JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập JBL và ngày hội âm nhạc Make Music Day vừa qua, Harman Internation đã phối hợp cùng OnePoll để thực hiện cuộc nghiên cứu tìm hiểu vai trò của âm nhạc trong những khoảnh khắc tạo nên văn hóa nhạc Pop, để lại ấn tượng lâu dài cho người nghe ở mọi nơi trên thế giới.

Wall of Sound

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Với thành tích đáng nể trong việc cung cấp thiết bị cho những sự kiện âm nhạc hoành tráng nhất trên thế giới, bao gồm Tomorrowland, Coachella, Woodstock và Wall of Sound (do Gratefull Dead tổ chức), JBL hiểu rất rõ về khả năng liên kết mạnh mẽ của âm nhạc.

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Những người tham gia cuộc nghiên cứu đều đồng ý rằng âm nhạc có khả năng cuốn họ đến những khoảng khắc cụ thể: 74% người tham gia ở Mỹ và Anh nhận định âm nhạc chính là cỗ máy thời gian giúp họ dịch chuyển tới một thời điểm nhất định. Khi được hỏi về buổi diễn mà họ muốn đến, 32% người tham gia tại Mỹ đã chọn "The Star Spangled Banner" của Whitney Houston tại Super Bowl năm 1991, tiếp đến là "Candle in the Wind" của Elton John ở lễ tang công nương Diana (31%) và buổi hòa nhạc trên rooftop của The Beatles ở London (28%).

Về âm nhạc giữa thời kỳ đại dịch

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Trước tác động từ đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, nhiều người đã chọn âm nhạc như một giải pháp để giải trí và xoa dịu tinh thần. Nhóm tham gia khảo sát đều đồng ý rằng âm nhạc đem tới cho họ một cách giải thoát khi đối diện với thực tế khó khăn, ví dụ như việc phải tự cách ly khi đại dịch xảy ra. Theo khảo sát, những chương trình âm nhạc đem lại cảm giác thoải mát nhất cho người nghe trong năm qua bao gồm buổi trình diễn "Lady Gaga’s One World: Together at Home" (chiếm 30%), tiếp đến là "Shakira and J. Lo’s Super Bowl Halftime" (chiếm 28%) và  “A Night for Bigger Love” của John Legend (chiếm 27%).

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Bên cạnh đó, âm nhạc còn có khả năng giúp người nghe tiếp cận sâu hơn vào các nền văn hóa khác, vốn là điều được đánh giá cao trong những tháng ngày cách ly tại gia. Kết quả khảo sát cho thấy, 67% người Mỹ và 57% người Anh nhận định âm nhạc quốc tế là động lực để họ tìm hiểu và đánh giá về nền văn hóa của các quốc gia khác. 

Sự thay đổi về gu âm nhạc qua thời gian

Gần 50% người Mỹ tham gia khảo sát cho biết họ thường tìm thấy nghệ sĩ yêu thích khi ở độ tuổi 11 - 24, 66% cho rằng sở thích âm nhạc có sự chuyển biến rõ rệt theo từng năm: một phần là từ tác động của bạn bè (32%), số khác là từ những gì phát trên TV (28%) và một số là phụ thuộc vào phụ huynh (27%). Trong khi đó, 55% người Anh tham gia nhận định gu nhạc có sự thay đổi theo từng năm. Sự thay đổi này đến từ bạn bè (31%), văn hóa nhạc pop (29%) và từ phụ huynh (22%). 

Ảnh: JBL tại sự kiện âm nhạc Tomorrowland

Trái với sự phát triển không ngừng về sở thích âm nhạc, hầu hết người tham gia cho biết họ luôn trung thành với những nghệ sĩ mà mình yêu thích. Điều này thể hiện qua kết quả 64% người Mỹ vẫn giữ nguyên tình cảm với thần tượng trong suốt một thập kỷ. Bên cạnh đó, 65% người Mỹ hy vọng rằng con họ cũng có cùng sở thích âm nhạc như mình. 

Về các sự kiện âm nhạc trực tiếp

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Có thể khẳng định rằng không có bất kỳ trải nghiệm nào sánh được với trải nghiệm có được từ một buổi trình diễn trực tiếp. Xuyên suốt lịch sử hoạt động của mình, JBL đã góp mặt vào không ít sự kiện thông qua việc cung cấp trang thiết bị chất lượng cao, đem lại chất lượng âm thanh tuyệt vời và cuốn hút tất cả người tham gia.

JBL tiết lộ khảo sát về tầm quan trọng của âm nhạc

Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết mọi người đều có ấn tượng rất sâu với những sự kiện âm nhạc đầu tiên trong đời: 31% người Mỹ tham gia sự kiện âm nhạc lần đầu vào độ tuổi 11 - 17, 63% cho biết họ nhớ rõ đến từ giây tại sự kiện. Ở khía cạnh cảm xúc, 56% người Mỹ đều cảm thấy rất hạnh phúc, trong khi 50% nhận thấy bản thân được tiếp thêm năng lượng và 40% bày tỏ sự xúc động ở sự kiện. Đối với nhóm tham gia khảo sát người Anh, 39% tham gia sự kiện lần đầu ở độ tuổi 11-17 và ở khía cạnh cảm xúc, 42% hạnh phúc, 42% tràn trề năng lượng và 22% cảm thấy xúc động. 

Quan hệ giữa chất lượng âm thanh và chất lượng trải nghiệm âm nhạc

Ảnh: Hệ thống trang thiết bị của JBL tại buổi trình diễn của Eric Clapton tại Royal Albert Hall

Để cảm nhận trọn vẹn sự hấp dẫn từ âm nhạc, chất lượng chính là yếu tố cần thiết. 72% người Mỹ và 70% người Anh cho biết chất lượng âm thanh là điều kiện quan trọng để họ thưởng thức âm nhạc, phản ánh một trong những xu hướng chính giữa thời kỳ đại dịch: gia tăng nhu cầu sử dụng thiết bị âm thanh cao cấp. Nhu cầu học tập, làm việc và tập luyện tại nhà, kết hợp với mong muốn thưởng thức các sự kiện âm nhạc trực tiếp và nội dung khác qua streaming đã thúc đẩy mạnh mẽ điều đó. Trong số các thiết bị được lựa chọn, 45% người Mỹ đã chỉ ra rằng loa chính là thiết bị quan trọng nhất để thưởng thức nhạc chất lượng cao. 

Theo: hifipig

Tiêu Dao

Bài viết liên quan

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận