới lớp lưới bảo vệ loa. Cụ thể, để đưa loa vào chế độ tìm kiếm kết nối, bạn cần bấm và giữ phím Bluetooth cho tới khi đèn nháy xanh liên tục, còn các thao tác bấm nhanh 1 lần thì đóng vai trò play/pause hoặc nhận cuộc gọi. Có lẽ đây là một lỗi nhỏ trong khâu thiết kế bộ điều khiển vì nó khá là "ngược đời".

Thời lượng pin

Với viên pin 4500mAh bên trong, Dreamwave hứa hẹn Harmony sẽ phát nhạc được tới 18 tiếng liên tiếp ở mức âm lượng trung bình, hoặc 6 tiếng ở mức âm lượng cao nhất. Tuy nhiên, theo thử nghiệm của tôi trong kì nghỉ lễ Quốc Khánh vừa qua thì nó chỉ gần đạt được tới mức này.

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Chính xác hơn, Harmony đã chịu "đầu hàng" 3 ngày sau khi sạc đầy, với mỗi ngày 3 - 4 tiếng phát nhạc ở mức âm lượng trung bình (khoảng 30 - 80%) thông qua cả Bluetooth lẫn cổng line-in. Khi đèn báo ở phím nguồn nhấp nháy cũng là lúc pin sắp cạn, và bạn chỉ sử dụng được thêm khoảng 15 phút là loa sẽ ngừng hoạt động hẳn.

Một điểm trừ nho nhỏ trên loa Harmony là không cho phép sạc qua cổng MicroUSB mà chỉ sử dụng chân, cáp và củ sạc riêng. Đồng ý, có thể viên pin bên trong cần nguồn vào lớn hơn những gì mà cổng USB có thể cung cấp, nhưng điều này chắc chắn sẽ gây nhiều bất tiện trong những chuyến đi xa dài ngày hoặc mỗi khi lỡ quên không đem theo củ sạc.

Bù lại, củ sạc riêng với nguồn vào lớn hơn sẽ  giúp Harmony sạc pin nhanh hơn so với chuẩn USB thông thường. Theo thử nghiệm, loa chỉ cần khoảng 4 tiếng để sạc đầy viên pin 4500mAh, thậm chí còn nhanh hơn một số mẫu smartphone hiện nay nữa.

Chất lượng âm thanh

Chưa cần nghe kĩ, chắc chắn bất kì ai khi test thử Harmony sẽ phải đồng ý rằng dải trầm của nó quá ấn tượng về cả chất và lượng. Với lợi thế là 2 màng loa trầm thụ động ở cả mặt trước và mặt sau, những tiếng trống, guitar bass được thể hiện ấm áp, dày dặn và có phần nhỉnh hơn các đối thủ cùng tầm giá.

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Âm bass của Harmony có lượng lớn, rền vang, nhưng lại không gây ảnh hưởng nhiều tới các dải trung và cao. Tôi vẫn có thể cảm nhận rõ giọng hát của ca sĩ trong những bản nhạc một cách chân thực, trong khi âm treb của các nhạc cụ thì sẽ hơi đuối một chút khi mở âm lượng lớn hơn, không thể hiện được hết những âm "leng keng" của shaker hay hi-hat.

Với ưu thế về chất âm khá cân bằng, Dreamwave Harmony có thể đáp ứng tốt những thể loại nhạc thông dụng như Pop, Rock hay Dance, thậm chí cũng vừa đủ dùng với các thể loại như Jazz hay nhạc thính phòng nữa.

Đánh giá Dreamwave Harmony: Ấn tượng khó phai

Chuyển sang xem phim. Thử nghiệm với The Angry Birds Movie, The Nice Guys Now You See Me 2 qua laptop, tôi nhận thấy rằng lượng bass của Harmony có thể gây khó chịu vì lấn át phần lời thoại của nhân vật. Nếu để mức âm lượng thấp, bass vừa đủ nghe để thấy hào hứng với các pha hành động của Now You See Me 2 hay The Nice Guys thì tôi chẳng nghe được các nhân vật nói gì, còn nếu bật âm lượng lớn để nghe rõ lời thoại hơn thì âm bass cũng tăng theo cấp số nhân, khiến cho một số phân cảnh hơi thừa bass (dù điều này lại khiến tôi cảm thấy giống như đang xem ngoài rạp hơn). Tóm lại, nếu muốn sử dụng Harmony để xem phim, có lẽ bạn sẽ cần điều chỉnh lại Equaliser để giảm bớt bass đi để có trải nghiệm dễ chịu hơn.

Tất nhiên, vì là loa di động với các củ loa nằm cách nhau chưa tới 10cm, chúng ta chẳng thể mong chờ gì về khả năng tái tạo không gian của Harmony. Nếu so với cách kết nối 2 loa đơn thành hệ thống stereo của chiếc Sony SRS -X11 thì Harmony chắc chắn sẽ phải chào thua, dù chất âm thì đúng là vượt trội hơn hẳn.

Kết

Nhìn chung, với mức giá 3.5 triệu đồng, tôi vẫn đánh giá rất cao Dreamwave Harmony. Đối với những ai muốn sở hữu một chiếc loa di động đặt thiết kế và chất lượng âm thanh lên hàng đầu thì đây sẽ là một lựa chọn tuyệt vời với vỏ thép bền bỉ, âm trầm ấn tượng, đồng thời lại có thêm khả năng chống nước để phù hợp hơn với những chuyến đi hòa mình vào thiên nhiên.

(Sản phẩm hiện đang được bán tại IDO Audio với giá 3.5 triệu đồng)

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận