Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

ĐÁNH GIÁ CHUNG

Zenpad 8.0 và Audio Cover là một combo đáng tiền dù vẫn còn một số điểm yếu không nhỏ. Nó phù hợp với những đối tượng người dùng trẻ, cá tính và thích nghe nhạc, xem phim với bạn bè với hệ thống loa cỡ lớn.


ƯU ĐIỂM

Thiết kế đẹp
Audio Cover đa năng, âm lượng vượt trội
Pin tốt
Hỗ trợ nghe, gọi và mạng 4G


NHƯỢC ĐIỂM

Màn hình hơi bệt
Màu trắng dễ bám bẩn
Trải nghiệm âm thanh chưa được như kì vọng


GIÁ THAM KHẢO

6,090,000 VNĐ


Thông số kỹ thuật

Vi xử lý Qualcomm MSM8916 (Lõi tứ, 1.2 GHz) – Đồ họa Adreno 306 (8916)
2GB RAM / 16Gb ROM
Màn hình 7,9 inch, 800 x 1280 pixels, tấm nền IPS
Camera 2.0Mp / 8.0Mp
Pin 15.2Wh, 4000 mAh, Li-polymer
Audio Cover âm thanh vòm 5.1 với 6 loa tùy chỉnh, tăng âm lượng gấp 6 lần


ĐIỂM

7/10 điểm

Thường thì người ta hay nghĩ rằng các sản phẩm phải cao cấp, đắt tiền thì mới được nhà sản xuất chú tâm tới thiết kế và phụ kiện, nhưng với chiếc máy tính bản Zenpad 8.0 mới của Asus thì ngược lại. Vì được nhắm vào đối tượng người dùng là nữ và thiết kế thời trang nên không chỉ có vẻ ngoài sang trọng, Zenpad 8.0 còn được thiết kế riêng một loạt phụ kiện kiêm cover hoành tráng mà không kém phần tiện dụng. Ở bài đánh giá này, chúng ta sẽ chỉ nói riêng về Zenpad 8.0 và chiếc Audio Cover của nó.

Đầu tiên là về vẻ ngoài. Như đã nói ở trên thì Zenpad 8.0 là một trong những sản phẩm rất được Asus chú trọng vào thiết kế. Nếu nhìn mặt trước, chúng ta sẽ không thấy điều gì đặc biệt ngoài viền màn hình được làm mỏng hơn, điểm nhấn là một đường viền nhựa sơn bóng giả kim loại chạy quanh, dải loa ngoài kiêm loa thoại ở phía trên, bên cạnh là camera trước, cảm biến ánh sáng/tiệm cận và logo Asus in bóng bẩy phía dưới. Sự độc đáo của máy nằm hết ở mặt sau với thiết kế giống như một chiếc ví da thời trang vậy.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Nếu các bà các cô có cầm chiếc Zenpad 8.0 ra ngoài thì có lẽ nhiều người sẽ tưởng nhầm đây là một chiếc ví hoặc túi xách cỡ nhỏ.

Bề mặt của nắp lưng tháo rời được gia công tỉ mỉ, mô phỏng lớp da mềm mại, cho cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn, ít bị tuột tay. Bên góc trái nắp lưng là camera chính 8.0 MP được bao bọc bởi một đường viền nhựa bóng giả kim loại nổi bật, đồng nhất với mặt trước, trong khi các phím bấm đều nằm ở canh phải và các cổng kết nối ở cạnh trên.

Về phần chiếc Audio Cover. Nó vẫn được thiết kế cùng một phong cách với Zenpad 8.0, nhưng chất liệu đã được thay thế thành giả da, mềm mại hơn, thích tay hơn và bao bọc toàn bộ mặt trước và mặt sau máy. Điều này càng khiến cho Zenpad 8.0 giống một chiếc túi xách tay dành cho nữ. Cá nhân tôi thấy đây là một kiểu thiết kế rất hay và hợp với các thiết bị máy tính bảng cỡ nhỏ, trong khi phần lớn các mẫu máy khác thì hay có xu hướng cổng kềnh và kém sắc hơn hẳn.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Những lỗ loa nhỏ li ti đồng tâm đẹp mắt.

Khi mở nắp chiếc Cover ra thì chúng ta sẽ thấy phần loa được Asus làm nổi bật với những lỗ tròn đồng tâm. Những lỗ tròn này dàn trải trên một diện tích bằng khoảng 50% diện tích mặt dưới của chiếc Cover và là nơi chứa hệ thống 6 loa, bao gồm 1 loa Subwoofer, tạo ra hệ thống âm thanh 5.1 Surround Sound độc đáo. Một nửa còn lại của mặt dưới Cover là để chứa viên pin dung lượng 3450Mah và bộ Amplifier điều khiển loa.

Bộ Cover có cho phép người dùng dựng máy lên để xem phim, nhưng đáng tiếc là do diện tích chứa loa quá lớn nên Asus chỉ bố trí được 1 góc dựng cố định duy nhất. Đây là một điểm trừ khá đáng tiếc bởi nó gây ra phiền toái trong quá trình sử dụng, nhưng dù sao thì có thêm một bộ loa "khủng" nữa đi kèm thì điều này cũng không thực sự là vấn đề lớn.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Bởi phải chứa cả loa lẫn pin nên đế của Cover khá dày, vào khoảng gần 1cm và nặng khoảng 300gr, nâng tổng khối lượng của Zenpad 8.0 lên hơn 600gr - khá nặng nếu cầm trên tay sử dụng thường xuyên, nhất là khi vừa nằm vừa dùng. Đồng thời, bề mặt gồ ghề của Cover cũng dễ bị bám bẩn hơn hẳn so với nắp lưng gốc của Zenpad 8.0, nhưng máy mắn người dùng vẫn có thể dễ dàng lau chùi bằng các dung dịch vệ sinh đồ điện tử.

Quay lại với chiếc Zenpad 8.0. Máy chỉ được trang bị cấu hình tầm trung để đáp ứng được các nhu cầu trung bình của người dùng. Con chip Snapdragon 410 lõi tứ, RAM 2GB cho trải nghiệm mượt mà với giao diện ZenUI, các thao tác cơ bản và các ứng dụng thông thường như Facebook, Instagram, Youtube và lướt web, nhưng khi chuyển sang chơi game 3D đồ họa khủng như Asphalt 8, hay kể cả The Sims FreePlay thì trải nghiệm sẽ bị giảm đáng kể. Các ứng dụng load hơi chậm, khung hình không mượt mà và hay xảy ra hiện tượng lag. Điều này thực tế cũng là bình thường đối với các thiết bị cùng cấu hình, dù chắc chắn là trải nghiệm vẫn có thể được nâng cao nữa nếu nhà sản xuất biết cách tinh chỉnh hiệu năng và phần mềm tốt hơn.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Điểm Benchmark của Zenpad 8.0 qua ứng dụng AnTuTu.

Chấm điểm Benchmark bằng AnTuTu, Zenpad 8.0 đạt gần 27.000 điểm, không tồi đối với cấu hình như thế này. Tuy nhiên, AnTuTu lại tiết lộ phiên bản Android 5.0 của Zenpad 8.0 chỉ chạy ở chế độ 32-bit, nghĩa là con chip Snapdragon 410 64-bit cũng không được thể hiện hết khả năng của nó.

Màn hình của Zenpad 8.0 cũng là một đặc điểm vừa tốt mà vừa không tốt. Tấm nền IPS và độ phân giải HD 800x1280 pixel cho khả năng hiển thị ổn, chắc chắn trông sẽ rỗ hơn hẳn các mẫu smartphone ở khoảng cách thông thường nhưng màu sắc, tương phản, góc nhìn đều tốt, không thấp quá cũng không cao quá. Asus vẫn trang bị cho máy ứng dụng Splendid giúp thay đổi các thông số phần mềm của màn hình để phù hợp hơn với từng người. Cá nhân tôi vẫn đánh giá rất cao tính năng này, bởi màn hình của Zenpad 8.0 có hơi ám vàng và thanh điều chỉnh cân bằng trắng thì thực sự tỏ ra hiệu quả.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Màn hình của máy chỉ ở mức khá, vừa đủ để đáp ứng nhu cầu xem phim và ảnh.

Điểm trừ lớn nhất mà tôi thấy ở màn hình của Zenpad 8.0 là hình ảnh hiển thị có xu hướng bị "bệt" chi tiết. Điều này không hẳn là do mật độ điểm ảnh của màn hình thấp, bởi ứng dụng Flickr vẫn hiển thị ảnh rất đẹp, chi tiết cao và không hề "bệt", trong khi ứng dụng Gallery gốc và Google Photos thì lại có độ chi tiết kém hơn hẳn. Đối với các bức ảnh có chất lượng tốt thì không sao, nhưng nếu bạn xem lại ảnh chụp bằng camera của máy hoặc ảnh kém chất lượng hơn, ví dụ như từ camera trước với số chấm thấp thì sẽ thấy ảnh xấu hơn so với bình thường, có cảm giác mờ nhòe như một bức tranh sơn dầu vậy. Đây nhiều khả năng chỉ là một lỗi nhỏ của phần mềm, hy vọng rằng Asus sẽ phát hiện ra sớm và khắc phục.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Camera của máy có độ phân giải 2MP và 8MP cho lần lượt mặt trước và sau. Cũng như các mẫu máy tính bảng khác trên thị trường, camera của Zenpad 8.0 chỉ là để "cho có" chứ không thể đẹp được. Độ chi tiết từ cả hai camera đều không cao, dải tương phản động hẹp, màu sắc dễ sai lệch so với thực tế. Camera sau chụp ban ngày vẫn có thể chấp nhận được, vừa đủ để chia sẻ lên các mạng xã hội, nhưng camera trước thì độ nhạy sáng thấp, màu sắc có xu hướng "xỉn" hơn khiến cho da mặt người chụp kém tươi và rất khó để "tự sướng" vào buổi tối. Đây là một điểm trừ cực lớn của Zenpad 8.0, đặc biệt là khi mẫu máy này lại hướng tới những người dùng là nữ. Lẽ ra Asus nên chăm chút nhiều hơn cho camera trước của máy, vừa để phục vụ nhu cầu video chat mà còn dễ "mê hoặc" người dùng hơn.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Ảnh đủ sáng.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Ảnh macro.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Ảnh HDR có phần "ảo" quá mức.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Ảnh chụp thiếu sáng trong nhà.

Thời lượng pin là một điểm sáng của Zenpad 8.0. Với viên pin dung lượng 4000mAh, máy có thể dễ dàng trụ được hơn 7 tiếng đồng hồ bật sáng màn hình với mức sử dụng bình thường, tương đương với khoảng 2 ngày sử dụng. Chiếc Zenpad 8.0 được thử nghiệm trong bài review này thường xuyên dùng để lướt Facebook, Instagram, duyệt web, nghe nhạc, xem phim HD, chơi các game như The Sims FreePlay, Swing Copters 2... và nó vẫn còn khoảng hơn 30% pin sau 1 ngày rưỡi hoạt động.

Có một điểm hơi bất thường một chút là khi kết nối với bộ Audio Cover thì pin của chúng không được sử dụng chung với nhau, nghĩa là bộ Cover sẽ không đóng thêm vai trò như pin dự phòng cho tablet và ngược lại, nhưng không rõ vì lý do gì mà viên pin trong Cover đôi khi tự động "vơi" bớt từ vài % đến vài chục % dù tôi không hề sử dụng đến nó. Có lẽ đây chỉ là một lỗi phần mềm mà Asus chưa khắc phục. Dù sao thì nó chưa "hút" thêm pin của chiếc Zenpad cũng là tốt rồi.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Thời gian sạc đầy pin cho Zenpad 8.0 qua củ sạc có sẵn trong hộp (1,35A) vào khoảng hơn 3 tiếng đồng hồ, khá lâu bởi máy không có sạc nhanh. Nếu muốn sạc đầy cho cả Audio Cover thì bạn sẽ cần khoảng 6 tiếng.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Riêng bộ Audio Cover, Asus còn làm cho riêng một chân sạc nam châm đặc biệt để sử dụng khi không gắn vào Zenpad 8.0.

Thêm một điểm cộng cho Zenpad 8.0 là có khe cắm sim và hỗ trợ cả các băng tần mạng 3G lẫn 4G. Chúng ta cũng được phép sử dụng máy để nghe gọi và nhắn tin y như một chiếc điện thoại, quá tiện lợi và cần thiết, dù việc "úp" một chiếc tablet lên tai để nghe điện thoại thì trông khá là "điên".

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Giao diện của Zenpad 8.0 gần như là được phóng lớn từ các thiết bị Zenfone.

Cũng như các đàn anh Zenfone và Zenpad khác, mẫu máy này vẫn được Asus trang bị rất rất nhiều các tính năng bổ trợ. Thực tế thì hầu hết những smartphone và tablet mới đây của Asus đều được trang bị cùng một bộ ứng dụng có sẵn mà trước đây, tôi đã từng nhắc tới trong bài đánh giá Zenfone 2 Laser. Điểm trừ là số lượng những ứng dụng này quá nhiều, nhưng điểm cộng thì ở chỗ vài trong số chúng phát huy hiệu quả tốt, trong khi số còn lại thì dễ dàng được tắt đi hoặc xóa hẳn khỏi máy chỉ với vài thao tác.

Về phần âm thanh, Zenpad 8.0 cho chất lượng phát nhạc ở mức trung bình như bao thiết bị di động khác. Thực tế thì nó cho trải nghiệm gần như y hệt chiếc Zenfone 2 Laser với âm trường hẹp nhưng không đến nỗi bí, thiên về các âm trung và cao, nghe sáng hơn so với iPhone hay iPad nhưng các âm trầm cũng không bị cắt nhiều mà tỏ ra có kiểm soát và cân bằng hơn. Loa ngoài của máy cũng cho chất lượng tốt, âm lượng cao mà thể hiện được cả ba dải âm chứ không thừa thiếu gì, đặc biệt là khi bật chế độ DTS-HD lên.

Về chất lượng âm thanh của chiếc Audio Cover, tôi thực sự không rõ có thể gọi nó là tốt hay không, bởi một mặt thì nó đã vượt trội so với tất cả các hệ thống loa có sẵn trên máy tính bảng (kể cả iPad Pro với 4 loa ở 4 góc), nhưng mặt khác thì nó lại vẫn chưa đem lại được chất lượng âm thanh cần thiết để có thể gọi là "tốt nhất".

Đúng như hứa hẹn từ Asus, âm lượng của Audio Cover là RẤT LỚN. Tôi phải nhấn mạnh vào điều này, bởi bạn sẽ dễ dàng cảm thấy "điếc tai" nếu đặt thiết bị ngay trước mặt và bật nhạc với âm lượng tối đa. Tôi đã nghe thử với album 25 của Adele, và ở phần nhạc dạo thì không sao, nhưng cứ mỗi khi cô họa mi nước Anh cất lời là lại cảm thấy âm lượng của giọng hát lấn át hết cả bản nhạc, thậm chí còn gây khó chịu nếu như đặt máy quá gần.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Nghe thử thêm với nhiều bản nhạc hơn, cả Dance, Pop và Acoustic thì tôi nhận ra rằng bộ loa của Audio Cover có xu hướng thiên về các âm trung và thường xuyên làm nổi bật giọng hát lên hẳn so với phần còn lại. Âm bass có xuất hiện nhưng ít hơn và cảm cảm giác chắc chắn, không bị lùng bùng, còn treble thì ở mức vừa đủ, không gây chói tai nhưng vẫn có một chút rè nhẹ ở mức âm lượng cao nhất.

Bên cạnh phần cứng "dồi dào", Asus cũng tích hợp thêm công nghệ giả lập âm thanh vòm cho cả tai nghe, loa ngoài tích hợp và Audio Cover. Các tùy chỉnh được giấu trong ứng dụng Audio Wizard, cho phép bạn chọn giữa 5 chế độ là Phim, Nhạc, Game, Vocal và Thông Minh với sự khác biệt rõ ràng nhất... chỉ khi ta sử dụng tai nghe.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Khi kết nối Zenpad 8.0 với Audio Cover, khả năng tùy chỉnh âm thanh còn nhiều hơn nữa với các mục chọn về độ rộng trường âm (từ 90 đến 180 độ) và khoảng cách giữa màn hình và người xem (từ 30 đến 70cm). Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy rằng sự khác biệt trong trải nghiệm âm thanh giữa bật/tắt và thay đổi các thông số này thực sự là rất nhỏ. Thử nghiệm với đoạn video quảng cáo công nghệ DTS-HD có sẵn trong máy, tôi vẫn không cảm thấy được sự "3D" của âm thanh như kì vọng mà mọi thứ vẫn có cảm giác chật hẹp như được phát trực tiếp từ phía trước màn hình thiết bị mà thôi.

Chuyển qua xem phim thì mọi thứ trở nên... hoàn hảo hơn cả. Cá nhân tôi thì thường xuyên xem phim Mỹ không có phụ đề nên việc nghe rõ phần giọng nói của các diễn viên là điều cực kì quan trọng mà loa của các thiết bị di động ít khi thể hiện tốt. Với Audio Cover, tôi có thể dễ dàng xem phim trong phòng mà không cần phải đeo tai nghe thì mới nghe rõ các cuộc hội thoại của nhân vật, trong khi các âm thanh nền thì vẫn được tái tạo đầy đủ.

Theo những gì mà trang web của Asus nói thì "ASUS Audio Cover là một phụ kiện giải trí mang âm thanh nổi 5.1 kênh như phim điện ảnh đến với ASUS ZenPad 8.0", nhưng trải nghiệm thật thì... chẳng bao giờ được tới mức đó. Thực tế thì với khoảng cách giữa các loa chỉ vào khoảng 10 cm và nằm trên cùng một mặt phẳng, việc tái tạo lại không gian rộng rãi như "ngoài rạp" sẽ là điều không thể đối với bất cứ bộ loa nào chứ không phải chỉ mỗi sản phẩm của Asus.

Thử nghiệm với một đoạn video có hội thoại giữa hai nhân vật đứng ở hai bên màn hình, Audio Cover của Zenpad 8.0 gần như không thể nào thể hiện được vị trí âm thanh chinh xác được như kì vọng mà chỉ có xu hướng hơi nghiêng về kênh trái hoặc phải một chút. Sự khác biệt này sẽ còn nhỏ hơn nữa khi khoảng cách giữa máy và người nghe tăng lên, hoặc/và khi chất lượng âm thanh của đoạn video giảm xuống.

Khi xem các tựa phim hành động như Fast & Furious hay Transformers với tiếng động cơ ô tô và cháy nổ tứ phía thì vấn đề tương tự vẫn xảy ra. Chúng ta chỉ phần nào cảm nhận được vị trí tiếng nổ phát ra, tiếng chiếc xe chạy từ bên trái hay phải của màn hình nếu thực sự chú ý chứ không bao giờ có thể thấy được rõ ràng như các bộ loa kích thước lớn hơn, ví dụ như loa vi tính 2 kênh hay từ các mẫu TV cỡ trung bình.

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Với kích thước quá nhỏ, chúng ta sẽ không thể đòi hỏi được nhiều từ Audio Cover.

Vậy thì tại sao tôi vẫn cho rằng trải nghiệm xem phim của Zenpad 8.0 là "hoàn hảo"? Thực ra thì tôi không quan tâm nhiều tới khả năng tái tạo không gian của các bộ loa kích thước nhỏ, đặc biệt là khi nó lại nhỏ tới cỡ "khó tin" như Audio Cover, vì điều này giống như là đòi hỏi một chiếc xe đạp phải chạy với vận tốc 100km/h vậy. Đối với cá nhân tôi, bộ Audio Cover của Zenpad 8.0 vẫn mang lại trải nghiệm âm thanh khi xem phim "hoàn hảo" ở cái ngưỡng của một phụ kiện đa năng đúng nghĩa "di động" và để so sánh với các phụ kiện loa cỡ nhỏ khác chứ không phải là với những sản phẩm loa chuyên biệt chỉ phục vụ cho nhu cầu âm thanh.

Tóm lại, Audio Cover của Zenpad 8.0 vẫn hoàn toàn có thể thay thế được những chiếc loa di động giá vài trăm nghìn đồng mà bạn mua ở các cửa hàng điện tử, tính về âm lượng và chất lượng nói chung, đồng thời lại đóng luôn cả vai trò của một bộ cover bảo vệ và làm đẹp cho máy nữa. Nếu nhu cầu của bạn chỉ là nghe nhạc, xem phim bằng loa ngoài với bạn bè khi đi chơi chẳng hạn, thì Audio Cover vẫn là một lựa chọn sáng suốt.

Kết

Asus Zenpad 8.0 và Audio Cover: Tablet thời trang, phụ kiện độc đáo

Asus hiện đang là một trong số hiếm những nhà sản xuất di động còn quan tâm tới các sản phẩm máy tính bảng vốn đang dần bị xâm chiếm bởi các mẫu smartphone màn hình lớn. Tuy nhiên, với các dòng sản phẩm mới nhất thì hãng vẫn giữ cho mình những đặc điểm nổi bật hơn cả, nhất là về thiết kế và tính năng phụ trợ - điều mà hầu hết các đối thủ cùng tầm đều bỏ ngỏ.

Chiếc Zenpad 8.0 và bộ Audio Cover, với mức giá combo chỉ 6,1 triệu đồng, vẫn thừa sức để được coi là một sản phẩm đáng tiền dù còn không ít điểm trừ như đã nói ở trên. Tóm lại, nếu bạn là một người dùng trẻ trung, yêu thời trang, thích nghe nhạc, muốn mua thêm một chiếc loa di động đi kèm với smartphone/tablet thì combo này hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu hàng ngày một cách tuyệt vời.

Nên xem

Cùng chủ đề

Bình luận