Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Behringer Truth B3031A là một món hời hiếm có trên thị trường dành cho những người nghe mong chờ một bộ loa với khả năng tái tạo dải cao xuất sắc trong tầm giá của mình.


ƯU ĐIỂM

Dễ sử dụng, lắp đặt đơn giản
Âm thanh cân bằng, trung thực
Dải cao thể hiện xuất sắc


NHƯỢC ĐIỂM

Thiết kế chưa thật sự tinh tế
Không thật sự thích hợp với các thể loại vocal


GIÁ THAM KHẢO

7,900,000 VNĐ


ĐIỂM

9/10 điểm

Có lẽ cũng lâu rồi, đôi tai vốn đã "chai lì" bởi việc tiếp xúc thường xuyên với âm thanh từ những bộ loa đắt tiền mới có dịp tìm lại được sự hứng thú ở một cặp loa monitor sở hữu mức giá chưa đến 10 triệu đồng này.

Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng

Thiết kếbên ngoài

Là một mẫu near field monitor điển hình, Behringer Truth B3031A hiện hình dưới dạng một cặp bookshelf với kích thước tương đối gọn gàng. Tuy nhiên đừng vì vẻ bề ngoài đó mà vội đánh giá thấp, vì thực tế loa có trọng lượng khá nặng với tổng trọng lượng lên đến hơn 30kg cho một cặp.

Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng
Góp một phần không nhỏ vào trọng lượng đó là một bộ thùng loa được đóng thủ công từ gỗ tự nhiên khá dày và cứng cáp. Gỗ được sơn vecni đen thay vì dán decal tạo vân như thường thấy, do vậy nếu để ý kĩ thì vẫn có thể thấy rõ các thớ vân nổi khá tự nhiên trên bề mặt gỗ. Xét về tổng thể ngoại hình, Behringer Truth B3031A không phải là một bộ loa có ưu thế về tính thẩm mĩ, ít nhất là khi xét đến cách bố trí có phần hơi thô của các chi tiết ở mặt trước loa. Choán gần hết diện tích là một tấm kim loại lớn được sơn màu xám bóng, đồng thời kiêm luôn nhiệm vụ giữ cho hai driver được cố định chắc chắn trong suốt vòng đời của nó.
Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng
Sản phẩm được thiết kế dưới dạng loa hai đường tiếng điển hình với một woofer 6.75" - phụ trách cả hai dải trung - trầm. Sử dụng diaphragm chế tạo từ sợi Kevlar - loại vật liệu vốn thường được sử dụng trên các loại áo chống đạn, loại driver mới đem lại độ cứng và khả năng chống biến dạng  vượt trội hơn hẳn so với màng giấy thông thường, từ đó giảm thiểu đáng kể hiện tượng méo âm gây ra trong quá trình hoạt động. Trong khi đó, phần dải cao được đảm nhiệm riêng bởi một tweeter 2" dạng ribbon thay vì dome lụa như thường thấy trên các mẫu loa khác trong tầm tiền này. Kế ngay bên là hai khe thông hơi được đặt hướng về phía trước, góp phần tăng cường khả năng tái tạo các tần số thấp trở nên hiệu quả hơn.
Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng
Toàn bộ module ampli đều được đẩy hết về phía sau và nằm gọn cùng một chỗ với biến áp nguồn xuyến. Mạch sử dụng 2 IC khuếch đại tích hợp chạy ở class D riêng cho 2 driver với tổng công suất đạt 285W RMS, nhờ vậy mạch khá đơn giản và cho kích thước khá gọn gàng và ít nóng, cho phép tận dụng luôn phần nắp thép phía sau để làm tản nhiệt trong quá trình hoạt động.

Trải nghiệm âm thanh

Giống như nhiều hệ thống loa phòng thu chuẩn mực khác, B3031A cho phép nhận tín hiệu đầu vào từ hai dạng cổng là XLR Balanced và TRS 6.3mm. Người dùng cũng có thể dễ dàng căn chỉnh và tối ưu âm thanh theo đặc điểm âm học riêng của phòng nghe thông qua việc thay đổi các thông số của bộ lọc tích hợp bên trong loa, tất cả được minh hoặc bằng hình ảnh khá trực quan ngay tại mỗi cần gạt.

Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng
Tuy nhiên trong thực tếchúng tôi thấy đây là một bộ loa khá "dễ tính",  với điều kiện phòng testlab hiện tại thì bộ loa hoàn toàn có thể trình diễn ốt với những thiết lập mặc định ban đầu từ nhà sản xuất. Để phục vụ cho quá trình thử nghiệm, chúng tôi sử dụng đầu đọc đĩa kiêm USB-DAC Accuphase DP 410 để cấp tín hiệu cho loa thông qua đường XLR. Behringer B3031A có tổng thể âm thanh khá phẳng, cân bằng, tự nhiên và đặc biệt ấn tượng bởi khả năng tái tạo chi tiết rất tốt nhưng vẫn giữ được độ mượt mà chung khi thể hiện. Thử nghiệm với một vài bản Classical quen thuộc, loa thể hiện độ bóc tách khá tốt và giữ vững được điều này ngay cả trong những đoạn cao trào với sự tham gia của số lượng nhạc cụ lớn.
Đánh giá Behringer Truth B3031A: hương vị hi-end với chưa đầy 10 triệu đồng
Vốn đã quen với cách thể hiện của những bộ loa dân dụng thông thường, thoạt đầu chúng tôi cảm thấy có phần lạ lẫm chưa quen với cách B3031A thể hiện dải bass. Lượng bass được giữ ở mức vừa đủ, không quá nhiều và cho thấy sự tiết chế rất rõ ràng, decay thấp, nhưng lại có độ sâu rất tốt, ít kéo đuôi, đủ để thể hiện tốt những ngón gẩy acoustic guitar đầy đặn và sâu thẳm của Kotaro Oshio. Tốc độ đánh bass rất ổn, chúng tôi gần như không cảm thấy bất cứ dấu hiệu dính hay lùng bùng đến mức khó chịu nào, ngay cả với một số bản rock tốc độ cao được chúng tôi bật thử. Từng nhịp kick được giáng xuống mạnh, chắc  và nảy kết hợp với đường bass làm nền giữ nhịp và kết hợp rất tốt với vocal và guitar phía trên  một cách hài hòa, mạch lạc và có độ tách bạch cao. Trong khi đó, dải âm trung của B3031A được tái tạo theo hướng tự nhiên, trung tính và giữ nguyên vẹn đúng như tính chất của bản thu, không thêm thắt màu mè để tạo cảm giác nịnh tai. So với cặp ATC SCM50 đang có tại testlab, B3031A thể hiện giọng nam trung của Julio Iglesias vẫn rất đẹp, trung thực, tonal khá tự nhiên và dễ nghe, nhưng có phần nhẹ, không dày dặn và khỏe được như người tiền bối của mình. Với những người ưa thích các thể loại vocal, B3031A có lẽ không phải là một lựa chọn xuất sắc nhất. Nhưng bù lại, mẫu loa này lại cho khả năng thể hiện xuất sắc ở phần dải cao. Có lẽ trong tất cả những sản phẩm trước đây chúng tôi đã từng có dịp nghe thử, hiếm có một bộ loa nào trong tầm dưới 10 triệu đồng lại có khả năng cho ra được một thứ treble dày dặn, tơi và mịn màng như  B3031A. Thử với CD "tủ" của tôi - Bach - Sonatas and Partitas for Solo Violin, có lẽ đã lâu rồi tôi mới tìm lại được cảm giác mới mẻ và cuốn hút đến vậy ở một chiếc CD đã quá quen thuộc. Tiếng violin của Itzhak Perlman hiện lên trong vắt, truyền cảm và đầy tự tin lướt từng dây đàn,  bay bổng và khỏe khoắn, nhưng  không hề gắt và cứng mà vẫn giữ được một sự mượt mà và cuốn hút rất đặc trưng của ribbon tweeter mà tôi cứ ngỡ rằng chỉ có thể tìm được ở những cặp loa hi-end cao cấp.  Trong tầm tiền của mình, có lẽ B3031A sẽ khó có thể tìm được một đối thủ xứng tầm để đối đầu với mình về khả năng tái tạo dải cao này.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận